วันจันทร์, เมษายน 29, 2024
หน้าแรกHighlight“อนุทิน”เผย“สธ.”มีแผนรองรับ“ทัวร์จีน” ต้องฉีดวัคซีน-ทำประกันก่อนเที่ยวไทย
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“อนุทิน”เผย“สธ.”มีแผนรองรับ“ทัวร์จีน” ต้องฉีดวัคซีน-ทำประกันก่อนเที่ยวไทย

“อนุทิน” มั่นใจปีกระต่าย งานสาธารณสุข จะพาไทยก้าวกระโดด หลังต่างชาติเชื่อมั่น แห่ลงทุน ท่องเที่ยวในประเทศ

เมื่อวันที่ 30 ธ.ค.65 ที่โรงพยาบาลขอนแก่น นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรมว.สาธารณสุข ให้สัมภาษณ์ผู้สื่อข่าวถึงแผนรับมือนักท่องเที่ยวจีนที่มีแนวโน้มจะเข้ามาในไทยหลังปีใหม่ ว่า แผนการทั้งหมดตอนนี้ ให้เป็นการพิจารณาของอธิบดีกรมควบคุมโรค เพราะฝ่ายปฏิบัติการ ย่อมจะเข้าใจสถานการณ์มากกว่า แต่หลักๆ ทางการจีนจะต้องมีการตรวจผู้เดินทางก่อนขึ้นเครื่อง มีการฉีดวัคซีน ส่วนทางไทย ที่ขอเพิ่มเติมคือ ให้ทำประกันสุขภาพไว้ด้วย เผื่อมาเจ็บป่วย จะได้มีความคล่องตัวในการจัดการ

นายอนุทิน กล่าวว่า ตอนนี้ เราอยู่กับโรคได้แล้ว เพราะคนไทยมีภูมิคุ้มกันทั้งจากการติดเชื้อตามธรรมชาติ และวัคซีน นอกจากนั้น ยังมียารักษาที่มีประสิทธิภาพ ซึ่งทางการได้หามาสำรองไว้ ตอนนี้ ต้องการให้คนไทยไปรับวัคซีนเข็ม 4 เพราะในทางวิชาการ การรับวัคซีน ถึง 4 เข็ม ในกลุ่มที่ ไม่มีโรคประจำตัว จะช่วยไม่ให้ป่วยหนัก และป้องกันการเสียชีวิต กรณีที่ติดเชื้อ ถือว่าวัคซีนมีประสิทธิภาพ

“ณ จุดนี้ เราต้องสร้างสมดุลทั้งเรื่องสุขภาพ และเศรษฐกิจ ประเทศไทย มีความโดดเด่นด้านระบบสาธารณสุขที่ยอดเยี่ยมมากๆ ตรงนี้ ย่อมเป็นเสน่ห์ดึงดูดทั้งนักลงทุน และนักท่องเที่ยว สำหรับคนไทย นี่คือโอกาสในการทำมาหากิน นี่คือโอกาสในการ กลับมาใช้ชีวิต ปีกระต่าย ประเทศไทย จะกระโดดข้ามปัญหาที่เคยรุมเร้า เราจะกระโดดไปหาโอกาสใหม่ ปีหน้าจะเป็นปีที่ดีสำหรับพวกเราทุกคน”

รองนายกฯ กล่าวต่อว่า ตนได้พูดคุยกับ อสม. ก็ขอให้พาชาวบ้านมาฉีดเข็มที่ 4 ส่วนบุคลากรทางการแพทย์ให้ฉีดเข็ม 5 ได้แล้ว ถ้ากังวลเรื่องวัคซีน ขอบอกว่าตนเองได้รับ 6 เข็มแล้ว ยังสบายดี อย่าลืมว่า วัคซีนมีประโยชน์อย่างมาก ช่วยลดโอกาสป่วยหนัก และช่วยป้องกันการเสียชีวิต

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img