วันอังคาร, เมษายน 30, 2024
หน้าแรกHighlight''กทม.-กรมราชทัณฑ์''เดินหน้าลุยสกัดเชื้อโควิด ลดตัวเลขผู้ติดเชื้อ
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

”กทม.-กรมราชทัณฑ์”เดินหน้าลุยสกัดเชื้อโควิด ลดตัวเลขผู้ติดเชื้อ

กทม.เปิดแผนการตรวจค้นหาแบบเชิงรุกเร่งตรวจหาผู้ติดเชื้อให้ได้วันละ 12,000 คน ขณะที่กรมราชทัณฑ์ใช้ 6 มาตรการรับมือโควิด -19 อย่างเข้มข้น

ร.ต.อ. พงศกร ขวัญเมือง โฆษกของกรุงเทพมหานคร  โพสต์เฟซ เอิร์ธ พงศกร ขวัญเมือง – Earth Pongsakorn Kwanmuang ว่า จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัส COVID-19 ที่มีการระบาดเป็นกลุ่มก้อนกระจายในหลายพื้นที่ กรุงเทพมหานครจึงมีแผนการตรวจค้นหาแบบเชิงรุกให้ได้วันละประมาณ 12,000 คน  ทั้งในพื้นที่เสี่ยงที่พบผู้ติดเชื้อจำนวนมาก และตั้งจุดตรวจใน 6 กลุ่มเขตให้ครอบคลุมทั่วพื้นที่ กทม. นอกจากการตรวจจากระบบเฝ้าระวังที่ให้บริการในศูนย์บริการสาธารณสุขอยู่แล้ว

1.ตรวจเชิงรุกในพื้นที่เสี่ยง และพื้นที่ที่กำลังมีการแพร่ระบาด โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ชุมชน ตลาด บริษัท แคมป์คนงาน เพราะเป็นพื้นที่ที่มีคนอาศัยอยู่หนาแน่น และใกล้กับเขตชุมชน

2. ตรวจเชิงรุกใน 6 กลุ่มเขตทั่วกทม.จำนวน 7 จุด ซึ่งสามารถตรวจได้รวม 1,800-3,000 คนต่อวัน ทั้งในกลุ่มเขต กรุงเทพกลาง กรุงเทพเหนือ กรุงเทพใต้ กรุงเทพตะวันออก กรุงธนเหนือ และกรุงธนใต้

3. ตรวจจากระบบเฝ้าระวังโดยศูนย์บริการสาธารณสุขทั้ง 69 แห่ง เพื่อให้ตรวจได้อย่างทั่วถึง และครอบคลุมมากยิ่งขึ้น

4.ขอความร่วมมือให้พี่น้องประชาชนดูแลป้องกันตัวเอง ปฏิบัติตามมาตรการ ทั้งการล้างมือบ่อยๆ เว้นระยะห่าง สวมหน้ากากอย่างเคร่งครัด เพื่อลดการแพร่กระจายเชื้อ

หากเคยเดินทางไปในพื้นที่เสี่ยง สามารถเข้าระบบ BKKcovid19 http://bkkcovid19.bangkok.go.th/  เพื่อตรวจสอบดูว่าเป็นผู้เสี่ยงสูงหรือไม่ หากระบบแจ้งว่าเป็นกลุ่มเสี่ยงสูง กทม. จะจัดเจ้าหน้าที่ติดต่อไปโดยเร็วที่สุด หรือจะโทร. สายด่วน สำนักอนามัย 0 2203 2393 หรือ 0 2203 2396 หรือ 0 2203 2883 

ขณะที่กรมราชทัณฑ์เดินหน้า 6 มาตรการรับมือโควิด –19 อย่างเข้มข้น โดยหลังจากที่เกิดสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19ในเรือนจำและทัณฑสถาน ทำให้เกิดตัวเลขผู้ต้องขังติดเชื้อรายใหม่สูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง ทางกรมราชทัณฑ์จึงได้กำหนดมาตรการเข้มข้นประกอบด้วย

1.จัดตั้งโรงพยาบาลสนามเรือนจำทั่วประเทศ พร้อมประสาน สำนักงานสาธารณสุขในพื้นที่ ตรวจสอบมาตรฐาน เพื่อรองรับกรณีมีผู้ติดเชื้อได้ทันที

2.เรือนจำทั่วประเทศ จัดตั้งศูนย์บัญชาการแก้ไขปัญหา การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 กรมราชทัณฑ์ (ศบค.รท) ประจำ เรือนจ่า/ทัณฑสถานทุกแห่ง

3.เร่งคัดกรอง และตรวจหาเชื้อไวรัสโควิด-19 ในผู้ต้องยัง หากพบเชื้อให้ X-ray ปอดทุกราย รวมถึงให้ยา และรักษาให้เร็ว เพื่อไม่ให้เกิดการระบาดในวงกว้าง

4.ใส่คลอรีนผสมในน้ำสำหรับอาบของผู้ต้องขังในเรือนจำทัณฑฑสถานทุกแห่ง

5.เรือนจำที่มีการพบเชื้อให้เร่งตรวจหาเชื้อ ในเจ้าหน้าที่และผู้ต้องขัง ทุกราย 100% ส่วนเรือนจำที่ยังไม่พบเชื้อให้เร่งตรวจหาผู้มีอาการมีไข้และไอ เพื่อตรวจหาเชื้อทันที

6.กรณีปล่อยตัวผู้ติดเชื้อ เร่งประสานสำนักงานสาธารณสุขในพื้นที่ ส่งต่อผู้ต้องขังไปยังสถานที่ที่สาธารณสุขกำหนดโดยด่วน

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img