วันจันทร์, เมษายน 29, 2024
หน้าแรกNEWS"ชลน่าน"เผย"หมอระวี"ชงก.ม.นิรโทษกรรม เว้นโทษทุจริต-คดีอาญารุนแรง-ม.112
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“ชลน่าน”เผย”หมอระวี”ชงก.ม.นิรโทษกรรม เว้นโทษทุจริต-คดีอาญารุนแรง-ม.112

‘ชลน่าน’ เผย ‘หมอระวี’ ชง ก.ม.นิรโทษกรรมเว้นโทษทุจริต-คดีอาญารุนแรง-ม.112 ยันไม่เกี่ยวพา ‘ทักษิณ-ยิ่งลักษณ์’ กลับบ้าน

เมื่อวันที่ 11 พ.ย. นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.น่าน และหัวหน้าพรรคเพื่อไทย (พท.) ในฐานะผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎร กล่าวถึงกรณีที่นพ.ระวี มาศฉมาดล หัวหน้าพรรคพลังธรรมใหม่ เสนอ ร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรมทุกสีเสื้อ ไม่รวมไปถึงคดีทุจริต คดีอาญาร้ายแรง และความผิดเกี่ยวกับกฎหมายอาญามาตรา 112 ว่าหากมี ส.ส.จํานวนไม่น้อยกว่า 20 คนเข้าชื่อ นพ.ระวี สามารถเสนอร่างกฎหมายได้ ส่วนสภาจะพิจารณาอย่างไรขึ้นอยู่กับเสียงข้างมาก ขณะที่เสียงข้างน้อยต้องดูในรายละเอียดว่ามีประเด็นอะไรครอบคลุมในเรื่องใด และเนื้อหาสาระเป็นอย่างไร

“ในอดีตพรรค พท. เคยเสนอกฎหมายนิรโทษกรรมที่ถูกกล่าวหาเป็นนิรโทษกรรมสุดซอย ทั้งนี้ คดีทุจริตไม่สามารถนิรโทษกรรมได้อยู่แล้ว ซึ่งเขามุ่งเน้นนิรโทษกรรมทางการเมือง แต่ต้องไปนิยามให้ชัดว่าคดีทางการเมืองคืออะไร ยกตัวอย่างเช่น คดีความมั่งคง ส่วนคดีอาญาหรือคดีทุจริต เนื้อหามันอาจไม่ครอบคลุม” นพ.ชลน่าน กล่าว

เมื่อถามว่าการเสนอกฎหมายนิรโทษกรรม จะเป็นประโยชน์ในการพานายทักษิณ และ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี กลับประเทศได้หรือไม่ นพ.ชลน่าน กล่าวว่า “ไม่เกี่ยวกันเลย เพราะว่าคดีที่ฟ้องนายทักษิณ และ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ไม่ได้ฟ้องด้วยคดีทางการเมือง แต่เป็นการกล่าวหาว่าทุจริต”.

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img