วันจันทร์, เมษายน 29, 2024
หน้าแรกHighlightนโยบายทส.เน้นเจรจาแก้ปมบางกลอย เหน็บ‘คนนอกพื้นที่’หยุดกระพือดราม่า
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

นโยบายทส.เน้นเจรจาแก้ปมบางกลอย เหน็บ‘คนนอกพื้นที่’หยุดกระพือดราม่า

“รมว.ทส.” ย้ำนโยบายกระทรวงฯ เน้นเจรจาแก้ปัญหาบางกลอย เหน็บคนนอกพื้นที่หยุดกระพือกระแสดราม่า เผยสิ่งที่ทำตอนนี้คือ “หาวิธีและมาตรการเยียวยา” ชาวบางกลอย 100 กว่าชีวิต ยืนยันไม่ได้มีการข่มขู่ แม้จะมีคนพยายามทำให้เกิดความรุนแรง

เมื่อวันที่ 1 มี.ค.64 ที่ทำเนียบรัฐบาล นายวราวุธ ศิลปอาชา รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) ให้สัมภาษณ์ถึงการแก้ไขปัญหาการเจรจากับชาวบ้านบางกลอย-ใจแผ่นดิน อุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน จ.เพชรบุรี ที่มีกระแสข่าวการเจรจาล่มว่า การเจรจาไม่มีล่ม ยังต้องเจรจากันไปเรื่อยๆ แต่มีหลายฝ่ายพยายามโยงให้เป็นประเด็นเรื่องกลุ่มชาติพันธุ์และสิทธิมนุษยชน ซึ่งประเด็นดราม่าเหล่านี้ สังคมชอบ แต่มันไม่ใช่ปัญหาจริงที่เกิดขึ้น สุดท้ายผลกระทบที่เกิดในที่สุดก็จะเกิดกับชาวบางกลอย ดังนั้นสิ่งที่กระทรวงฯทำอยู่ตอนนี้ คือการหาวิธี และมาตรการเยียวยาให้กับชาวบางกลอย 100 กว่าชีวิต ทั้งเรื่องที่ทำกิน สิ่งอำนวยความสะดวก และน้ำทำการเกษตร ซึ่งดำเนินการคืบหน้าไปพอสมควร

“พื้นที่ต่างๆ ที่ถูกบุกรุกเพิ่ม ถือว่าไม่ถูกกฎหมาย ทางกระทรวงฯยึดการทำงานตามกฎหมายทุกอย่าง จึงต้องขอร้องประชาชนที่อยู่ในพื้นที่ด้วย ปัญหาที่คาราคาซังมานานหลายปี ตอนนี้ยืนยันว่ากระทรวงฯจะแก้ไขเสร็จในปีนี้แน่นอน”นายวราวุธ กล่าว

รมว.ทรัพยากรฯ กล่าวอีกว่า คนที่ไม่ได้อยู่ในพื้นที่ โดยเฉพาะอย่างยิ่งคนบางกลุ่มที่มักจะชอบขยายความ ขอย้ำว่าพื้นที่ที่มีความอ่อนไหวและเป็นพื้นที่อนุรักษ์ หากไม่มีเจ้าหน้าที่เข้าไป ก็จะเกิดปัญหาอย่างที่เห็น มีการบุกรุก แผ้วถาง และเผาอย่างชัดเจน โดยการอ้างว่าเป็นการไถพื้นที่เดิม แต่เมื่อสำรวจทางอากาศแล้วพบว่าไม่ได้เป็นการไถพื้นที่เดิม เจ้าหน้าที่จึงต้องเข้าไปดูแล ไม่ให้บุกรุกเพิ่ม และเป็นการปกป้องสิทธิมนุษยชนของประชาชนคนไทยด้วยเช่นกันในการที่จะมีผืนป่าที่สมบูรณ์ รวมถึงเกษตรกรที่จะต้องอนุรักษ์ป่าต้นน้ำเอาไว้ และเพื่อรักษาปริมาณน้ำที่จะไหลลงเขื่อน

นายวราวุธ กล่าวว่า การให้เจ้าหน้าที่ขึ้นไปดูแลเรื่องต่างๆ แล้วจะมาบอกว่าเป็นการข่มขู่นั้น ก็พูดง่าย ทั้งที่บางคนไม่ได้อยู่ในพื้นที่ก็พูดไปต่างๆ นานา ชอบดราม่า แต่ถ้าถามชาวบ้านที่อยู่ในพื้นที่จริง มันไม่ใช่ มันไม่ใช่ประเด็นเหล่านี้เลย ไม่ได้มีการข่มขู่ ทั้งนี้หลายคนพยายามให้เกิดความรุนแรง แต่ยืนยันว่าไม่ใช่นโยบายของกระทรวงฯ เพราะนโยบายของกระทรวงฯคือการเจรจา ขอให้ทุกคนหยุดในสิ่งที่ตัวเองกระทำแล้วเคารพกฎหมาย ทุกฝ่ายต้องทำตามกฎหมาย

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img