วันจันทร์, เมษายน 29, 2024
หน้าแรกNEWSอธิบดีกรมควบคุมโรคชี้ไม่ต้องเปิด Hospitel ย้ำสธ.มีระบบเฝ้าระวังตั้งแต่สนามบิน
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

อธิบดีกรมควบคุมโรคชี้ไม่ต้องเปิด Hospitel ย้ำสธ.มีระบบเฝ้าระวังตั้งแต่สนามบิน

อธิบดีกรมควบคุมโรค เผยข้อมูลเพิ่มเติม ทีมวิชาการฯ เร่งถกทบทวนข้อแนะนำ “นทท.ต่างชาติ” ยันการติดเชื้อไม่มีอะไรต้องกังวล ไม่ต้องเปิด Hospitel ติดเชื้อรักษาแบบผู้ป่วยนอก ออกนอกบ้านได้ ส่วนสายพันธุ์ลูกผสมยังไม่มีอะไรน่ากังวล มีระบบเฝ้าระวังตั้งแต่สนามบิน

เมื่อวันที่ 9 ม.ค.66 ที่กรมควบคุมโรค นพ.ธเรศ กรัษนัยรวิวงค์ อธิบดีกรมควบคุมโรค ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีข้อกังวลเชื้อโควิด-19 สายพันธุ์ลูกผสม XAY.2 ระหว่างสายพันธุ์เดลตา กับสายพันธุ์โอมิครอน ว่า ในส่วนของสายพันธุ์ลูกผสมต่างๆ ยังไม่ได้มีข้อน่ากังวลอะไรเพิ่มมากขึ้น ทั้งนี้ ในส่วนของนักท่องเที่ยวต่างชาติ เรามีกลไกการเฝ้าระวังตั้งแต่สนามบิน หากมีอาการป่วยไข้และพบว่าติดเชื้อโควิด-19 จะมีการส่งผลตรวจเชื้อไปยังกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ที่รับหน้าที่เรื่องการตรวจวิเคราะห์สายพันธุ์ ย้ำว่าตอนนี้ยังเป็นระบบเฝ้าระวัง ยังไม่มีอะไร เพราะยังเป็นเชื้อเดิมๆ จำนวนผู้ติดเชื้อและผู้ป่วยก็ยังเป็นไปตามอัตราที่เราพบ ไม่ได้เพิ่มมากขึ้น

เมื่อถามถึงกรณีมีการพูดถึงการนำ Hospitel กลับมาดูแลนักท่องเที่ยวต่างชาติ จากสถานการณ์ปัจจุบันจำเป็นหรือไม่ นพ.ธเรศ กล่าวว่า ขณะนี้แนวทางการรักษาพยาบาลโรคโควิดนั้นเปลี่ยนไปแล้ว ไม่จำเป็นต้องนอนในสถานพยาบาล หากอาการน้อยก็รักษาแบบผู้ป่วยนอก อย่างนักท่องเที่ยวทีมก็ดูแล้วว่า หากป่วยโควิด-19 ก็อยู่ในโรงแรมที่พักได้เลย เป็นการรักษาแบบผู้ป่วยนอก

นพ.ธเรศ กรัษนัยรวิวงค์ อธิบดีกรมควบคุมโรค

อธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวต่อว่า แนวทางปัจจุบันเราไม่ได้ห้ามผู้ติดเชื้อไม่ให้ออกไปไหน ผู้ติดเชื้อสามารถออกไปได้ แต่ขอให้สวมหน้ากาก และพยายามหลีกเลี่ยงการไปในที่ชุมชน และดูอาการตัวเอง ดังนั้นในความเห็นเบื้องต้นก็ยังไม่จำเป็นต้องเป็น Hospitel เพราะ Hospitel คือสถานพยาบาลชั่วคราว แต่นี่เหมือนเราป่วยไข้รักษาอยู่ในห้องพักของเรา ระบบในการดูแลก็เน้นการดูแลตนเอง ใส่หน้ากากป้องกันตัว โรงแรมมีหน้าที่ระมัดระวังป้องกัน หากมีอาการมาก รพ.ก็ต้องแนะนำไปรักษาที่ รพ. หากรักษาครบก็ไม่มีอาการก็เดินทางกลับได้

เมื่อถามว่า การประชุมคณะกรรมการวิชาการ ภายใต้พ.ร.บ.โรคติดต่อ พ.ศ.2558 มีประเด็นเรื่องมาตรการหรือข้อแนะนำสำหรับนักท่องเที่ยวต่างชาติอะไรเพิ่มเติมหรือไม่ นพ.ธเรศกล่าวว่า เรามีคำแนะนำออกไปชุดที่ 1 แล้ว แต่จะทบทวนหลังจากมีข้อมูลบางอย่าง ซึ่งวันนี้มีการประชุมทบทวนโดยคณะกรรมการวิชาการฯ ซึ่งพิจารณาโดยรวมทุกประเทศไม่ได้เจาะจงเฉพาะประเทศใดประเทศหนึ่ง ถ้าเสร็จและได้ข้อสรุปแล้วน่าจะมีแถลงอย่างเป็นทางการ

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img