วันจันทร์, เมษายน 29, 2024
หน้าแรกHighlight''สนามบินสุวรรภูมิ''เปิดใช้อาคาร SAT-1 คาดผู้โดยสารเพิ่มขึ้น 15 ล้านคนต่อปี
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

”สนามบินสุวรรภูมิ”เปิดใช้อาคาร SAT-1 คาดผู้โดยสารเพิ่มขึ้น 15 ล้านคนต่อปี

ทอท.เตรียมทดลองเปิดใช้อาคารใหม่ SAT-1 ที่สนามบินสุวรรณภูมิ 28 ก.ย.นี้ คาดรองรับผู้โดยสารเพิ่มขึ้น 15 ล้านคนต่อปี ก่อนเปิดเต็มรูปแบบในต้นปี 67 เล็งขยายงานก่อสร้างส่วนต่อขยายด้านทิศตะวันออกอีก 8 พันล้านบาท

นายกีรติ กิจมานะวัฒน์ ผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หรือ ทอท. เปิดเผยว่า ในวันที่ 28 ก.ย.นี้จะเปิดให้บริการอาคารเทียบเครื่องบินรองหลังที่ 1 (SAT-1) อย่างไม่เป็นทางการ (Soft opening)ที่ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ (ทสภ.) โดยจะเป็นการทดลองให้บริการบางเที่ยวบินก่อน โดยเฉพาะเที่ยวบินที่จอดที่ ทสภ. นานเกิน 5 ชั่วโมง เพื่อทดสอบความพร้อม ก่อนเปิดให้บริการอย่างเป็นทางการเต็มรูปแบบ (Full opening) ในต้นปี 67 ซึ่งอาคารหลังนี้จะรองรับผู้โดยสารได้ 15 ล้านคนต่อปี ส่งผลให้ ทสภ. มีขีดความสามารถในการรองรับผู้โดยสารได้เพิ่มขึ้นจาก 45 ล้านคนต่อปี เป็น 60 ล้านคนต่อปี

“ที่ผ่านมาได้มีการทดลองเปิดให้บริการมาแล้ว ถือว่าเป็นไปด้วยความเรียบร้อยในทุกขั้นตอน โดย ทสภ. ได้นำข้อเสนอแนะจากทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องไปปรับปรุงกระบวนการต่างๆ เพื่อสร้างความมั่นใจว่าทุกระบบมีความพร้อมสำหรับการให้บริการอาคาร SAT-1 แบบSoft Opening คาดดว่าอาคารดังกล่าวจะช่วยให้รองรับผู้โดยสารเพิ่มขึ้น ซึ่งสอดรับกับมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจจากการท่องเที่ยวของรัฐบาล”

สำหรับอาคาร SAT-1 มีพื้นที่ 216,000 ตารางเมตร (ตร.ม.) สูง 4 ชั้น มีชั้นใต้ดิน 2 ชั้น ประกอบด้วย ชั้น B2 รถไฟฟ้า APM ชั้น B1 งานระบบ ชั้น G ระบบสายพานลำเลียงกระเป๋า ชั้น 2 ผู้โดยสารขาเข้า ชั้น 3 ผู้โดยสารขาออก และชั้น 4 ร้านค้า ร้านอาหาร มีประตูทางออกเชื่อมต่อกับหลุมจอดประชิดอาคาร (Contact Gate) 28 หลุมจอดอากาศยาน

ขณะเดียวกันมีแผนก่อสร้างอาคารผู้โดยสารส่วนต่อขยายด้านทิศตะวันออก (East Expansion) วงเงินประมาณ 8,000 ล้านบาท ซึ่งจะเพิ่มพื้นที่อีก 60,000 ตร.ม. เมื่อก่อสร้างแล้วเสร็จ จะช่วยลดความหนาแน่นบริเวณพื้นที่ให้บริการของอาคารผู้โดยสารหลัก ปัจจุบันอยู่ระหว่างปรับปรุงแบบก่อสร้าง เพื่อให้สอดรับสถานการณ์การบินที่เปลี่ยนแปลง คาดว่าจะแล้วเสร็จในปี 67 และเปิดประมูลช่วงต้นปี 67 โดยส่วนต่อขยายด้านทิศตะวันออก จะสามารถรับรองรับผู้โดยสารได้เพิ่มขึ้นอีก 15 ล้านคนต่อปี

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img