วันอังคาร, เมษายน 30, 2024
หน้าแรกNEWS‘ศิริกัญญา’ เหน็บรัฐบาลจัดแถลง ‘แจกเงินหมื่น’ ไม่คิดถึงความพร้อม
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

‘ศิริกัญญา’ เหน็บรัฐบาลจัดแถลง ‘แจกเงินหมื่น’ ไม่คิดถึงความพร้อม

‘ศิริกัญญา’ เหน็บ รัฐบาลจัดแถลง ‘แจกเงินหมื่น’ ไม่คิดถึงความพร้อม แนะคิดให้ดีก่อน หากพลาดบ่อยทำ ปชช.ไม่เชื่อมั่น แนะ ควรออกพันธบัตรเงินกู้ ‘ดิจิทัลวอลเล็ต’ พร้อมกำหนดอายุใช้งาน กันหนี้ตกทอดไปรัฐบาลหน้า

วันที่ 7 เม.ย. 67 น.ส.ศิริกัญญา ตันสกุล สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่รัฐบาลเตรียมประชุมบอร์ดโครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ตหนึ่งหมื่นบาท ในวันที่ 10 เมษายนนี้ ว่า ตนเข้าใจว่าการประชุมใหญ่ในวันที่ 10 เมษายนนี้ เป็นไทม์ไลน์ที่กระชั้นชิดมากในแง่ของการเตรียมความพร้อม เพราะรัฐบาลยังมีความไม่แน่นอนในหลายเรื่อง ไม่ใช่แค่เรื่องแหล่งที่มาเงิน ซึ่งจำนวนเงินที่มีที่มาจากหลายแหล่งก็ยังไม่นิ่ง เป็นอีกครั้งที่รัฐบาลชิงประกาศไทม์ไลน์ในการแถลงข่าว หรือดำเนินโครงการ โดยไม่คำนึงถึงความพร้อม ซึ่งสิ่งที่ตนจะฝากไปยังรัฐบาลมี 2 เรื่อง

น.ส.ศิริกัญญา กล่าวต่อว่า 1.การเตรียมความพร้อมก่อนแถลงอะไรออกมา เพราะทุกครั้งที่มีการแถลงต่อสาธารณะ ก็คือการให้คำมั่นสัญญากับประชาชน หากผิดคำพูดบ่อย ก็อาจสร้างความไม่น่าเชื่อถือ ทำให้ประชาชนขาดความเชื่อมั่นในความสามารถการบริหารราชการของรัฐบาล

2.แหล่งที่มาของเงิน ตนเข้าใจว่าเงินที่จะนำมาใช้ในโครงการ จะเป็นการกู้ยืมจากหลายส่วน เราอยากให้มีความชัดเจนในการใช้หนี้คืน เพราะก่อนหน้านี้เคยจะมีการออกพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) กู้เงิน ซึ่งสามารถระบุสัญญาได้ว่าจะใช้หนี้คืนภายในกี่ปี แต่ในเมื่อแหล่งที่มาของเงิน จะนำมาจากงบประมาณปี 68 เราก็อยากให้รัฐบาลออกเป็นเงินกู้พันธบัตรชุดพิเศษ ที่ระบุไว้เลยว่าเป็นพันธบัตรของรัฐบาลสำหรับโครงการดิจิทัลวอลเล็ตโดยเฉพาะ กำหนดอายุของพันธบัตรให้ใช้หมดภายในอายุของรัฐบาลนี้ เพื่อสะท้อนถึงต้นทุนการทำโครงการดิจิทัลวอลเล็ต และเพื่อให้รัฐบาลเป็นผู้ชดใช้หนี้ก้อนนี้ ป้องกันไม่ให้ส่งต่อหนี้ไปยังรัฐบาลชุดต่อไป

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img