วันจันทร์, เมษายน 29, 2024
หน้าแรกHighlightความในใจ'ทีมพัฒนาหมอชนะ' ยังหนุนรัฐบาล-ไม่มีปัญหาใดๆ
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

ความในใจ’ทีมพัฒนาหมอชนะ’ ยังหนุนรัฐบาล-ไม่มีปัญหาใดๆ

ความในใจ “ทีมพัฒนาหมอชนะ” ยังคงสนับสนุนให้รัฐบาลใช้งานเต็มที่ ไม่ได้มีปัญหาอะไรกับรัฐบาล หลังเจอดราม่าผ่านโลกโซเชียล ย้ำชัด “เรามีรัฐบาลเดียว” ต้องช่วยกันร่วมมือให้ฝ่าฟันพ้นวิกฤต

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เพจ Code For Public เผยแพร่ข้อความระบุว่า…จาก. post ของ ทีมงานอาสาหมอชนะ https://m.facebook.com/permalink.php?story_fbid=107641467965855&id=101795771883758&_rdc=1&_rdr

ชี้แจงการส่งต่อแอป ฯ “หมอชนะ” จากกลุ่มอาสาสมัครไปสู่การกำกับดูแลจากทางรัฐบาลอย่างเต็มตัว

เนื่องจากมีการเปลี่ยนแปลงในการดูแลจัดการแอปฯ​ หมอชนะ ที่ค่อนข้างมีความสำคัญ ทางเราซึ่งเป็นกลุ่มนักพัฒนาจึงอยากจะขอแถลงชี้แจงความเปลี่ยนแปลงที่กำลังจะเกิดขึ้นเพื่อความชัดเจนและโปร่งใสในการทำงาน ดังนี้

1.แอปฯ หมอชนะ ที่เดิมถูกดูแลจากกลุ่มอาสาสมัครร่วมกับหน่วยงานราชการมาตลอดหลายเดือน ล่าสุดหลังจากวันนี้เป็นต้นไปจะถูกส่งต่อไปควบคุมดูแลโดยรัฐบาลเต็ม 100%

2.ทางกลุ่มนักพัฒนาจะขอแก้ไขบั๊กที่เกิดขึ้น เช่น การกินแบต หรือ กินดาต้า และอัปเดตแอปฯ เป็นครั้งสุดท้ายภายในอีก 2 สัปดาห์นี้ ทั้งนี้โค้ดดังกล่าวจะถูกนำขึ้นใน store หรือไม่ ขึ้นอยู่กับการพิจารณาอนุมัติของภาครัฐ

3.หลังจากนั้นทางกลุ่มนักพัฒนาขอแสดงความชัดเจนว่าเราจะไม่ได้เป็นผู้ดูแลแอปฯ หมอชนะอีกต่อไปอย่างเป็นทางการ แต่จะยังคงพัฒนา Open Source ตัวเดิมต่อไป แต่เป็น Repository ใหม่ที่ชื่อว่า SQUID แทน ซึ่งทางเราจะยังคง Open Source สิ่งที่เพิ่มเข้าไปหรือเปลี่ยนแปลงต่อไป

4.ส่วน Repository ของหมอชนะจะถูกดูแลโดยรัฐบาลซึ่งเราไม่สามารถการันตีได้ว่าทางกลุ่มดูแลใหม่จะอัปเดต Repo ให้ตรงกับล่าสุดและ/หรือมีการอัปเดต Source Code ที่แก้ไขขึ้นหรือไม่ถ้ามีการเปลี่ยนแปลงใดๆ จากทางรัฐบาล

5.การส่งต่อให้รัฐบาลนี้เราคำนึงถึงสิทธิส่วนบุคคลเป็นสำคัญเช่นเดิม ดังนั้นข้อมูลที่มีความละเอียดอ่อนอย่างเช่นเบอร์โทรศัพท์ ข้อมูลทั้งหมดจะถูกลบทิ้งออกจากฐานข้อมูล รวมถึงตัวแอปฯ ได้ปิด feature ยืนยันตัวตนเป็นที่เรียบร้อยแล้วตั้งแต่เวอร์ชัน 2.0.1 ทำให้ผู้ใช้ใหม่จะไม่มีวิธีในการใส่เบอร์โทรตัวเองเข้าระบบอีกต่อไป

