วันจันทร์, เมษายน 29, 2024
หน้าแรกHighlight‘กลุ่มสหฟาร์ม’หนีค่าไฟแพงลุยติดโซลาร์ ‘14โครงการ’ประหยัด 1,600 ล้านบาท!!
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

‘กลุ่มสหฟาร์ม’หนีค่าไฟแพงลุยติดโซลาร์ ‘14โครงการ’ประหยัด 1,600 ล้านบาท!!

สหฟาร์ม จับมือ WHAUP  ลงทุนเมกะโปรเจคผลิตไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ 14 โครงการ 46.36 เมกะวัตต์ มูลค่าการลงทุน 1,000 ล้านบาท คาดประหยัดต้นทุน 1,600 ล้านบาทต่อปี  พร้อมลดการปล่อยคาร์บอน 8.7 แสนตัน

นายสมเกียรติ เมสันธสุวรรณ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ดับบลิวเอชเอ ยูทิลิตี้ส์ แอนด์ พาวเวอร์ จำกัด (มหาชน) หรือ WHAUP เปิดเผยว่า บริษัทฯ ร่วมกับ บริษัท สหฟาร์ม จำกัด และ บริษัท โกลเด้น ไลน์ บิสซิเนส จำกัด ผู้ผลิตและจำหน่ายผลิตภัณฑ์จากไก่ครบวงจร เพื่อผลิตและจำหน่ายไฟฟ้าจากพลังงานแสงอาทิตย์ รูปแบบ Solar floating  Solar farm และ Solar rooftop รวม 14 โครงการ มูลค่าการลงทุน 1,000 ล้านบาท กำลังผลิตไฟฟ้ารวม 46.36 เมกะวัตต์ ในพื้นที่จังหวัดลพบุรี และเพชรบูรณ์ คาดเริ่มจ่ายไฟฟ้าเข้าระบบได้ภายในไตรมาส 1-2 ปี 2568   

ทั้งนี้การติดตั้งโครงการพลังงานแสงอาทิตย์ในครั้งนี้ ทำให้ สหฟาร์ม และ โกลเด้น ไลน์ บิสซิเนส สามารถลดค่าใช้จ่าย ค่าไฟฟ้าได้มากกว่า 1,600 ล้านบาท ตลอดระยะเวลาสัญญาซื้อขายไฟฟ้า 14 ปี นอกจากนี้บริษัทยังมีโอกาสขยายการติดตั้งโครงการพลังงานแสงอาทิตย์รวมถึงการผลิตพลังงานหมุนเวียนอื่นๆในกลุ่มบริษัทสหฟาร์ม และ โกลเด้น ไลน์ บิสซิเนส เพิ่มเติมอีก 15 โครงการในอนาคต

โดยภายหลังจากการเซ็นสัญญากับ สหฟาร์ม และ โกลเด้น ไลน์ บิสซิเนส ในครั้งนี้ ส่งผลให้ WHAUP มีกำลังการผลิตไฟฟ้าสะสมเพิ่มขึ้นเป็น 930 เมกะวัตต์ รวมทั้งยังมีดีลที่อยู่การเจรจากับลูกค้าทั้งในและต่างประเทศ อีกหลายโครงการ คาดว่าภายในสิ้นปีนี้ จะทะลุเป้าหมายการผลิตไฟฟ้าสะสมที่ 1,000 เมกะวัตต์ โดยในปีนี้เตรียมเม็ดเงินลงทุนรวมไว้ที่ 4,000 ล้านบาท

ทางด้าน น.ส.บุญญาลักษณ์ โชติเทวัญ กรรมการ บริษัท สหฟาร์ม จำกัด และบริษัท โกลเด้น ไลน์ บิสซิเนส จำกัด กล่าวว่า ปัจจุบันราคาค่าพลังงานมีแนวโน้มสูงขึ้นเรื่อยๆ ประกอบกับภาวะโลกร้อนที่ทุกอุตสาหกรรมต้องมีส่วนร่วมลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก ซึ่งเราต้องให้ความสำคัญในเรื่องนี้เพราะตลาดหลักมากกว่า 90% เป็นการส่งออกไก่แปรรูปไปต่างประเทศ

​ดังนั้นเพื่อให้สินค้าของบริษัทเป็นที่ยอมรับของตลาดและมีต้นทุนแข่งขันได้ กลุ่มสหฟาร์มตระหนักจึงหันมาเพิ่มประสิทธิภาพในการใช้งานพลังงานอย่างจริงจัง เพื่อส่งผลเสียต่อสภาพแวดล้อมให้น้อยที่สุด  โดยทำโครงการผลิตไฟฟ้าจากพลังงานแสงอาทิตย์ที่เป็นพลังงานสะอาดผลิตได้ตลอดทั้งปี ติดตั้งครอบคลุมพื้นที่ของสหฟาร์มถึง 300 ไร่ กินพื้นที่โรงงานที่มีกำลังผลิตไก่กว่า 700,000 ตัวต่อวัน สามารถลดการซื้อไฟฟ้าจากระบบ ประหยัดพลังงานได้ประมาณ 30% สามารถประหยัดเงินได้มากกว่า 100 ล้านบาทต่อปี หรือคิดเป็นเงินประมาณ  1,600 ล้านบาท ภายใน 14 ปี รวมถึงลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกได้กว่า 870,000 ตัน ใน 25 ปี โดยบริษัทตั้งเป้าที่จะใช้พลังานสะอาดให้ได้ 100% ในอนาคต

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img