วันจันทร์, เมษายน 29, 2024
หน้าแรกNEWSสั่งสคบ.สอบลาซาด้าโฆษณาไม่เหมาะสม ลั่นถ้าผิดจริงดำเนินคดีตามก.ม.
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

สั่งสคบ.สอบลาซาด้าโฆษณาไม่เหมาะสม ลั่นถ้าผิดจริงดำเนินคดีตามก.ม.

อนุชา”สั่งสคบ.ตรวจสอบลาซาด้าโฆษณาไม่เหมาะสม ชี้หากผิดจริงต้องดำเนินตามกฎหมายทันที

เมื่อวันที่ 11 พ.ค.65 นายอนุชา นาคาศัย รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ในฐานะที่กำกับดูแลสำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค (สคบ.) กล่าวถึงกระแสข่าวแพลตฟอร์มขายสินค้าออนไลน์ลาซาด้าลงโฆษณาที่มีลักษณะไม่เหมาะสม จนเกิดกระแสสร้างความขัดแย้งในสังคมออนไลน์ ว่า ตนได้สั่งการเมื่อวันที่ 6 พ.ค.ที่ผ่านมาให้เร่งตรวจสอบข้อเท็จจริงและพิจารณาว่ามีความผิดอย่างไร

จากข้อสั่งการดังกล่าว ทาง สคบ.ได้เร่งตรวจสอบและพิจารณาแล้วว่า กรณีการโฆษณาสินค้าของแพลตฟอร์มลาซาด้า อาจมีความผิดตาม มาตรา 22 ของพระราชบัญญัติคุ้มครองผู้บริโภค พ.ศ.2522 ที่ระบุว่า “การโฆษณาจะต้องไม่ใช้ข้อความที่เป็นการไม่เป็นธรรมต่อผู้บริโภคหรือ ใช้ข้อความที่อาจก่อให้เกิดผลเสียต่อสังคมเป็นส่วนรวม…” โดยโฆษณาดังกล่าวเข้าข่าย (3) ข้อความที่เป็นการสนับสนุนโดยตรงหรือโดยอ้อมให้มีการกระทำผิดกฎหมาย หรือศีลธรรม หรือนำไปสู่ความเสื่อมเสียในวัฒนธรรมของชาติ และ (4) ข้อความที่จะทำให้เกิดความแตกแยกหรือเสื่อมเสียความสามัคคีในหมู่ประชาชน

ทั้งนี้ สคบ.ได้ออกหนังสือถึงทางลาซาด้าแล้ว เมื่อวันที่ 6 พฤษภาคม เพื่อให้มาชี้แจงข้อเท็จจริงดังกล่าว หากพบว่ามีความผิดจริงตามพระราชบัญญัติคุ้มครองผู้บริโภค พ.ศ.2522 จะต้องดำเนินการตามกฎหมายอย่างเด็ดขาด

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img