วันอังคาร, เมษายน 30, 2024
หน้าแรกHighlight‘อนุทิน’ยัน‘แอสตร้าฯ’ส่งมอบทัน 7 มิ.ย. ย้ำ“มาเท่าไหร่ก็ออกไปเท่านั้นไม่มีเก็บ”
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

‘อนุทิน’ยัน‘แอสตร้าฯ’ส่งมอบทัน 7 มิ.ย. ย้ำ“มาเท่าไหร่ก็ออกไปเท่านั้นไม่มีเก็บ”

“หมอหนู” ยังยืนยัน “แอสตร้าฯ” ทยอยส่งมอบทันวันที่ 7 มิ.ย.นี้แน่นอน และต้องส่งมอบให้ครบ 6 ล้านโด๊สในเดือนนี้ หากมีปัญหา บริษัทฯจะจัดหามาให้ได้ ชี้ส่งเอกสารตรวจคุณภาพมาถึงมือกรมวิทย์ฯแล้ว ดักคอพวกฝันลมๆ แล้งๆ จะขอเบิกไปเก็บไว้ ไม่มีทางให้แน่ ลั่นวัคซีนมาเท่าไหร่ ก็ออกไปเท่านั้น ไม่มีเก็บ

เมื่อวันที่ 1 มิ.ย.64 ที่กระทรวงสาธารณสุข นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรมว.สาธารณสุข กล่าวถึงการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 ชนิด “แอสตร้าเซนเนก้า” ว่า วัคซีนเป็นไปตามกำหนด ทางแอสตร้าฯแจ้งว่าจะส่งภายในมิ.ย. ซึ่งวันนี้ก็เดือนมิ.ย.แล้ว ทราบว่ามีการส่งเอกสารการตรวจมาตรฐาน มายังกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์แล้ว ทางอธิบดีฯแจ้งว่าทุกอย่างเป็นไปได้ด้วยดี ส่วนจำนวนนั้น ต้องสอบถามทางกรมควบคุมโรค แต่เบื้องต้น ทั้งกรมควบคุมโรค และกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ ยืนยันว่าเป็นไปตามแผน ทันวันที่ 7 มิ.ย.แน่นอน อย่างไรก็ตาม สิ่งสำคัญอย่าลืมที่ตนพูดว่า วัคซีนมีฉีดให้คนไทยตามกำหนดการ ไม่ต้องลงไปถึงว่าวัคซีนยี่ห้ออะไร เพราะทุกยี่ห้อคุณสมบัติเท่าเทียมกัน สำหรับกระทรวงสาธารณสุข ไม่ได้มองว่าวันไหน เวลาไหน เพราะฉีดทุกวัน ทั่วประเทศ ประมาณ 4-5 ล้านเข็ม เริ่มมาเรื่อยๆ

นายอนุทิน กล่าวต่อว่า การกระจายวัคซีนเป็นเรื่องของฝ่ายควบคุมโรค ว่าจะเอาวิธีไหน มาใช้อย่างไร แต่วัคซีนทุกชนิด มีคุณสมบัติป้องกันโรคไม่ให้ป่วยหนักเสียชีวิต วัคซีนแอสตร้าฯภูมิขึ้นเร็วหน่อย มีการพูดว่า ถ้ามีพื้นที่ระบาด ให้เอาแอสตร้าฯอัดไปก่อน เรื่องนี้ปล่อยให้เป็นเรื่องวิชาการและทางการแพทย์ ตนไม่มีสิทธิ์หืออืออยู่แล้ว ตนมีหน้าที่บริหารให้มีวัคซีน หางบปริมาณไปฉีด หาวัคซีน เวชภัณฑ์ หยูกยา ตนมีหน้าที่เท่านี้ ส่วนเรื่อง “บุรีรัมย์” ได้วัคซีนจำนวนมากนั้น ตนไม่ย้ำอะไรแล้ว เพราะไม่ใช่เรื่องจริง ตนเป็นรมว.สาธารณสุข ตอนนี้ปฏิบัติหน้าที่รมว.สาธารณสุข ไม่ใช่ส.ส.บุรีรัมย์ ต่อให้เป็นสส. ก็ต้องคิดถึงคนไทยทั้งประเทศ ไม่มีทางเอาไปลงบุรีรัมย์ ถ้าใช้สามัญสำนึกคิดดู เวลาอย่างนี้ สถานการณ์อย่างนี้ อยากเอาไปแค่ไหน ก็ทำไม่ได้ ไม่เคยคิดในหัว ทุกอย่างเป็นไปตามนโยบายการกระจายวัคซีนของ ศบค. กระทรวงสาธารณสุขเป็นผู้ปฏิบัติตามนโยบาย ศบค.และนายกรัฐมนตรีและต้องเป็นผู้ปฏิบัติที่มีประสิทธิภาพ

