วันพุธ, พฤษภาคม 1, 2024
หน้าแรกNEWSปตท.ลุยพลังงานสะอาดจัดพอร์ตลงทุนธุรกิจใหม่
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

ปตท.ลุยพลังงานสะอาดจัดพอร์ตลงทุนธุรกิจใหม่

“อรรถพล” มองแนวโน้มพลังงานสะอาดเติบโตสูงในอนาคต จัดพอร์ตการลงทุนธุรกิจใหม่ 6 ด้านมุ่งสู่ Net Zero ในปี 2050

นายอรรถพล ฤกษ์พิบูลย์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า ภาพรวมของพลังงานในระยะยาวจะมุ่งไปในทิศทางการใช้พลังงานสะอาดมากขึ้น ดังนั้นปตท. จะมีการเปลี่ยนรูปแบบการใช้พลังงาน โครงสร้างพื้นฐานสำคัญ รวมถึงจะต้องใช้เงินลงทุน เพราะโลกกำลังมุ่งไปสู่พลังงานสะอาด ซึ่งในอนาคตต้นทุนก็จะลดลงด้วย ทั้งแผงโซลาร์เซลล์ แบตเตอรี่ มีราคาลดลงมาแล้ว 10 เท่า ตลอดระยะเวลา 10 ปีที่ผ่านมา

ทั้งนี้จากข้อมูลพบว่า การลงทุนในการเปลี่ยนแปลงพลังงานในอนาคตทั่วโลกเพิ่มขึ้น ทั้งดีมานด์ และซัพพลายเติบโตอย่างมีนัยสำคัญ ซึ่งในปี 2564 ที่ผ่านมาได้มีการคาดการณ์เงินลงทุนด้านพลังงานหมุนเวียน รถยนต์ไฟฟ้า การกักเก็บพลังงานหรือแบตเตอรี่ รวมทั้งไฮโดรเจน และเทคโนโลยี Carbon Capture and Storage (CCS) รวมกว่า 7 แสนล้านดอลลาร์ เพื่อเข้าสู่ Go Green และ Go Electric

ดังนั้นแนวโน้มการทำธุรกิจของ ปตท. จะมุ่งสู่วิสัยทัศน์ใหม่มากขึ้น “Powering Life with Future Energy and Beyond” หรือ ขับเคลื่อนทุกชีวิต ด้วยพลังแห่งอนาคต เนื่องจากองค์กรต้องขยับตัวตามเทรนด์ของพลังงานโลกที่เปลี่ยนแปลงไป

นอกจากนี้องค์กรต้องปรับตัวเองให้เป็นทั้งลูกค้าและคู่ค้า เพื่อสร้างความมั่นคงให้กับประเทศ ซึ่งจะนำเทคโนโลยีมาพัฒนาพลังงาน รวมถึงระบบไฮโดรเจนที่ตั้งเป้าหมายศึกษาอย่างจริงจัง พร้อมมองหาโอกาสต่อยอดสู่ธุรกิจอื่นๆ นอกเหนือจากพลังงาน โดยจะตอบโจทย์ New S-curve ของประเทศเป็นสำคัญ

ปตท. จึงได้จัดพอร์ตการลงทุนธุรกิจใหม่ 6 ด้านผ่านบริษัทในเครือ ปตท. และการตั้งบริษัทใหม่ ได้แก่ Future Energy การมุ่งสู่ธุรกิจพลังงานอนาคต Life Science ธุรกิจด้านสุขภาพและการแพทย์ โดยมุ่งเน้นธุรกิจ Pharmaceutical, Nutrition และ Medical Devices, Mobility & Lifestyle

การบริหารข้อมูลลูกค้าเพื่อออกแบบการให้บริการให้ตอบสนองทุกไลฟ์สไตล์ทั้งบริการที่เกี่ยวข้องกับรถยนต์และบริการอื่นๆ ทั้งในและนอกสถานีบริการ High Value Business ธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับผลิตภัณฑ์ปิโตรเคมีหรือสารเคมีมูลค่าสูง Infrastructure & Logistics

การร่วมลงทุนพัฒนาธุรกิจโครงสร้างพื้นฐานของประเทศ เช่น การพัฒนาท่าเรือ ระบบรางรถไฟ เป็นต้น และ AI, Robotics & Digitalization การทำธุรกิจเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์และหุ่นยนต์ มีการผลิต มีกำไรผลิตหุ่นยนต์และโดรน รวมถึงการเพิ่มประสิทธิภาพในกระบวนการผลิตของโรงงาน เป็นต้น

สำหรับการดำเนินงานดังกล่าวจะมุ่งสนับสนุนในการลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก เพื่อนำองค์กรสู่เป้าหมายความเป็นกลางทางคาร์บอน (Carbon Neutrality) ภายในปี 2040 และการปล่อยก๊าซเรือนกระจกสุทธิเป็นศูนย์ (Net Zero Emission) ภายในปี 2050 ซึ่งกลุ่ม ปตท. ได้รวมตัวทุกบริษัทตั้งมั่นทำให้สำเร็จก่อนเป้าหมายของประเทศที่กำหนดไว้ในปี 2065 จึงได้เพิ่มพอร์ตพลังงานสะอาดเป็น 1.2 หมื่นเมกะวัตต์ ปลูกป่าเพิ่มอีก 2 ล้านไร่ และแนวทางการดำเนินงานอื่นๆ อีกมากมายที่พร้อมจะนำทางประเทศสู่ Net Zero อย่างยั่งยืน

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img