วันจันทร์, เมษายน 29, 2024
หน้าแรกHighlightเผย 9 เดือน“เด็กเล็ก”ดับโควิด 69 ราย เตือนผู้ปกครองพาบุตรหลานฉีดวัคซีน
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

เผย 9 เดือน“เด็กเล็ก”ดับโควิด 69 ราย เตือนผู้ปกครองพาบุตรหลานฉีดวัคซีน

เช็คลิสต์รพ.เอกชน 46 แห่ง ร่วมฉีดวัคซีนกันโควิดเด็กฟรี กรมควบคุมโรคเผย 9 เดือนเด็กเล็กดับเซ่นโควิด 69 ราย แนะผู้ปกครองพาบุตรหลานฉีด

เมื่อวันที่ 28 ต.ค. 65 นพ.ธเรศ กรัษนัยรวิวงค์ อธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวถึงสถานการณ์โรคโควิด – 19 ว่า ในรอบสัปดาห์ประเทศไทยมีการติดเชื้อราวๆ 2 พันกว่าคน มีแนวโน้มเพิ่มขึ้นเล็กน้อย เฉลี่ยติดเชื้อวันละ 373 ราย เสียชีวิตเฉลี่ย 5 คน ต่อวัน ปอดอัดเสบ 396 ราย ขณะที่การฉีดวัคซีนอยู่ที่ราวๆ 143 ล้านโดส โดยตอนนี้จะเน้นการฉีดเข็มกระตุ้น โดยเฉพาะกลุ่มเสี่ยง และเด็กเล้ก็กอายุ 6 เดือน – 4 ปี ซึ่งเริ่มดำเนินการฉีดไปแล้ว ยังไม่พบผลข้างเคียงที่รุนแรง ดังนั้นขอให้ผุ้ปกครองพาบุตรหลานมาฉีดวัคซีนเพื่อป้องกันโรคด้วย เนื่องจากเด็กเวลาเจ็บป่วยจะบอกเราไมได้ การฉีดวัคซีนถึงจะติดเชื้อได้ แต่ก็จะช่วยลดอาการรุนแรงได้

นพ.โสภณ เอี่ยมศิริถาวร รองอธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวว่า ขณะนี้ เด็กเล็ก 6 เดือน ถึง 4 ปี กับกลุ่มเด็กโต 5- 11 ปี พบว่า มีอัตราการป่วยมากกว่าถึง 1.5 เท่า และมีอัตราการเสียชีวิตถึง 3 เท่า โดยในรอบ 9 เดือนทีผ่านมา เด็ก 6 เดือน ถึง 4 ปี เสียชีวิตถึง 69 คน คิดเป็น 0.03 % เมื่อเทียบกับเด็กวัยเดียวกัน และต้องใส่ท่อช่วยหายใจ 443 คน ดังนั้นขอให้ผู้ปกครองพาบุตรหลานไปฉีดวัคซีน โดยจะฉีดทั้งหมด 3 เข็ม ที่สถานพยาบาลใกล้บ้าน หากเป็นไปได้ก็ให้ฉีดที่สถานพยาบาลเดิม แต่หากมีความจำเป็น เช่น เคลื่อนย้ายถิ่นฐาน ก็สามารถไปรับวัคซีนเข็มต่อๆ ไปได้ที่สถานพยาบาลอื่นได้ ทั้งนี้ขอย้ำว่าวัคซีนฟรีสำหรับทั้งเด็กไทย และเด็กต่างด้าวในประเทศไทยด้วย

นพ.สมศักดิ์ โล่ห์เลขา ประธานราชวิทยาลัยกุมารแพทย์แห่งประเทศไทย ราชวิทยาลัยกุมารฯ สนับสนุนให้เด็กเล็กมีการรับวัคซีน เนื่องจากเป็นกลุ่มสุดท้ายที่ยังไม่ได้รับและพบว่าปัจจุบันอัตราการติดเชื้อในเด็กเล็กสูงขึ้น โดยเฉพาะเด็กอายุต่ำกว่า 1 ปี และเด็กที่มีโรคประจำตัว ทั้ง หัวใจ หลอดเลือด เบาหวาน ไตวาย ภูมิกันบกพร่อง ดาวน์ซิมโดรม หรือโรคทางพันธุกรรม มีความเสี่ยงที่จะเสียชีวิตมากกว่าเด็กกลุ่มอื่น ส่วนเด็กที่มีการติดเชื้อแล้ว ก็ควรรับวัคซีนเช่นกัน โดยอาจห่างจากระยะเวลาการติดเชื้อ 2 เดือน พร้อมแนะนำผู้ปกครองที่ต้องการเดินทางไปท่องเที่ยวรับฤดูหนาวว่า ควรพาบุตรหลานรับวัคซีนก่อนเดินทางท่องเที่ยวเพื่อป้องกันการติดเชื้อ เนื่องจากสภาพอากาศที่หนาวเย็น ทำให้ติดเชื้อได้ง่ายมากยิ่งขึ้น

