วันจันทร์, เมษายน 29, 2024
หน้าแรกHighlightธุรกิจการบินฟื้น-“ทอท.”ชี้ปี66ไม่ขาดทุน
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

ธุรกิจการบินฟื้น-“ทอท.”ชี้ปี66ไม่ขาดทุน

“ทอท.” เตรียมพร้อม 6 สนามบินรองรับผู้โดยสารเดินทาง หลังอุตสาหกรรมการบินฟื้นตัว เดินทางในประเทศกลับมา 100% ส่วนระหว่างประเทศ 70% มั่นใจปี 66 ไม่ขาดทุน ส่วนปี 67 รายได้กลับมาเติบโตและมีกำไร

นายกีรติ กิจมานะวัฒน์ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หรือ “ทอท.” เปิดเผยว่า แผนการดำเนินงานของ ทอท. ในฐานะกำกับดูแลท่าอากาศยาน 6 แห่งของไทย ที่เปรียบเสมือนเป็นประตูเข้าสู่สยามเมืองยิ้ม (Gateway) ได้แก่ ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ท่าอากาศยานดอนเมือง ท่าอากาศยานเชียงใหม่ ท่าอากาศยานแม่ฟ้าหลวง เชียงราย ท่าอากาศยานภูเก็ต และท่าอากาศยานหาดใหญ่ จะช่วยสร้างรายได้ กระตุ้นเศรษฐกิจของประเทศ และสิ่งสำคัญคือทำอย่างไรให้ผู้โดยสารได้รับความสะดวกสบาย

สำหรับทิศทางอุตสาหกรรมการบินหลังจากนี้ ขณะนี้อยู่ในช่วงการฟื้นตัว ผู้โดยสารมีความต้องการในการเดินทางเพิ่มมากขึ้น เห็นได้จากทุกสายการบินกลับมาให้บริการอย่างเต็มประสิทธิภาพ ทั้งนี้ในปี 2567 จะเป็นปีที่การบินกลับสู่สภาวะปกติ และเป็นปีที่ผู้โดยสารจะไม่กลัวการเดินทางโดยเครื่องบิน และเชื่อว่าจะกลับไปเป็นปกติเหมือนกับช่วงก่อนเกิดสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 หรือเมื่อช่วงปี 2562-2563 อย่างแท้จริง

“ปัจจุบันปริมาณการเดินทางภายในประเทศกลับมาแล้ว 100% หรือมากกว่า ส่วนเส้นทางระหว่างประเทศอยู่ที่ประมาณ 70% และมีแนวโน้มที่ดีขึ้น โดยคาดการณ์ว่า ภายในปลายปี 2566 หรือช่วงฤดูหนาว การเดินทางในเส้นทางระหว่างประเทศจะกลับมาอยู่ที่ระดับเดียวกันกับปี 2562 หรืออยู่ที่ระดับ 200,000 คนต่อวัน อย่างไรก็ตาม มั่นใจว่าในปี 2566 ผลการดำเนินงานจะไม่ขาดทุน เนื่องจากผู้โดยสารกลับมาแล้ว และมั่นใจว่า ในปี 2567 รายได้กลับมาเติบโตและมีกำไรอย่างที่เคยสำเร็จในอดีตแน่นอน”นายกีรติ กล่าว

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img