ผมบอกแล้วว่าวันที่ 7 มิ.ย.มีวัคซีนฉีดทุกคน ใครนัดมาแล้ว ต้องมีวัคซีนฉีดตามนัด ถ้าอยู่ภายใต้กระทรวงสาธารณสุขนะ ส่วนใครขึ้นทะเบียนกับแอพพลิเคชั่นอื่นๆ ก็ต้องไปถามคนรับผิดชอบแอพฯนั้น”นายอนุทิน กล่าวและว่า ส่วนกรณีมีการวิพากษ์วิจารณ์ว่า เมื่อมีวัคซีนทางเลือก อย่าง “ซิโนฟาร์ม” แล้วหันไปหาทางนี้ ไม่หวังพึ่งวัคซีนจากกระทรวงสาธารณสุขนั้น ทุกคนมีสิทธิคิดอะไรได้หมด คิดบวกก็มีความสุข คิดลบก็เป็นทุก ดังนั้นตนจึงคิดบวกตลอด ไม่ใช่ว่าคิดลบแล้วไม่ทำงาน เพราะคิดบวกก็ทำให้มีกำลังใจทำงาน มีความหวัง โอกาสทำงานสำเร็จก็ง่ายขึ้น ถ้าคิดลบก็คงไม่อยากทำอะไร

www.thaigov.go.th

รมว.สาธารณสุข กล่าวด้วยว่า มีแผนกระจายวัคซีนก็ยืนยันว่าเป็นไปตามแผน ถ้าหลุดนอกแผน ก็มีแผนสองรองรับทุกอย่าง วัคซีนจะเริ่มทยอยเข้ามาวันไหน มาเท่าไหร่ ก็ออกไปเท่านั้น ไม่มีเก็บ หรือแม้แต่คนที่คิดหวังว่าจะมาเบิกไปเยอะๆ เอาไปเก็บไว้ก่อน เผื่อไปแจกเอง ก็ไม่ได้ คนจะมาเบิกวัคซีนจากกระทรวงสาธารณสุข จะต้องทำแผนมาให้ชัดเจน ว่าจะใช้ภายในวันไหน อย่างไร ไม่ให้เก็บไว้นาน ไม่ให้เก็บเหลือ เพราะเราต้องกระจายทุกวัน ทุกหน่วยงาน เพราะเราต้องการให้มั่นใจว่าจะต้องเก็บรักษาเป็นไปตามมาตรฐาน ก็มีคนฝันลมๆ แล้งๆ ว่าทำไมไม่จัดไปให้ ปีหนึ่งขอมา 1 ล้านโด๊ส ให้บริหารเองก็ไม่เกิดประโยชน์ เพราะของพวกนี้ต้องดูแลอย่างดี ทุกคนต้องทำแผน ไม่ง่ายอย่างนั้น

เมื่อถามย้ำถึงจำนวนวัคซีนแอสตร้าฯ มีรายงานว่า ล็อตแรกๆ จะได้ราวๆ 1-2 ล้านโด๊ส ซึ่งไม่ถึงยอดที่กระทรวงสาธารณสุขเคยแจ้งไว้กับประชาชน ว่าในเดือนมิ.ย. จะมีอย่างน้อย 6 ล้านโด๊ส นายอนุทิน กล่าวว่า วัคซีนจะทยอยเข้ามา ในเดือนมิ.ย.จะต้องครบ 6 ล้านตามที่กำหนด หากมีปัญหา ทางบริษัทฯจะต้องจัดหามาให้ได้ อย่างไรก็ตาม ขณะนี้มีการเจรจาวัคซีนอยู่หลายตัว อย่างเช่น “ไฟเซอร์” ส่งเทอมชีทมาแล้ว ก็กำลังพิจารณา และทำคำสั่งซื้อ เพื่อฉีดให้กลุ่ม 12-18 ปี ขณะเดียวกันก็มีการเจรจากับทาง “จอห์นสัน แอนด์ จอห์นสัน” เบื้องต้นน่าจะอยู่ที่ราวๆ 5 ล้านโด๊ส แต่ทราบว่ากำหนดส่งประมาณไตรมาส 4 ของปี

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img