วันพุธ, พฤษภาคม 1, 2024
หน้าแรกNEWSรัฐบาลเตือนอย่าหลงเชื่อ“มิจฉาชีพ” สวมรอย“หน่วยงานรัฐ” หลอกชำระค่าปรับต่างๆ
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

รัฐบาลเตือนอย่าหลงเชื่อ“มิจฉาชีพ” สวมรอย“หน่วยงานรัฐ” หลอกชำระค่าปรับต่างๆ

รัฐบาลเตือนอย่าหลงเชื่อมิจฉาชีพสวมรอยหน่วยงานรัฐหลอกชำระค่าปรับต่างๆ แนะตรวจสอบใบสั่งจราจรอิเล็กทรอนิกส์ ผ่านระบบพีทีเอ็ม ซึ่งเป็นระบบตรวจสอบใบสั่งอิเล็กทรอนิกส์สำหรับประชาชน

เมื่อวันที่ 27 มิ.ย. น.ส.รัชดา ธนาดิเรก รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า รัฐบาลให้ความสำคัญกับการพัฒนารัฐบาลดิจิทัล โดยมุ่งหวังให้บริการของภาครัฐสะดวก รวดเร็ว และอำนวยความสะดวกให้ประชาชนเข้าถึงบริการภาครัฐง่ายยิ่งขึ้น ซึ่งในช่วง 8 ปีที่ผ่านมา รัฐบาลภายใต้การนำของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม ได้ออกกฎหมายผลักดันรัฐบาลดิจิทัล พร้อมจัดทำแผนพัฒนารัฐบาลดิจิทัล ตลอดจนมอบหมายให้หน่วยงานรัฐพัฒนาแอพพลิเคชั่น และบริการออนไลน์จำนวนมาก ทั้งนี้ หน่วยงานราชการหลายแห่งได้พัฒนารูปแบบการให้บริการผ่านระบบออนไลน์มากขึ้น ทำให้มีมิจฉาชีพแอบอ้างเป็นส่วนราชการหลอกลวงประชาชนในรูปแบบต่างๆ จึงขอให้ประชาชนระมัดระวังอย่าหลงเชื่อ โดยเฉพาะอย่างยิ่งการแอบอ้างเรื่องการชำระค่าปรับต่างๆ 

น.ส.รัชดา กล่าวอีกว่า เพื่อให้รู้ทันกลโกงของมิจฉาชีพ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ แนะวิธีสังเกตใบสั่งจราจรอิเล็กทรอนิกส์ที่จัดส่งทางไปรษณีย์ไปยังเจ้าของรถถึงบ้านว่าฉบับไหนเป็นของจริงหรือของปลอม ซึ่งการออกใบสั่งจราจรอิเล็กทรอนิกส์ครั้งแรก จะมีรูปถ่ายรถ หมายเลขทะเบียนรถ และข้อหากระทำความผิดครบ หากไม่จ่ายค่าปรับใน 7 วัน จะมีใบเตือน ส่วนการออกครั้งที่ 2 เป็นใบเตือนให้ชำระค่าปรับใบสั่ง ซึ่งในเอกสารครั้งที่ 2 นี้จะไม่มีรูปถ่ายรถประกอบ แต่จะมีแค่คิวอาร์โค้ด บอกวิธีการชำระเงิน และมีลายเซ็นนายตำรวจระดับสารวัตรขึ้นไปประกอบด้วยเพื่อยืนยันว่าเป็นเอกสารทางราชการจริง

“การออกใบสั่งจราจรอิเล็กทรอนิกส์จะต้องมีการลงระบบพีทีเอ็ม ซึ่งเป็นระบบตรวจสอบใบสั่งอิเล็กทรอนิกส์สำหรับประชาชน ผู้ได้รับใบสั่งจราจรสามารถตรวจสอบความถูกต้องว่าเป็นใบสั่งจริง โดยนำเลขที่ใบสั่ง ไปตรวจสอบได้ที่ https://ptm.police.go.th/eTicket ส่วนจุดสังเกตที่สำคัญ คือ บัญชีธนาคารปลายทางที่จะรับเงิน ต้องเป็นบัญชีธนาคารกรุงไทย ชื่อ “สำนักงานตำรวจแห่งชาติ – ค่าปรับจราจร” เท่านั้น ( ถ้าเป็นชื่อบัญชีส่วนบุคคลให้สงสัยว่าเป็นใบสั่งปลอม ) ขอให้ประชาชนผู้ที่ได้รับสั่ง ควรตรวจสอบข้อมูลให้ถูกต้องก่อนทำธุรกรรมทางการเงินเพื่อเสียค่าปรับ จะได้ไม่หลงกลของมิจฉาชีพ” น.ส.รัชดา กล่าว

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img