วันพฤหัสบดี, พฤษภาคม 9, 2024
หน้าแรกCOLUMNISTSสารถึง..."กรรมการมหาเถรสมาคม"
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

สารถึง…”กรรมการมหาเถรสมาคม”

แค่คำพูดของ มหาไพรวัลย์ ที่ว่า “สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติเป็นบิดาของคณะสงฆ์ตั้งแต่เมื่อไร”

บรรดามหาเถรสมาคม นับตั้งแต่ สังฆราช ลงมา จนถึง เจ้าคณะหนใหญ่ เจ้าคณะภาค “หากอาสนะเก้าอี้ไม่ร้อน อาสนะไม่สะเทือน ก็ไม่รู้จะมีไว้ทำไม”

@หลายปีมานี้ “สังคมสงฆ์ถูกรังแก ปู้ยี้ปู้ยำ” โดยอ้างชนชั้นสูง หลายครั้งหลายคราด้วยกัน ทั้ง ๆ ที่จริงหรือเปล่าก็ยังพิสูจน์ไม่ได้

เรื่องนี้แม้แต่พระสมเด็จบางรูปก็บอกว่า “ไม่จริง”

เป็นเพียงการดำเนินการของกลุ่มบุคคลกลุ่มหนึ่งมาแทนที่ “กลุ่มตู้กระจก” อันยิ่งใหญ่และทรงอิทธิพลในอดีตเท่านั่น

สังคมสงฆ์เสียบุคลากรผู้มีวิสัยทัศน์ คนเก่ง คนมีความรู้ อย่าง พระพรหมสิทธิ พระพรหมดิลก หรือแม้กระทั้ง พระพรหมเมธี ไปแบบน่าเสียดาย

การเสียบุคลากรเหล่านี้จากสังคมสงฆ์ ส่งผลเสียต่อการเจริญเติบโตการพัฒนากิจการพระพุทธศาสนาในประเทศไทยและนานาชาติไปอย่างน่าเสียใจ

ทุกวันนี้สังคมสงฆ์จึงถูกวิจารณ์ว่า “เหมือนผู้ป่วยติดเตียง พิการ” รอวันเผาแค่นั้น

แต่คณะสงฆ์ ซึ่งส่วนใหญ่มาจากชนชั้นไพร่ มาจากชนบทอันมีวัฒนธรรม ยอมจำนนต่ออำนาจ สุดท้ายก็ “ยอมทน” และมีบางรูปยอมทรยศหวัง “สิ่งตอบแทน” ด้วยใช่หรือไม่ !!

@หลายปีมานี้รัฐใช้กลไกทางกฎหมายดำเนินการปิดปาก ปิดบทบาท ของคณะสงฆ์ อย่างกว้างขวาง ไล่พระออกจากป่า ทุบสำนักสงฆ์ ปิดสถานีวิทยุธรรมะ มหาเถรสมาคมรู้หรือไม่

กรณีพระมหาไพรวัลย์ เป็นตัวอย่าง แม้จะอธิบายหลักการทางพระธรรมวินัย แต่หากรัฐมองว่า “นอกคอก” จากแนวคิดของรัฐ บุคคลนั้น “มักถูกเก็บ” แบบนี้เสมอมา

@พระสังฆราช ตั้งอยู่ในฐานะ “สังฆบิดร” ย่อมหมายถึง พ่อของพระภิกษุทั้งปวงในประเทศนี้ จะไม่สอบถามความเป็นมา หรือสอบถามทุกข์สุขของลูก ที่ถูกรังแกบ้างหรือ

ทั้ง ๆ ที่บางรูป บางท่านอธิบายหลักการพระพุทธศาสนาตามพระธรรมวินัย แต่งกลอนสอนสังคม แนะนำให้ตั้งอยู่ในหลักธรรม ก็ถูก “สั่งห้าม”

กรณี..พระมหาไพรวัลย์หากท่านอธิบายผิด..อันนั้นต้องเรียกมาแนะนำ อบรม ให้พูดตามหลักพระวินัย พระธรรม ให้ถูกต้องตามที่มีอยู่จริง

บรรดาเจ้าคณะหนใหญ่ บรรดามหาเถรสมาคม ทุกวันนี้ พวกท่านจะไปภูมิใจอะไรกับตำแหน่ง และยศถาบรรดาศักดิ์ ท่ามกลางความทุกข์ของผู้น้อย และยศถาบรรดาศักดิ์ก็มิใช่เป้าหมายของการบวชในพระวินัยของสมณโคดม

คนยุคใหม่บางคนเห็นสิ่งนี้แล้ว “เยาะเย้ย เหยียดหยามด้วยซ้ำไปกลายเป็นของคนในสังคมล้าหลัง” พระคุณเจ้าไปมีความสุขหรือภูมิใจอะไรกับ แค่เป็นคนใช้ของรัฐ มีศักดิ์ศรีต่ำกว่า สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ ที่เขาสั่งให้พระคุณเจ้าทำอะไร รายงานอะไรก็ต้องทำตาม

สุดท้ายอนาคตวงการสงฆ์ก็เป็นแค่กรมหนึ่งของหน่อยงานภาครัฐ ดีไม่ดีต่ำกว่าสถานะของสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติด้วยซ้ำไป ที่มีสถานะเทียบเท่ากรม สังกัดสำนักงานนายกรัฐมนตรี

มหาเถรสมาคมจะไปภูมิใจอะไรกับอยู่ภายใต้คำสั่งการของสำนักงานพระพุทธศาสนา

@ ไหนบอกว่า สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ เป็นแค่ เด็กวัด

หรือทุกวันนี้เด็กวัดพ่นพิษ กุมความลับอะไรของพวกพระคุณเจ้าเอาไว้

จึงปล่อยให้ สั่งการ สอบสวน คนภายใต้ดูแลของพวกพระคุณเจ้า อะไรก็ได้ ??

วันนี้ขอส่งสารถึง กรรมการมหาเถรสมาคม สักวัน เผื่อได้สติและปัญญากลับคืนมาสู่สังคมไทย  ในสถานะผู้นำทางจิตวิญญาณ

……………………………..

คอลัมน์ : ริ้วผ้าเหลือง

โดย  “เปรียญ10” : riwpaalueng@gmail.com

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img