วันอังคาร, เมษายน 30, 2024
หน้าแรกHighlight‘หมอหนู’เตือน“อย่าเพิ่งรักสนุกเกินไป” รับ‘ติดเชื้อช่วงหลัง’มาจากสถานบันเทิง
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

‘หมอหนู’เตือน“อย่าเพิ่งรักสนุกเกินไป” รับ‘ติดเชื้อช่วงหลัง’มาจากสถานบันเทิง

“หมอหนู” เตือน “อย่าเพิ่งรักสนุกเกินไป” ยัน “คนกรุงฯ-พื้นที่เสี่ยง” กลับภูมิลำเนาช่วงสงกรานต์ได้ ไม่มีกักตัว ยกเว้นคนติดเชื้อและคนมีความเสี่ยงสูงเท่านั้น ยอมรับการติดเชื้อช่วงหลัง เกิดจากสถานบันเทิง ผับ บาร์ จึงต้องระวัง แนะให้เลี่ยงสถานที่ที่มีคนหมู่มาก

เมื่อวันที่ 6 เม.ย.64 ที่พรรคภูมิใจไทย (ภท.) นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี, รมว.สาธารณสุข และหัวหน้าพรรค ภท. กล่าวถึงการจัดโซนในพื้นที่ต่างๆ อันเกิดจากสถานการณ์โควิด-19 ว่า ได้มีการจัดโซนมีหลายๆ สี ตั้งแต่สีแดง สีม่วง และใช้มาตรการต่างๆ ตามสีที่เราวางไว้ เมื่อวันที่ 5 เม.ย.ที่ผ่านมา ทาง ศบค.ชุดเล็ก ได้ประชุมร่วมกับกระทรวงสาธารณสุขแล้ว คงจะไม่มีการล็อกดาวน์หรือกักตัว หากไม่ได้เข้าไปในพื้นที่ที่มีการติดเชื้อเป็นจำนวนมาก อาจต้องเฝ้าระวัง ก็ใช้ชีวิตตามปกติ ทั้งนี้การติดเชื้อช่วงหลัง ก็เกิดจากสถานบันเทิง ผับ บาร์ จึงต้องระวัง

เมื่อถามว่า ใกล้จะถึงช่วงเทศกาลสงกรานต์ มีความกังวลว่าเมื่อกลับมาเป็นสีแดงแล้ว จะเป็นอย่างไร นายอนุทิน กล่าวว่า สงกรานต์จริงๆ แล้วประเพณีก็ให้กลับไปขอพรบุพการี ผู้หลักผู้ใหญ่ ไม่ใช่กลับไปสนุกเฮฮา กินเหล้า หรือไปเที่ยวในที่ๆ มีคนหมู่มาก ในช่วงนี้มีการระบาดโควิด-19 ค่อนข้างเยอะ ก็พยายามหลีกเลี่ยงสถานที่ที่มีการชุมนุม ที่มีคนหมู่มาก

เมื่อถามต่อว่า แม้จะมีการประกาศเป็นพื้นที่สีแดงแล้ว แต่คนก็สบายใจว่ายังสามารถเดินทางกลับภูมิลำเนาได้ นายอนุทิน กล่าวว่า การเดินทางเป็นเรื่องปกติ พื้นที่สีแดงคือร้านอาหารเปิดได้ถึงเวลา 21.00 น. และห้ามขายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ห้ามให้มีการจัดการแสดง มีดนตรี มีการเต้นรำกัน ทุกอย่างต้องปิดก่อนเวลา 21.00 น. และเป็นไปตามมาตรการที่กำหนดเพื่อทำให้เกิดความปลอดภัยกับประชาชนส่วนใหญ่ ทุกคนต้องช่วยกัน หลังสงกรานต์สิ่งที่เห็นก็คือการติดเชื้อลดลงและอุบัติเหตุก็ลดน้อยลงด้วย เราไม่ได้สูญเสียอะไร หากสถานการณ์กลับมาปกติ กระทรวงสาธารณสุขก็จะรีบผ่อนคลายมาตรการให้เร็วที่สุด

เมื่อถามว่า หากคนในกรุงเทพฯ และพื้นที่เสี่ยงเดินทางไปไหนก็ต้องกักตัวหรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า “ไม่มี เรากักตัวเฉพาะคนที่ติดเชื้อและคนที่มีความเสี่ยงสูง เราต้องช่วยกัน อย่าเพิ่งรักสนุกเกินไป เราก็เห็นว่ามันมาจากกลุ่มไหน บางคนแยกภาชนะไม่ใช้ร่วมกัน แต่การใช้น้ำแข็งถังเดียวกันก็ติดได้ พอแก้วต่อมา เชื้อมันก็มาด้วย อย่างที่ทองหล่อ มีคน 240 คน ติดแล้ว 148 คน ก็ไม่ได้แล้ว”

เมื่อถามว่า มีกระแสข่าวว่ามีส.ส.และรัฐมนตรีไปเกี่ยวข้องด้วย นายอนุทิน กล่าวว่า อย่าไปสนใจ รัฐมนตรีไม่เกี่ยว ใครก็ไม่สมควรไปเที่ยวในสถานที่ที่มีความเสี่ยงทั้งนั้น กระทรวงสาธารณสุขก็ต้องตามข่าวและต้องตามมาตรวจเท่านั้นเอง เมื่อรู้อยู่แล้วว่าตรงไหนเป็นจุดเสี่ยง ก็ต้องพยายามเลี่ยงในช่วงนี้ หากถึงเดือนมิ.ย. วัคซีนมาและฉีดกันถ้วนหน้า ก็ค่อยกลับมาใช้ชีวิตปกติเหมือนเดิม

ทางด้านนายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม และเลขาธิการพรรคภูมิใจไทย ส่ายหน้าพร้อมกล่าวยืนยันว่า ตนไม่ใช่รัฐมนตรีที่เดินทางไปในย่านทองหล่อตามที่มีกระแสข่าวลือก่อนหน้านี้ พร้อมระบุว่า “ถ้าไปผมก็ล่วงแล้วสิ”

นายศักดิ์สยาม กล่าวด้วยว่า ขณะนี้ร่างกายแข็งแรงดีและได้รับการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 ครบ 2 โดสแล้ว เรื่องนี้ไม่ได้หยิบยกมาพูดคุยกับในคณะรัฐมนตรี (ครม.) เพราะว่าตั้งแต่มีกระแสข่าวดังกล่าว ยังไม่ได้มีการประชุมครม. และไม่ทราบว่าใครไปปล่อยข่าวหรือมีเจตนาอย่างไร

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img