วันอังคาร, เมษายน 30, 2024
หน้าแรกHighlight‘’หมอตี๋"โล่งอก"บิ๊กตู่"ไม่ปรับครม. ยันทำงานเข้าขา"หมอหนู"
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

‘’หมอตี๋”โล่งอก”บิ๊กตู่”ไม่ปรับครม. ยันทำงานเข้าขา”หมอหนู”

‘’สาธิต”ยันทำงานเข้าขา “อนุทิน” ขออยู่ทำงานสธ. มั่นใจทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ  เชื่อ รัฐบาลยังมีเสถียรภาพ ทำงานต่อได้

เมื่อวันที่ 13 ก.ย.64 ที่กระทรวงสาธารณสุข นายสาธิต ปิตุเตชะ รมว.สาธารณสุข กล่าวถึงกระแสปรับครม.ว่า การปรับครม. เป็นอำนาจของท่านนายกรัฐมนตรี ซึ่งท่านน่าจะมีการหารือกับพรรคร่วมรัฐบาล แต่ฟังจากที่ท่านให้สัมภาษณ์เมื่อวานนี้ก็ไม่ได้มีแนวคิดว่าจะปรับครม. อย่างไรก็ตามส่วนตัว คิดว่าตนเองทำงานกับกระทรวงนี้มา 2 ปี มีการเรียนรู้และทำงานอย่างเต็มที่

หากมีการเปลี่ยนแปลงเปลี่ยนกระทรวงก็ต้องไปเรียนรู้งานใหม่ แต่ประสิทธิภาพในเชิงการทำงาน ในเชิงนโยบายของกระทรวง นั้นคิดว่าตนสามารถขับเคลื่อน ในส่วนของกระทรวงสาธารณสุขได้ดีอยู่แล้ว อย่างไรก็ตามอำนาจปรับครม.นั้นเป็นอำนาจของท่านนายกรัฐมนตรี และพรรคร่วมที่จะหารือร่วมกัน

“ผมยังอยากทำงานที่กระทรวงสาธารณสุข อยากรับผิดชอบงานที่กระทรวงนี้ ก็ได้เรียนหารือกับท่านรองนายกรัฐมนตรีนายอนุทิน ชาญวีรกูล ก็ถือว่าเราทำงานเข้าขากันได้ดีมาก มอบหมายงานอะไรมาผมก็ทำหน้าที่ อย่างเต็มที่” นายสาธิต กล่าว

เมื่อถามถึงกรณีเสถียรภาพของรัฐบาลสั่นคลอนเนื่องจาก ร.อ.ธรรมนัส  พ้นจากตำแหน่ง นายสาธิต กล่าวว่า ปฏิเสธไม่ได้แต่ว่าการเมืองก็เป็นแบบนี้ การเมืองจะอยู่ได้ถ้าพี่น้องประชาชนสนับสนุน ส่วนเรื่องสถานการณ์ที่เกิดขึ้นในแต่ละพรรคก็การบริหารพรรคการเมืองภายในของเขาเอง ที่จะต้องจัดการ

อย่างไรก็ตาม ส่วนตัวมั่นใจว่ารัฐบาลยังมีเสียงสนับสนุน พอที่จะผ่านกฎหมายสำคัญๆ และสามารถเดินหน้าแก้ไขปัญหาสถานการณ์หลัก คือเรื่องการระบาดของโรคโควิด 19 และปัญหาอีกหลายๆ เรื่องได้ ทั้งนี้ ในระบอบการปกครองประชาธิปไตย อันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นพระประมุข ฝ่ายบริหารก็ต้องยึดโยงเสียงในสภา เสียงในสภาก็เป็นเสาหลักค้ำยันการอยู่ได้ของผู้บริหาร เป็นเรื่องที่รัฐบาลพรรคร่วมรัฐบาลจะต้องคุยกัน คิดว่ายังสามารถเดินหน้าทำงานต่อไปได้

ส่วนเรื่องการยุบสภานั้นเป็นเรื่องปกติทางการเมือง หากควบคุมเสียงในสภาไม่ได้ก็สามารถยุบสภา นี่คือกลไกในระบอบการปกครองแบบประชาธิปไตยอยู่แล้ว ถ้ามีถ้าสมมุติมีปัญหาในสภาท่านนายกฯ ก็มีสิทธิ์ที่จะโยนความคิดเห็นทั้งหมดกลับไปให้ประชาชนตัดสินใจ ถ้าประชาชนตัดสินใจตัวเลขสมการเสียงพรรคนั้นพรรคนี้ เท่าไหร่ยังไงก็ไปว่ากัน แต่ก็จะมีเงื่อนไขเรื่องของการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ที่อยู่ในกระบวนการรอให้ครบ 15 วัน เพื่อนำร่างรัฐธรรมนูญขึ้นทูลเกล้าฯ  ในระหว่างนี้ถ้ามีคนไปยื่นถึงความไม่ชอบในการแก้ไขรัฐธรรมนูญ กฎหมายรัฐธรรมนูญก็ระบุชัดเจนว่าศาลรัฐธรรมนูญจะต้องดำเนินการแก้ไขภายใน 30 วัน ก็มีกระบวนการตรงนี้อยู่ ระหว่างนี้หากมีอะไรเกิดขึ้นก็ต้องใช้กติกาเดิม ซึ่งเป็นข้อกฎหมายที่กำหนดเอาไว้ในรัฐธรรมนูญ.

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img