วันจันทร์, เมษายน 29, 2024
หน้าแรกHighlightเศรษฐกิจซบเซารัฐพลาดเป้าเก็บรายได้ “4 เดือน”ได้เพียง 8.24 แสนล้านบาท!!!
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

เศรษฐกิจซบเซารัฐพลาดเป้าเก็บรายได้ “4 เดือน”ได้เพียง 8.24 แสนล้านบาท!!!

“ปลัดคลัง” เผยผลการจัดเก็บรายได้รัฐบาลสุทธิในช่วง 4 เดือนแรกของปีงบ 67 ได้เพียง 8.24 แสนล้านบาท ต่ำกว่าประมาณการ 8,836 ล้านบาท หรือ 1.1% หลังเศรษฐกิจไทยชะลอตัว

นายลวรณ แสงสนิท ปลัดกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า ผลการจัดเก็บรายได้รัฐบาลสุทธิในช่วง 4 เดือนแรกของปีงบประมาณ 2567 (เดือนตุลาคม 2566-มกราคม 2567) รัฐบาลจัดเก็บรายได้ จำนวน 8.24 แสนล้านบาท ต่ำกว่าประมาณการ 8,836 ล้านบาท หรือ 1.1% นั้นยอมรับว่าเป็นสัญญาณว่าเศรษฐกิจไทยอยู่ในภาวะชะลอตัวจากความสามารถในการซื้อที่ลดลง ส่วนหนึ่งเพราะอัตราดอกเบี้ยนโยบายที่สูงขึ้น

สำหรับอัตราดอกเบี้ยที่สูงขึ้นในช่วงที่ผ่านมามีผลต่อความสามารถในการซื้อของประชาชน โดยเฉพาะคนที่ต้องการซื้อรถยนต์ หรือที่อยู่อาศัยที่แม้ยังมีความต้องการอยู่ แต่ความสามารถในการผ่อนชำระน้อยลงเนื่องจากดอกเบี้ยที่สูงขึ้น ทำให้เงินงวดผ่อนชำระต่อเดือนสูงขึ้นตาม ส่งผลให้คนที่กู้จำนวนหนึ่งถูกปฏิเสธการให้สินเชื่อจากสถาบันการเงิน ดังนั้น เมื่อยอดโอนรถยนต์ หรือโอนอสังหาริมทรัพย์ที่ลดลงก็ทำให้รายได้จากภาษีของรัฐบาลลดลงตามไปด้วย

ส่วนการปรับลดดอกเบี้ยจะทำให้เงินไหลออกนอกประเทศหรือไม่นั้น เห็นว่าไม่ควรกังวลในประเด็นนี้มากจนเกินไปเพราะหากเงินจะไหลออกคงจะไหลออกไปนานแล้ว เพราะอัตราดอกเบี้ยนโยบายของไทยกับของสหรัฐอเมริกามีความแตกต่างกัน อย่างไรก็ดีการลดดอกเบี้ยในวันนี้ไม่ได้หมายความว่าจะมีผลต่อเศรษฐกิจทันที เพราะกว่าที่จะมีผลต่อเศรษฐกิจอาจต้องใช้เวลานานมากกว่า 6 เดือนขึ้นไป

“การลดดอกเบี้ยจะเข้ามาช่วยประคองเศรษฐกิจที่อยู่ในภาวะซบเซาและเป็นการส่งสัญญาณที่ชัดเจนว่าภาครัฐจะเข้ามาช่วยประคองเศรษฐกิจ หากปล่อยให้เศรษฐกิจซบเซาต่อเนื่อง การใช้ทรัพยากรทางการเงินเพื่อดึงเศรษฐกิจให้กลับคืนมาจะต้องใช้เงินมากกว่าปัจจุบัน” ปลัดกระทรวงการคลัง กล่าว

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img