วันจันทร์, เมษายน 29, 2024
หน้าแรกHighlightเงินบาทแข็ง!! หลัง“เฟด”ใช้นโยบายการเงินเข้มงวด สกัดเงินเฟ้อ
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

เงินบาทแข็ง!! หลัง“เฟด”ใช้นโยบายการเงินเข้มงวด สกัดเงินเฟ้อ

“ค่าเงินบาท”เปิดเช้านี้ที่ระดับ 33.40 บาทต่อดอลลาร์ แข็งค่าขึ้นเล็กน้อยหลังดอลลาร์อ่อน รับ “เฟด” ใช้นโยบายการเงินเข้มงวดสกัดเงินเฟ้อ จับตาประชุม BOE-BOJ-ECB

นายพูน พานิชพิบูลย์ นักวิเคราะห์ประจำห้องค้าเงิน ธนาคารกรุงไทย เปิดเผยว่า ค่าเงินบาทเปิดเช้านี้ ที่ระดับ  33.40 บาทต่อดอลลาร์แข็งค่าขึ้นเล็กน้อยจากระดับปิดวันก่อนหน้า ที่ระดับ 33.415 บาทต่อดอลลาร์ แนวโน้มแข็งค่าขึ้น หลังจากที่ผู้เล่นในตลาดเริ่มรับรู้ผลการประชุมเฟดเรียบร้อยแล้ว โดยปัจจัยหนุนการแข็งค่าของเงินบาทยังคงเป็น การอ่อนค่าลงเล็กน้อยของเงินดอลลาร์ ที่อาจช่วยหนุนให้ราคาทองคำรีบาวด์ขึ้นมาได้บ้าง 

นอกจากนี้ เราเริ่มเห็นสัญญาณกลับเข้ามาเก็งกำไรเงินบาทจากนักลงทุนต่างชาติอีกครั้ง สะท้อนผ่านยอดซื้อบอนด์ระยะสั้นสุทธิราว 2.5 พันล้านบาทในวันก่อน ทั้งนี้ มีความเป็นไปได้ว่า ผู้เล่นต่างชาติอาจยังไม่รีบกลับมาเก็งกำไรเงินบาทมากนัก จนกว่าจะมีความชัดเจนของโฟลว์ธุรกรรม M&A ใหญ่ในปีนี้ ว่าจะมีลักษณะการทำธุรกรรมอย่างไร 

ทั้งนี้ ในเชิงเทคนิคัลยังคงสนับสนุนแนวโน้มการแข็งค่าขึ้นของเงินบาทในระยะสั้น โดยส่วนแนวรับเงินบาทยังคงอยู่ในโซน 33.30 บาทต่อดอลลาร์ ส่วนแนวต้านเงินบาทจะอยู่ที่ระดับ 33.50 บาทต่อดอลลาร์ ซึ่งเป็นระดับอ่อนค่าสุดของเงินบาทในช่วงก่อนรับรู้การประชุมเฟดที่ผ่านมา ย้ำว่าระดับดังกล่าวยังเป็นแนวต้านที่สำคัญในระยะสั้นมองกรอบเงินบาทวันนี้ คาดว่าจะอยู่ที่ระดับ 33.35-33.45 บาทต่อดอลลาร์  

ตลาดการเงินพลิกกลับมาเปิดรับความเสี่ยงมากขึ้น หนุนให้ตลาดหุ้นสหรัฐฯและตลาดหุ้นยุโรปต่างปรับตัวขึ้น โดยดัชนี Nasdaq ปิดตลาด +2.15%, ดัชนี S&P500 ปรับตัวขึ้น +1.63% ส่วนดัชนี STOXX50 ของยุโรป รีบาวด์ขึ้นราว +0.37% หลังจากที่ผลการประชุมเฟดไม่ได้ออกมาผิดจากที่ตลาดคาดการณ์และรับรู้ไปมากนัก

โดยเฟดได้มีมติปรับเพิ่มอัตราการลดคิวอีจากเดือนละ 1.5 หมื่นล้านดอลลาร์ สู่ระดับ 3.0 หมื่นล้านดอลลาร์ สอดคล้องกับประมาณการของผู้เล่นในตลาด พร้อมกันนั้น เฟดได้ส่งสัญญาณพร้อมขึ้นดอกเบี้ยนโยบายถึง 3 ครั้งในปีหน้า 

ซึ่งมุมมองการขึ้นดอกเบี้ยของเฟดในปีหน้าราว 3 ครั้ง ก็เป็นสิ่งที่ตลาดรับรู้มาแล้วสักระยะเช่นกัน ทำให้ผลการประชุมเฟดไม่ได้ส่งผลให้ตลาดกังวลต่อแนวโน้มการเร่งใช้นโยบายการเงินที่เข้มงวดแต่อย่างใด นอกจากนี้ ตลาดยังได้แรงหนุนจากการปรับประมาณการอัตราการเติบโตเศรษฐกิจสหรัฐฯ ในปี 2022 สะท้อนว่า เฟดยังมีความเชื่อมั่นต่อแนวโน้มการฟื้นตัวเศรษฐกิจและมองว่าการปรับขึ้นดอกเบี้ยนโยบายจะไม่ได้ส่งผลให้เศรษฐกิจชะลอตัวหนัก 

นอกเหนือจากประเด็นผลการประชุมเฟดที่สอดคล้องกับมุมมองของตลาดนั้น บรรยากาศในตลาดการเงินยังได้แรงหนุนจากแถลงของนายแพทย์แอนโทนี ฟอซี หัวหน้าที่ปรึกษาทางการแพทย์ประจำทำเนียบขาว ที่ระบุว่า วัคซีนบูสเตอร์ในปัจจุบันยังมีประสิทธิภาพในการรับมือการระบาดของโอมิครอนได้ดีอยู่ และยังไม่มีความจำเป็นที่จะต้องพัฒนาวัคซีนที่เฉพาะเจาะจงสำหรับสายพันธุ์โอมิครอนแต่อย่างใด 

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img