วันศุกร์, เมษายน 26, 2024
หน้าแรกEXCLUSIVEส่องคุณสมบัติ “สถานีอัดประจุไฟฟ้า EA ANYWHERE”
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

ส่องคุณสมบัติ “สถานีอัดประจุไฟฟ้า EA ANYWHERE”

“สถานีอัดประจุไฟฟ้า” ตัวช่วยลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกและส่งเสริมการใช้พลังงานหมุนเวียนที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมแทน

สถานีอัดประจุไฟฟ้า สำหรับยานยนต์ไฟฟ้าปลั๊กอินไฮบริด (Plug-in Hybrid Electric Vehicle – PHEV) และยานยนต์ไฟฟ้าแบตเตอรี่ (Battery Electric Vehicle – BEV)โดยเครื่องอัดประจุไฟฟ้าของกลุ่มบริษัท ใช้เทคโนโลยีการอัดประจุไฟฟ้าผ่านตัวนำ (Conductive Charging) โดยเป็นการอัดประจุแบตเตอรี่ เพื่อเชื่อมต่อยานยนต์ไฟฟ้าเข้ากับเครื่องชาร์จโดยตรงผ่านสายเคเบิล (หรือสายชาร์จ) ซึ่งถือเป็นรูปแบบการอัดประจุไฟฟ้าที่มีการใช้งาน แพร่หลายในปัจจุบัน สามารถใช้ได้ทั้งการอัดประจุไฟฟ้ากระแสสลับ และกระแสตรง การอัดประจุไฟฟ้ากระแสสลับ สามารถอัดประจุไฟฟ้า ได้สูงสุดที่ 44 กิโลวัตต์/ชั่วโมง ทั้งนี้ ขึ้นอยู่กับ On-board Charger ของรถยนต์ไฟฟ้าแต่ละรุ่น ส่วนเครื่องอัดประจุไฟฟ้าประเภทกระแสตรง สามารถอัดประจุไฟฟ้าได้สูงสุดที่ 150 กิโลวัตต์/ชั่วโมง

สถานีอัดประจุไฟฟ้า (EV Charger) แบ่งออกเป็น 2 ประเภท คือ

Normal Charge (AC) การชาร์จแบบธรรมดาด้วยไฟฟ้ากระแสสลับ นิยมติดตั้งที่บ้านหรือตามห้างสรรพสินค้า เหมาะสำหรับการจอดรถที่ใช้ระยะเวลานาน เนื่องจากจะมีระยะเวลาในการชาร์จไฟนานมากกว่าหนึ่งชั่วโมง

Fast Charge (DC) การชาร์จแบบเร็วด้วยไฟฟ้ากระแสตรง เหมาะสำหรับผู้ที่ต้องการความเร็วในการชาร์จ ส่วนใหญ่ตั้งอยู่ที่ปั้มน้ำมันและร้านสะดวกซื้อ เพราะระยะเวลาที่ใช้ในการชาร์จไม่ถึงครึ่งชม.

ที่ผ่านมา บริษัท พลังงานบริสุทธิ์ จำกัด (มหาชน) ขยายการดำเนินธุรกิจไปยังธุรกิจบริการสถานีอัดประจุไฟฟ้า สำหรับรถยนต์ไฟฟ้า ภายใต้เครื่องหมายการค้า “EA Anywhere” ซึ่งบริษัทย่อย – บริษัท พลังงานมหานคร จำกัด เป็นผู้ดำเนินการ โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อนำพลังงานสะอาดมาใช้ในอุตสาหกรรมยานยนต์ เพื่อลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก และส่งเสริมการใช้พลังงานหมุนเวียนที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมแทนพลังงานเชื้อเพลิงในระบบขนส่งของประเทศ และเป็นส่วนหนึ่งในการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน พร้อมรองรับนวัตกรรมยานยนต์ไฟฟ้าหรืออุตสาหกรรมยานยนต์สมัยใหม่ (Next-Generation Automotive)

พื้นที่บริการสถานีอัดประจุไฟฟ้าในระยะแรก มุ่งเป้าหมายการติดตั้งในสถานที่สาธารณะ ที่สามารถรองรับการจอดยานยนต์ไฟฟ้าได้เป็นระยะเวลาอย่างต่ำประมาณ 1-3 ชั่วโมง เช่น ห้างสรรพสินค้า โรงแรม ร้านอาหาร โรงพยาบาล อาคารจอดรถพื้นที่สำนักงานย่านธุรกิจ จุดพักรถในเส้นทางหลัก ตลอดจนภายในสถานีบริการน้ำมัน เป็นต้น การใช้บริการสถานีอัดประจุไฟฟ้า ผู้ใช้บริการสามารถจองเครื่องชาร์จไฟฟ้าแบบระบุสถานีและตัวเครื่องล่วงหน้า หรือ Walk-in เพื่อเข้าใช้งานที่สถานีได้ทันที ผ่าน Application “EAAnywhere” และชำระเงินผ่านระบบ 2C2P Payment Gateway ซึ่งเป็นระบบรับชำระเงินออนไลน์ที่รองรับทั้งบัตรเครดิต บัตรเดบิต เป็นบริการที่พัฒนาขึ้นเพื่อรองรับผู้ใช้บริการในยุคดิจิตอล สะดวก รวดเร็วและมีความปลอดภัยสูงโดยผู้ใช้บริการสามารถดาวน์โหลด Application ผ่านทาง App Store บนระบบปฏิบัติการ iOS

EA Anywhere ผู้นำด้านสถานีอัดประจุไฟฟ้า มีบริการทั้ง 2 ประเภทกว่า 450 สถานี โดยสามารถใช้งานผ่านแอปพลิเคชัน EA Anywhere | จอง | จ่าย| ชาร์จ และได้เริ่มทยอยเปิดสถานีฯ DCใช้เวลาชาร์จประมาณ 15 นาที

เครื่องอัดประจุไฟฟ้าประเภท AC 3 เฟส ให้บริการประจุไฟฟ้าได้อย่างรวดเร็วกว่าแบบเฟสเดียว เมื่อเปรียบเทียบกับสถานีประจุไฟฟ้าประเภทกระแสตรง (DC) มีข้อได้เปรียบในด้านการลงทุนที่น้อยลง ใช้พื้นที่ขนาดเล็กและมีคุณภาพดี เข้ากันได้กับโปรโตคอลการสื่อสารของมาตรฐาน EU รุ่นล่าสุด เรียบง่าย เครื่องอัดประจุไฟฟ้าของเราทั้งหมดป้องกันด้วยกล่องโลหะและกระจกป้องกันความร้อนสูง มีขนาดเท่ากระดาษ A4 เรียบง่ายแต่สง่างามแสดงถึงคุณภาพจากภายในสู่ภายนอก ฉลาด ง่ายต่อการค้นหา จอง ชาร์จ และชำระเงิน มีเสถียรภาพ ใช้มาตรฐานการป้องกัน Ip65 ซึ่งสูงกว่ามาตรฐานอุตสาหกรรมทั่วไป ป้องกัน UV ลมพายุ ทราย ฝุ่นละอองและแสงแดด

สามารถดาวน์โหลดได้แล้วผ่านทาง App store บนระบบปฏิบัติการ iOS หรือ Play store บนระบบปฏิบัติการ Android

ข้อมูลเพิ่มเติม : สถานีอัดประจุไฟฟ้า EA ANYWHERE

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img