วันอังคาร, เมษายน 30, 2024
หน้าแรกHighlight“โรคปอดบวม-ปอดอักเสบ”ระบาดในจีน “หมอยง”ชี้เป็นไวรัสตัวเก่า-รู้จักกันแล้ว
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“โรคปอดบวม-ปอดอักเสบ”ระบาดในจีน “หมอยง”ชี้เป็นไวรัสตัวเก่า-รู้จักกันแล้ว

“หมอยง” แจงโรคปอดบวม-ปอดอักเสบที่ระบาดในจีนตอนนี้ มักเกิดขึ้นกับเด็ก น่าจะเป็น “โรคไวรัส” ที่รู้จักกันอยู่แล้ว โดยพบมากเป็น “กลุ่มก้อน” หลังจากที่มีการผ่อนคลายของโควิด-19 ส่วนในไทย หลังผ่อนคลายโควิด-19 ภูมิต้านทานต่อโรคทางเดินหายใจ ในกลุ่มเด็กก็จะลดลง หรือไม่มีภูมิต้านทาน จึงทำให้ปีนี้มีการระบาดอย่างมากของ ไข้หวัดใหญ่ RSV และโรคทางเดินหายใจอื่นๆ

เมื่อวันที่ 25 พ.ย.66 ศ.นพ.ยง ภู่วรวรรณ ราชบัณฑิต สำนักวิทยาศาสตร์ แสดงความเห็นทางเฟซบุ๊กส่วนตัว เรื่อง “โรคปอดบวม ปอดอักเสบ ที่เกิดขึ้นเป็นกลุ่ม ในประเทศจีน” มีเนื้อหาว่า…จากบทเรียนของการระบาดของโรคโควิด-19 ที่มีจุดเริ่มต้นจากประเทศจีน ทำให้ขณะนี้มีการตระหนักถึงการระบาดของโรคทางเดินหายใจในเด็ก ที่เกิดขึ้นในประเทศจีน ที่กรุงปักกิ่ง และเมืองเหลียวหนิง

กลุ่มอาการดังกล่าว ส่วนใหญ่เกิดขึ้นในเด็ก มีไข้สูงและมีการอักเสบลงปอด ทางการจีนได้แถลงตั้งแต่วันที่ 13 พ.ย. และจากบทเรียนโควิด-19 องค์การอนามัยโลกจึงให้ความสนใจเป็นพิเศษ และได้ออก Statement ให้ทางการจีนสอบสวนและให้ข้อมูล จนกระทั่ง 22 พ.ย. โดยเฉพาะเรื่องรายละเอียดต่างๆ และมาตรการในการป้องกัน

เมื่อดูตามเหตุการณ์ ฤดูนี้เป็นฤดูหนาวของซีกโลกเหนือ โรคทางเดินหายใจจะมีการระบาดมากตามฤดูกาล ไม่ว่าจะเป็น โควิด-19 ไข้หวัดใหญ่ RSV Rhinovirus Parainfluenza และมักจะระบาดในเด็ก โดยเฉพาะเด็กนักเรียนเป็นกลุ่มก้อนได้

เช่นเดียวกับประเทศไทย ที่ผ่านมามีการระบาดอย่างมากของไข้หวัดใหญ่ RSV และไวรัสทางเดินหายใจ ในช่วง 3 ปีที่ผ่านมามีการเข้มงวด เพราะการระบาดของโรคโควิด-19 ทำให้โรคที่เกิดจากไวรัสอื่นๆ ก็ไม่ระบาดไปด้วย

หลังจากมีการผ่อนคลายโควิด-19 ภูมิต้านทานต่อโรคทางเดินหายใจ โดยเฉพาะในกลุ่มเด็กก็จะลดลง หรือไม่มีภูมิต้านทาน จึงทำให้ปีนี้มีการระบาดอย่างมากของ ไข้หวัดใหญ่ RSV และโรคทางเดินหายใจอื่นๆ

ถ้าเป็นโรคอุบัติใหม่ อย่างเช่นโควิด-19 ในการระบาดเริ่มต้น เราจะพบในผู้ใหญ่เป็นจำนวนมาก เพราะไม่ว่าผู้ใหญ่หรือเด็กทั้งหมด จะไม่มีภูมิต้านทานต่อโรคอุบัติใหม่ จึงทำให้เกิดมีความรุนแรงขึ้น ต่อมาไวรัสก็วิวัฒนาการลดความรุนแรงของโรค ประชากรส่วนใหญ่ก็มีภูมิต้านทานมากขึ้น ความรุนแรงโรคจึงลดลง และประชากรส่วนใหญ่ที่เป็นโรคต่อไปก็จะพบในเด็กมากกว่าผู้ใหญ่

ในปัจจุบัน เทคโนโลยีที่ทันสมัยและรวดเร็ว การเกิดโรคอุบัติใหม่หรือไวรัสตัวใหม่ น่าจะวินิจฉัยได้แล้ว การตรวจ รหัสพันธุกรรมหาไวรัสตัวใหม่ ในปัจจุบันทำได้เร็วมาก เหตุการณ์นี้ก็เกิดขึ้นมานานพอสมควรแล้ว (มีการพูดถึงว่ามีการระบาดเริ่มต้นตั้งแต่เดือนต.ค.)

จากข้อมูลทั้งหมดขณะนี้ จึงอยากจะคิดว่า การระบาดในจีนครั้งนี้ น่าจะเป็นโรคไวรัสที่รู้จักกันอยู่แล้ว มาพบมากเป็นกลุ่มก้อน หลังจากที่มีการผ่อนคลายของโควิด-19 แต่อย่างไรก็ตาม คงต้องรอข้อมูลอย่างเป็นทางการจากประเทศจีน

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img