ทางเรากลุ่มนักพัฒนา Codeforpublic จึงอยากขอเรียนชี้แจงถึงความเปลี่ยนแปลงที่กำลังจะเกิดขึ้นนี้เพราะเชื่อว่าเป็นประเด็นที่ละเอียดอ่อน และอยากแสดงความชัดเจนว่าทางกลุ่มนักพัฒนาจะไม่ได้มีส่วนในการดูแลแอปฯ “หมอชนะ” จากนี้เป็นต้นไปค่ะ

ซึ่งทั้งหมดก็เป็นไปตามที่ทางเราวางแผนกันไว้ว่าเราจะดูแลเพียงส่วนของ Open Source ส่วนใครจะ Fork แอป ฯ ไปใช้ต่อทางเราก็ยินดีเป็นอย่างยิ่งค่ะ ทางเราทำแอปฯ นี้ขึ้นมาด้วยจุดประสงค์ที่ดี และเชื่อว่าถ้าใช้ไปในทางที่ถูกต้องเราจะได้ผลลัพธ์ที่น่าพอใจมาก ดังนั้นทางเราจึงอยากจะขอเชิญชวนเหล่านักพัฒนาทั้งหลายช่วยกันสอดส่องทุกการเปลี่ยนแปลงที่จะเกิดขึ้นหลังจากนี้กับแอปฯ หมอชนะ ร่วมกันเพื่อให้มั่นใจว่าหลังจากนี้จะไม่มีอะไรสอดแทรกมาในแอป ฯ หมอชนะเวอร์ชั่นใหม่ ๆ ที่อาจทำให้เกิดความเสียหายทางสิทธิส่วนบุคคลได้ค่ะ

อย่างไรก็ตามทางเรามีความมั่นใจว่าทางรัฐจะสามารถดูแลแอปฯ หมอชนะได้อย่างมีประสิทธิภาพหลังจากการส่งต่อ รวมถึงมีการสื่อสารที่ชัดเจนกับผู้ใช้งานทุกท่านเพื่อแสดงถึงความโปร่งใสในการดูแลจัดการ พวกเรากลุ่มนักพัฒนาขอฝากความหวังของทุกคนในชาติไว้กับท่านค่ะ

มีรายงานเพิ่มเติมว่า ทีมพัฒนาหมอชนะยังคงสนับสนุน ให้รัฐบาลใช้งานให้เต็มที่ เต็มประสิทธิภาพ เพื่อจะได้ควบคุมโรคได้ แต่เมื่อถึงจุดเปลี่ยนผ่าน จะมาปล่อยทำแบบ “ไม่เป็นทางการ” ไม่ได้ รัฐบาลจึงขอไปขับเคลื่อนเอง เพื่อปรับเปลี่ยน ฟังก์ชั่น กลยุทธการใช้งาน ตามแนวแล้วแต่ที่เขาจะวาง

เราเป็นแค่ ทีมงาน ผลิตอาวุธ ผลิตปืน ให้เขามีอาวุธเทคโนโลยี ไปสู้โรค เราไม่มีปัญหาอะไรกับรัฐบาล สนับสนุนทุกอย่าง ตั้งแต่แรกที่ผ่านมา และต่อไปก็ยังสนับสนุน และจะได้ชัดเจนว่า รัฐบาลต้องการปรับเปลี่ยนกลยุทธ์ในการต่อสู้กับโรคอย่างไร ให้ฟังกับรัฐบาลทางเดียว รัฐบาลอยู่ใน driving seat แล้ว

ในวิกฤติอย่างนี้ เป็นใครๆ ที่มีความรับผิดชอบแล้วไปอยู่ในตำแหน่ง ก็ต้องควรเห็นแก่ประโยชน์ของประชาชน ควรจะเป็นอย่างนั้น เราก็มีแค่รัฐบาลเดียว ชีวิตคนไทยก็อยู่ในมือเขา จะไปอยู่ที่ใหนได้ ไม่ต้องถามว่าจะไว้ใจไม่ไว้ใจ ไม่ได้มีให้เลือก ต้องช่วยกันร่วมมือกันไปให้พ้นวิกฤติ

ตัวแถลงการ์ณทางการของกล่มจิตอาสาคือ https://m.facebook.com/permalink.php?story_fbid=107641467965855&id=101795771883758&_rdc=1&_rdr

ข่าวที่ออกไป เจอการเพิ่มสีสรร ที่ไมใช่จากทีมงาน

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img