วันจันทร์, เมษายน 29, 2024
หน้าแรกNEWS“บิ๊กป้อม”ดันแหล่งอนุรักษ์ทะเลอันดามันเป็นมรดกโลก ลุยแผนพัฒนา 12 เมืองเก่า
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“บิ๊กป้อม”ดันแหล่งอนุรักษ์ทะเลอันดามันเป็นมรดกโลก ลุยแผนพัฒนา 12 เมืองเก่า

“บิ๊กป้อมดันแหล่งอนุรักษ์ทะเลอันดามันเป็นมรดกโลก เพื่อสร้างความภาคภูมิใจ ความรัก ความหวงแหน และความสนใจในฐานะแหล่งเรียนรู้ รวมทั้งกระตุ้นท่องเที่ยวเศรษฐกิจ เดินหน้าแผนพัฒนา 12 เมืองเก่า

เมื่อวันที่ 27 เม.ย.ุ66 ที่ห้องประชุมมูลนิธิอนุรักษ์ป่ารอยต่อ 5 จังหวัด  พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการแห่งชาติว่าด้วยอนุสัญญาคุ้มครองมรดกโลก ครั้งที่ 1/2566 อีกทั้งเป็นประธานการประชุมคณะกรรมการอนุรักษ์และพัฒนากรุงรัตนโกสินทร์ และเมืองเก่า ครั้งที่ 1/2566 ผ่านระบบวีดีโอ คอนเฟอเรนซ์  

โดยในการประชุมคณะกรรมการแห่งชาติว่าด้วยอนุสัญญาคุ้มครองมรดกโลกนั้น ที่ประชุมเห็นชอบให้นำเสนอพื้นที่แหล่งอนุรักษ์ทะเลอันดามัน เป็นแหล่งมรดกโลก เพื่อสร้างความภาคภูมิใจ ความรัก ความหวงแหน และความสนใจในฐานะแหล่งเรียนรู้และแหล่งท่องเที่ยวของประเทศที่ได้รับการยกย่อง รวมทั้งสร้างแรงจูงใจในการท่องเที่ยวและช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจให้กับชุมชนและภาคส่วนต่างๆ ที่เกี่ยวข้องทั้งทางตรงและทางอ้อม โดยพื้นที่อนุรักษ์ทะเลอันดามันตั้งอยู่ในชายฝั่งทะเลอันดามันฝั่งตะวันตกของไทย ในเขตพื้นที่  3 จังหวัด คือ ระนอง พังงา และภูเก็ต ประกอบด้วยอุทยานแห่งชาติหมู่เกาะระนอง อุทยานแห่งชาติแหลมสน อุทยานแห่งชาติหมู่เกาะสุรินทร์ อุทยานแห่งชาติหมู่เกาะสิมิลัน อุทยานแห่งชาติเขาลำปี-หาดท้ายเหมือง อุทยานแห่งชาติสิรินาถ (เฉพาะทะเลและพื้นที่ชายฝั่งทะเล) พื้นที่สงวนชีวมณฑล และป่าชายเลนระนอง

นอกจากนี้ นำเสนอขอรับการขึ้นทะเบียนเป็นแหล่งมรดกโลก ตามคุณค่าความโดดเด่นในระดับสากล 3 ประการ คือ 1) ปรากฏการณ์ทางธรรมชาติที่มีความงดงามตามธรรมชาติหาพื้นที่อื่นเปรียบเทียบไม่ได้ 2) มีกระบวนการทางนิเวศวิทยาและชีววิทยาที่มีลักษณะสลับซับซ้อนของสิ่งมีชีวิตในพื้นที่ 3) มีความหลากหลายของสิ่งมีชีวิตที่มีความสำคัญและหาได้ยากยิ่ง อีกทั้งคณะกรรมการฯ ได้ผลักดันการนำเสนอเมืองโบราณศรีเทพเป็นมรดกโลกในการประชุมคณะกรรมการมรดกโลก สมัยสามัญ ครั้งที่ 45 ที่ขยายออกมา ระหว่างวันที่ 10-25 ก.ย.2566 ที่กรุงริยาด ประเทศซาอุดีอาระเบีย  

ขณะที่ ในการประชุมคณะกรรมการอนุรักษ์และพัฒนากรุงรัตนโกสินทร์ฯนั้น ที่ประชุมได้เห็นชอบกลไกการบริหารจัดการการรักษามรดกทางวัฒนธรรมที่มีคุณค่าความสำคัญ เพื่อนำไปต่อยอดการส่งเสริมการท่องเที่ยวที่สามารถสร้างรายได้ให้ประชาชนในพื้นที่ได้อย่างยั่งยืน รวมทั้งกระตุ้นให้เกิดความตระหนักถึงคุณค่าของมรดกทางวัฒนธรรมของพื้นที่กรุงรัตนโกสินทร์และเมืองเก่าที่คำนึงถึงการอนุรักษ์และพัฒนาที่สอดคล้องกับบริบทของพื้นที่ เพื่อดำรงคุณค่ามรดกวัฒนธรรมสืบไป โดยที่ประชุมเห็นชอบในหลักการ

1) โครงการรถไฟฟ้าสายสีม่วง ช่วงเตาปูน-ราษฎร์บูรณะ (วงแหวนกาญจนาภิเษก) : สถานีบางขุนพรหม ที่ส่งเสริมการอนุรักษ์อาคารที่มีคุณค่าเพื่อรักษาอัตลักษณ์ของพื้นที่ และ

2) เร่งขับเคลื่อนให้ 12 เมืองเก่า (ได้แก่ เมืองเก่ากำแพงเพชร ตะกั่วป่า เพชรบุรี แม่ฮ่องสอน กาญจนบุรี ยะลา นราธิวาส พิษณุโลก ร้อยเอ็ด อุทัยธานี ตรัง และฉะเชิงเทรา) ดำเนินโครงการส่งเสริมการมีส่วนร่วมในการอนุรักษ์และพัฒนาเมืองเก่า เพื่อจัดทำแผนปฏิบัติการด้านการอนุรักษ์และพัฒนาบริเวณเมืองเก่าอย่างมีส่วนร่วม โดยขอรับงบประมาณจากกองทุนสิ่งแวดล้อม เพื่อให้จังหวัดมีแผนปฏิบัติการฯ โดยการมีส่วนร่วมของภาคส่วนที่เกี่ยวข้องในพื้นที่เมืองเก่า

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img