วันจันทร์, เมษายน 29, 2024
หน้าแรกHighlightไทยเนื้อหอมต่างชาติลงทุนครึ่งปีแรก 3.64 แสนล้านบาท
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

ไทยเนื้อหอมต่างชาติลงทุนครึ่งปีแรก 3.64 แสนล้านบาท

“บีโอไอ” เผยครึ่งปีแรกเม็ดเงินต่างชาติลงทุนในไทย 3.64 แสนล้านบาท เพิ่มขึ้น 70% ชี้ 3 ธุรกิจโตโดดเด่น มอง 2-3 ปีข้างหน้าไทยยังเป็นประเทศที่น่าลงทุนจากโครงสร้างพื้นฐาน-เศรษฐกิจฟื้นตัวได้ดี พร้อมดัน 5 กลุ่มธุรกิจเชื่อมโยงซัพพลายเชนในประเทศกับต่างประเทศ

นายนฤตม์ เทอดสถีรศักดิ์ เลขาธิการคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (บีโอไอ) เปิดเผยว่า แนวโน้มการลงทุนในครึ่งปีแรก (ม.ค.-มิ.ย.) มีโครงการยื่นขอส่งเสริมการลงทุน 891 โครงการ เพิ่มขึ้น 18% หากเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน เม็ดเงินลงทุนกว่า 364,420 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 70% โดยธุรกิจที่ขยายตัวโดดเด่นมี 3 กลุ่มคือ อิเล็กทรอนิกส์ เกษตรและอาหาร และยานยนต์และชิ้นส่วน ขณะที่อุตสาหกรรมเป้าหมายอื่นๆ ที่ขยายตัวมากขึ้น ได้แก่ ไบโอเทคโนโลยี การแพทย์ ดิจิทัล และอากาศยาน

สำหรับแนวโน้มการลงทุนยังเติบโตได้อีกในระยะ 2-3 ปีข้างหน้า โดยปัจจัยหลักของเงินลงทุนโดยตรงที่จะไหลเข้ามาในไทย ประกอบด้วย ความขัดแย้งภูมิรัฐศาสตร์ ภาวะเศรษฐกิจที่ส่งผลให้ต้นทุนการผลิตที่สูง การเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ ซึ่งหลายบริษัทตั้งเป้าหมายสู่ความเป็นกลางทางคาร์บอน ความต้องการไฟฟ้าพลังงานสะอาด การเปลี่ยนผ่านเทคโนโลยีดิจิทัล รวมถึงเรื่องกติกาภาษีใหม่โลก หรือ Global Minimum Tax ซึ่งจะทำให้มาตรการจูงใจทางภาษีมีผลน้อยลง

โดยปัจจัยเหล่านี้ผลักดันให้เกิด 3 เทรนด์การลงทุนใหม่คือ เทรนด์การย้ายฐานผลิตและการกระจายความเสี่ยงการลงทุนเทรนด์การลงทุนสีเขียว และการลงทุนเพื่อการเปลี่ยนผ่านเทคโนโลยี ออโตเมชั่น และการผลิตอัจฉริยะ อย่างไรก็ตาม นักลงทุนต่างชาติที่เข้ามาเจรจากับบีโอไอต่างพูดคุยถึงประเด็นเหล่านี้ ซึ่งไทยเองได้รับความสนใจและความเชื่อมั่นจากนักลงทุนด้วยปัจจัยด้านโครงสร้างพื้นฐาน ซัพลายเชน มาตรการส่งเสริมลงทุนจากภาครัฐ ตลาดในประเทศ รวมถึงความมั่งคงปลอดภัยและศักยภาพในการฟื้นตัวได้ดี

ขณะเดียวกันบีโอไอเองมีการปรับกลยุทธ์การทำงานเช่นกัน โดยจะผลักดันให้เกิดการลงทุนใน 5 อุตสาหกรรมมุ่งเป้า ซึ่งไทยมีฐานการลงทุนและมีโอกาสต่อยอดเพื่อสร้างมูลค่าเพิ่ม ได้แก่ อุตสาหกรรม BCG, ยานยนต์ไฟฟ้า (อีวี), สมาร์ทอิเล็กทรอนิกส์, ดิจิทัล และอุตสาหกรรมสร้างสรรค์

นอกจากนี้ยังมุ่งสร้างอีโคซิสเต็มและระบบหลังบ้านให้พร้อม เพื่อผลักดันไทยเป็นที่ตั้งศูนย์กลางธุรกิจระหว่างประเทศและดึงดูดคนเก่งเข้ามาทำงาน (Talent Hub) รวมทั้งสร้างการยกระดับและความเชื่อมโยงซัพพลายเชนไทยกับผู้ผลิตระดับโลก

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img