วันจันทร์, เมษายน 29, 2024
หน้าแรกHighlightเอกชนร่อนหนังสือถึง“บิ๊กตู่”ทบทวนค่าไฟ
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

เอกชนร่อนหนังสือถึง“บิ๊กตู่”ทบทวนค่าไฟ

กกร.ทำหนังสือถึง “นายกฯ” พิจารณาทบทวนการปรับขึ้นค่าไฟฟ้าเดือนม.ค.-เม.ย.ใหม่ หวั่นต้นทุนพุ่งกระทบบรรยากาศลงทุน

นายสนั่น อังอุบลกุล ประธานกรรมการหอการค้าไทย และสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย ในฐานะประธานคณะกรรมการร่วมภาคเอกชน 3 สถาบัน (กกร.) เปิดเผยว่า วันที่ 21 ธ.ค. 2565 กกร.ได้ทำหนังสือด่วนส่งถึงพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เพื่อขอเข้าพบหารือกรณีรัฐบาลเตรียมประกาศปรับขึ้นค่าไฟฟ้าสำหรับภาคธุรกิจและอุตสาหกรรมในปีหน้า

ทั้งนี้ เนื่องจากภาคเอกชนมีความกังวลว่าการขึ้นค่าไฟอาจส่งผลกระทบต่อบรรยากาศการลงทุนจากต่างประเทศ เพราะเป็นต้นทุนของภาคธุรกิจ กกร.จึงขอเสนอให้รัฐบาลทบทวนเกณฑ์การคิดอัตราค่าไฟฟ้าภาคธุรกิจและอุตสาหกรรมให้เกิดความเหมาะสม

“เราอาจไม่ได้ขอให้ตรึงราคาค่าไฟฟ้าไว้เท่าเดิม แต่จะขอให้มีมาตรการบริหารจัดการเข้ามาช่วยดูแลค่าไฟ โดยเน้นหลักการใช้มากเสียมาก ใช้น้อยเสียน้อย ต้องร่วมกันหาทางออกเพื่อให้คนใช้ไฟทุกภาคส่วน ทั้งประชาชน ภาคธุรกิจ อุตสาหกรรมได้รับผลกระทบน้อยที่สุด”

รายงานข่าวแจ้งว่า ค่าไฟฟ้าผันแปรอัตโนมัติ (เอฟที) งวดเดือน ม.ค.-เม.ย.2566 ที่ประกาศล่าสุดค่าไฟฟ้าบ้านประเภทที่อยู่อาศัยยังคงเดิมที่ 93.43 สตางค์ (สต.) ต่อหน่วย หรือเฉลี่ยรวม 4.72 บาทต่อหน่วย แต่ปรับขึ้นส่วนของไฟฟ้าประเภทอื่นๆ อาทิ ธุรกิจโรงงาน โรงแรม ฯลฯ ปรับเป็น 190.44 สต.ต่อหน่วย หรือเฉลี่ยค่าไฟรวมเป็น 5.69 บาทต่อหน่วย ซึ่งภาคเอกชนขอให้ลดค่าไฟฟ้าลงมาบางส่วนนั้น ขึ้นอยู่กับการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) และบริษัท ปตท.จำกัด (มหาชน) ว่า

จะทำหนังสือยืนยันเปลี่ยนแปลงตัวเลขการทบทวนแผนบริหารหนี้ของ กฟผ.และการคำนวณประมาณการราคาก๊าซธรรมชาติของผู้ผลิตไฟฟ้าจากภาคเอกชนใหม่หรือไม่ หาก กฟผ.และปตท.ทำหนังสือเปลี่ยนแปลงตัวเลขมา ภายในสิ้นเดือน ธ.ค.นี้ โอกาสที่ค่าไฟฟ้างวดเดือน ม.ค.-เม.ย.66 ภาคอุตสาหกรรมปรับลดลงได้

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img