วันจันทร์, เมษายน 29, 2024
หน้าแรกHighlightEA ลุยธุรกิจใหม่ “โรงไฟฟ้าขยะภูเก็ต” ทุ่ม2,000ล้าน-กำลังการผลิต 9.9 MW
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

EA ลุยธุรกิจใหม่ “โรงไฟฟ้าขยะภูเก็ต” ทุ่ม2,000ล้าน-กำลังการผลิต 9.9 MW

EA ผู้นำนวัตกรรมพลังงานสะอาดของเมืองไทย จรดปากกาเซ็นสัญญาโปรเจคโรงไฟฟ้าขยะเทศบาลนครภูเก็ต มูลค่าประมาณ 2 พันล้านบาท ขนาดเตาเผาไม่น้อยกว่า 500 ตัน/วัน ด้วยกำลังการผลิตไฟฟ้าขนาด 9.9 MW คาดสร้างเสร็จภายใน 3 ปี จ่อรับรู้รายได้ในปี 2569 ผูกสัญญาขายไฟให้กับ PEA เป็นระยะเวลา 20 ปี ก่อนส่งมอบให้กับเทศบาลนครภูเก็ต

โครงการดังกล่าวจะช่วยลดปัญหามลพิษ และการขาดแคลนพื้นที่ที่จะใช้ในการกำจัดมูลฝอยเพื่อใช้ในการฝังกลบ อีกทั้งเป็นการรองรับปริมาณมูลฝอยที่มีแนวโน้มสูงขึ้นในทุกๆ ปี เทศบาลนครภูเก็ตตระหนักถึงปัญหาดังกล่าวจึงได้มอบหมายให้มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือเป็นที่ปรึกษาในการศึกษาความเหมาะสมการให้เอกชนร่วมลงทุนกำจัดขยมูลฝอย และออกแบบระบบเตาเผาขยะมูลฝอยสำหรับผลิตกระแสไฟฟ้าเพื่อทดแทนระบบเตาเผาขยะมูลฝอยขนาด 250 ตันต่อวัน (ชุดเดิม) โดยได้คัดเลือกให้เบริษัทฯ ร่วมดำเนินโครงการกำจัดมูลฝอยด้วยระบบเตาเผาขนาดไม่น้อยกว่า 500 ตันต่อวัน ที่ศูนย์กำจัดมูลฝอยเทศบาลนครภูเก็ต

โดยสัญญาการลงทุนก่อสร้างและบริหารโครงการเป็นแบบเอกชนเป็นผู้ลงทุนและขายไฟฟ้าให้กับการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค (PEA) ในรูปแบบ VSPP ขนาด 8 เมกะวัตต์ ใช้เวลาก่อสร้างประมาณ 3 ปี และคาดว่าจะรับรู้รายได้ในช่วงปี 2569 โดยมีอัตรารับซื้อไฟฟ้า (FiT) 5.14 บาท/หน่วย และ premium 0.70 บาท/หน่วย ในช่วง 8 ปีแรก รวมเป็น 5.84 บาท/หน่วย หลังดำเนินการ 20 ปี ทางบริษัทฯ จะโอนกรรมสิทธิ์ให้แก่เทศบาลนครภูเก็ต

นอกจากนี้บริษัทฯ ยังได้เริ่มดำเนินการโครงการกำจัดขยะมูลฝอยติดเชื้อของเทศบาลนครภูเก็ต ซึ่งในปีที่ผ่านมาเทศบาลภูเก็ตมีขยะมูลฝอยติดเชื้อมากกว่า 600 ตันต่อปี โดยใช้เทคโนโลยีการกำจัดเชื้อด้วยไอน้ำ ตามกฎกระทรวงสาธารณสุข บริษัทฯ เห็นว่าธุรกิจนี้จะมีความสำคัญมากยิ่งขึ้นในอนาคต เนื่องจากทั้งภาครัฐและภาคเอกชน ได้มีการตระหนักถึงการนำขยะติดเชื้อมากำจัดด้วยวิธีที่ถูกต้อง เพื่อความปลอดภัยและสิ่งแวดล้อมที่ดีของเกาะภูเก็ตที่ยั่งยืนต่อไป

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img