นพ.เฉลิมกุล อภิบุณโยภาส กรรมการบริหารสมาคมโรงพยาบาลเอกชน ขณะนี้รพ.เอกชนเข้ามาช่วยในการฉีดวัคซีนฟรี ทั้งหมด 46 แห่ง ประกอบด้วยรพ.เอกชนในกทม. 27 แห่ง ปริมณฑล 9 แห่ง และ รพ.เอกชนในต่างจังหวัด 10 แห่ง ทั้งนี้ผู้ที่จะมาฉีดขอให้โทรนัดหมายวัน และเวลาก่อนเพื่อบริหารจัดการวัคซีน โดยโทรตรงไปยังรพ. หรือสายด่วนกรมควบคุมโรค 1422

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับรายชื่อรพ.เอกชนที่ร่วมฉีดวัคซีนฟรี ดังนี้ ในกรุงเทพฯ 27 แห่ง ได้แก่ รพ.กรุงเทพคริสเตียน, รพ.ซีจีเอช, รพ.ซีจีเอช สายไหม, รพ.นวเวช, รพ.เปาโลเกษตร, รพ.วิมุต, รพ.สมิติเวช ศรีนครินทร์, รพ.สมิติเวช ธนบุรี, รพ.หัวเฉียว, รพ.เกษมราษฎร์ รามคำแหง, รพ.ธนบุรี, รพ.บางปะกอก8, รพ.แพทย์ปัญญา, รพ.ศิครินทร์, รพ.สินแพทย์, รพ.บี.แคร์ เมดิคอลเซ็นเตอร์, รพ.เจ้าพระยา, รพ.ธนบุรี 2, รพ.บางไผ่, รพ.มงกุฏวัฒนะ, รพ.ศูนย์การแพทย์วิชัยยุทธ, รพ.สุขสวัสดิ์, รพ.บางปะกอก9 อินเตอร์เนชั่นแนล, รพ.นวมินทร์, รพ.บำรุงราษฎร์, รพ.วิชัยเวชฯ หนองแขม, และ รพ.อินเตอร์สุขุมวิท

รพ.เอกชนในเขตปริมณฑล 9 แห่ง ได้แก่ จ.นนทบุรี รพ.เกษมราษฎร์ อินเตอร์เนชั่นแนล รัตนาธิเบศร์, รพ.เวิล์ดเมดิคอลล รพ.กรุงไทย จ.ปทุมธานี รพ.การุญเวชปทุมธานี, รพ.ซีจีเอช ลำลูกกา, รพ.บางปะกอกรังสิต 2, รพ.ปทุมเวช, รพ.สินแพทย์ ลำลูกกา และ จ.สมุทรปราการ รพ.บางปะกอกสมุทรปราการ

รพ.เอกชนในจังหวัดอื่นๆ 10 แห่ง ได้แก่ จ.เชียงใหม่ รพ.เชียงใหม่เมดิคอลเซ็นเตอร์ จ.ลำพูน รพ.หริภุญชัย เมโมเรียล, รพ.หริภุญชัยราม จ.บุรีรัมย์ รพ.บุรีรัมย์ ราม จ.สระบุรี รพ.เกษมราษฎร์ สระบุรี จ.ฉะเชิงเทรา รพ.เกษมราษฎร์ฉะเชิงเทรา, รพ.จุฬารัตน์11 อินเตอร์, รพ.รวมแพทย์ฉะเชิงเทรา จ.ชลบุรี รพ.สมิติเวช ชลบุรี และ จ.ระยอง รพ.ศรีระยอง.

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img