วันอังคาร, เมษายน 30, 2024
หน้าแรกHighlightแอสตร้าฯ1.8ล้านโด๊สกระจายหมดแล้ว ล็อตต่อไปต้องรอ“ผู้ผลิต”ส่งเข้ามาเพิ่ม
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

แอสตร้าฯ1.8ล้านโด๊สกระจายหมดแล้ว ล็อตต่อไปต้องรอ“ผู้ผลิต”ส่งเข้ามาเพิ่ม

“หมอหนู” ย้ำ 7 มิ.ย.ให้บริการฉีดวัคซีนแก่ประชาชนแน่ เฉพาะ “แอสตร้าฯ” ล็อต 1.8 ล้านโด๊สกระจายไปตามแผนแล้ว ส่วนล็อตต่อไปต้องรอ “ผู้ผลิต” ส่งเข้ามาเพิ่ม และต้องผ่านการตรวจสอบคุณภาพและความปลอดภัยอย่างละเอียด

เมื่อวันที่ 6 มิ.ย.64 นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรมว.สาธารณสุข กล่าวถึงกรณีมีหลายโรงพยาบาลประกาศเลื่อนการให้บริการฉีดวัคซีนโควิด-19 ออกไป ถึงแม้จะมีการลงทะเบียนไว้แล้วว่า ได้ให้สาธารณสุขจังหวัด (สสจ.) ของแต่ละจังหวัดเข้าไปทำความเข้าใจแล้ว โดยวันที่ 7 มิ.ย. ต้องให้บริการวัคซีนแก่ประชาชน ทางกระทรวงฯ พร้อมเข้าไปช่วยเหลือแก้ไขสถานการณ์ ปัญหาที่เกิดขึ้นคือ หน่วยบริการเร่งฉีดให้เร็ว จนไม่สอดคล้องกับจำนวนที่ได้รับ เมื่อหมด ก็ต้องรอล็อตใหม่เข้ามา นับเป็นความหวังดี ซึ่งก็เป็นเรื่องธรรมชาติของวัคซีนที่จะทยอยมา ก็ต้องจัดสรรให้ดี มิเช่นนั้นก็จะหมด ก่อนที่ล็อตต่อไปจะลงมาถึง แต่ขอย้ำว่า คนไทยได้รับวัคซีนอย่างทั่วถึงตามเป้าของรัฐบาลแน่นอน

“ส่วนวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้าล็อต 1.8 ล้านโด๊สนั้น กระจายตามแผนแล้ว ระหว่างนั้น ทางกระทรวงฯก็ต้องรอให้ผู้ผลิตส่งวัคซีนเข้ามาเพิ่ม ซึ่งจะต้องผ่านการตรวจสอบคุณภาพ และความปลอดภัยอย่างละเอียด จึงจะเข้าสู่การให้บริการประชาชนตามขั้นตอน”นายอนุทิน กล่าว

มีรายงานว่า กระทรวงสาธารณสุขได้กระจายวัคซีนจากที่ได้รับมา 1,800,000 โดส ของแอสตร้าเซนเนก้า เมื่อวันพฤหัสบดีที่ 3 มิ.ย.ที่ผ่านมา โดยในวันศุกร์ที่ 4 มิ.ย. ได้จัดส่งทันที เพราะมีเวลา 3 วัน เพื่อให้ทันกำหนดวันที่ 7 มิ.ย. เป้าหมายคือส่งให้ทั่วถึงตามจำนวนที่แต่ละจังหวัดลงทะเบียนผ่านแอปฯ “หมอพร้อม” โดยกระทรวงสาธารณสุขให้นโยบายไปยังสำนักงานสาธารณสุขจังหวัด (สสจ.) เพื่อให้ความมั่นใจว่า ก่อนวันจันทร์ที่ 7 มิ.ย. วัคซีนที่ลงทะเบียนไว้กับ “หมอพร้อม” รวมทั้ง “ซิโนแวค” ที่เติมเข้าไป อย่างน้อยที่สุดต้องเพียงพอสำหรับการฉีด 7 วัน (7-13 มิ.ย.) ในส่วนของจังหวัดขนาดเล็กและขนาดกลาง แต่ในจังหวัดที่มีประชาชนจองฉีดมาก อาจจะมีวัคซีนส่งไปพอฉีดราว 2-3 วันเท่านั้น

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img