วันอังคาร, เมษายน 30, 2024
หน้าแรกHighlight‘ประกันสังคม’เลื่อนฉีด-ไม่เกี่ยวกับสธ. ‘หมอหนู’โวย“จัดส่งให้หมด-ไม่มีขาด”
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

‘ประกันสังคม’เลื่อนฉีด-ไม่เกี่ยวกับสธ. ‘หมอหนู’โวย“จัดส่งให้หมด-ไม่มีขาด”

“หมอหนู” โวยลั่น “ประกันสังคม” เลื่อนฉีดวัคซีน ไม่เกี่ยวกับสธ. เพราะจัดส่งวัคซีนให้ตามที่ขอมาแล้ว แต่เรื่องบริหารจัดการเป็นของหน่วยงานนั้นๆ ตัดพ้อไม่ใช่อะไรก็มาลงที่สธ.ทั้งหมด ยันวัคซีนไม่มีขาดช่วงแน่นอน ส่งให้ทุกรพ.-ทุกจว.ตามที่ร้องขอมา

เมื่อวันที่ 11 มิ.ย.64 ที่ทำเนียบรัฐบาล นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรมว.สาธารณสุข กล่าวถึงกรณีที่สํานักงานประกันสังคม (สปส.) มีหนังสือแจ้ง ปิดปรับปรุงการให้บริการฉีดวัคซีนแก่ผู้ประกันตนชั่วคราว ตั้งแต่วันที่ 12-27 มิ.ย.นี้ โดยจะเปิดให้บริการอีกครั้งในวันที่ 28 มิ.ย.ว่า เรื่องดังกล่าวไม่เกี่ยวข้องกับตน กระทรวงสาธารณสุขก็ส่งวัคซีนตามคำขอทุกอย่าง การบริหารจัดการเป็นของหน่วยงาน ซึ่งอยากทำความเข้าใจ ไม่ใช่มาลงที่กระทรวงสาธารณสุขทั้งหมด ตอนนี้ทำหน้าที่จัดส่งวัคซีนตามคำสั่งของศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด 19 หรือ “ศบค.” ไปยังหน่วยงานที่ร้องขอมา ทั้งในส่วนของกรุงเทพฯและต่างจังหวัด รวมถึงการส่งถึงผู้ประกันตนมาตรา 33

นายอนุทิน กล่าวอีกว่า ยืนยันว่าส่งตามข้อตกลงทุกอย่าง ล่าสุดสำนักงานประกันสังคมได้แจ้งไปยังบริษัทที่ลงทะเบียนฉีดวัคซีน โดยให้เหตุผลว่า ต้องการเช็คยอดการฉีดวัคซีนแต่ละบริษัท ขอย้ำว่า เรื่องนี้ไม่เกี่ยวข้องกับกระทรวงสาธารณสุข โดยทางประกันสังคมได้แจ้งไปยังกรมควบคุมโรค ว่าแต่ละหน่วยงานต้องการวัคซีน โดยตนได้สอบถามไปยังอธิบดีกรมควบคุมโรค ก็ได้รับการยืนยันว่า ส่งไปหมดแล้ว ดังนั้นการจัดคิว ก็ต้องเป็นเรื่องของหน่วยงานที่รับผิดชอบและกระทรวงสาธารณสุขได้ทำหน้าที่ครบถ้วนหมดแล้ว ทั้งเรื่องวัคซีน และอุปกรณ์ทางการแพทย์

ส่วนการกระจายวัคซีนไม่ขาดช่วงใช่หรือไม่นั้น นายอนุทิน กล่าวว่า ไม่มีขาดช่วงแน่นอน ทั้งในส่วนของ สปสช. และโรงพยาบาลทั่วประเทศ ยืนยันว่า ส่งทุกอย่างทุกจังหวัด เมื่อวัคซีนถึงจังหวัดก็จะหมดหน้าที่ จากนั้นเป็นหน้าที่ของผู้ว่าราชการจังหวัด ที่กระจายไปในแต่ละพื้นที่ นี่คืออำนาจหน้าที่ของศบค. ซึ่งเป็นเหตุผลที่ต้องบูรณาการ หากกระทรวงสาธารณสุขรับเองหมด ต้องเป็นทั้งผู้ว่าราชการจังหวัด ตำรวจ คนเฝ้าชายแดน ตายแน่นอน ซึ่งหมอและพยาบาลทำได้แค่รักษาโรค ขณะที่นายกรัฐมนตรี รับทราบทุกกรณีมาโดยตลอดและได้สั่งการเพิ่มหากพื้นที่ใดมีความต้องการพิเศษ ซึ่งเป็นไปตามพ.ร.ก.ฉุกเฉิน ตอนนี้ทุกอย่างเข้ารูปแบบทั้งหมดแล้ว

ทั้งนี้นายนันทชัย ปัญญาสุรฤทธิ์ โฆษกสำนักงานประกันสังคม (สปส.) เปิดเผยว่า สปส. ขอปิดปรับปรุงระบบบริการศูนย์ฉีดวัคซีน จำนวน 45 จุดทั่วกรุงเทพมหานคร แก่ผู้ประกันตนมาตรา 33 เป็นการชั่วคราว และจะเปิดให้บริการศูนย์ฯอีกครั้งในวันที่ 28 มิ.ย.64 เพื่อให้การบริหารจัดการฉีดวัคซีนมีประสิทธิภาพเพิ่มมากขึ้น ทั้งในเรื่องความต่อเนื่อง สถานที่การให้บริการ โดยก่อนหน้านี้ สปส.ได้เปิดให้บริการศูนย์ฉีดวัคซีนโควิด-19 เพื่อผู้ประกันตนมาตรา 33 โดยร่วมกับสถานพยาบาลเครือข่ายประกันสังคมให้บริการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 ให้กับผู้ประกันตนในช่วงระหว่างวันที่ 7-11 มิ.ย.64 ที่ผ่านมา กระทรวงแรงงาน โดยสำนักงานประกันสังคม ได้บริหารจัดการฉีดวัคซีนเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพตามเป้าหมายที่กำหนด โดยสามารถฉีดวัคซีนเข็มแรกให้กับผู้ประกันตนมาตรา 33 เพื่อสร้างภูมิคุ้มกันหมู่ไปแล้วกว่า 2 แสนราย จากจำนวนสถานประกอบการกว่า 24,000 แห่งทั่วกรุงเทพมหานคร

ทั้งนี้ สปส.จะแจ้งให้นายจ้าง/ฝ่ายบุคคล ของแต่ละสถานประกอบการทราบ เพื่อแจ้งให้ผู้ประกันตนทราบ และเมื่อใกล้วันนัดหมายจะมี SMS จากธนาคารกรุงไทย แจ้งนัดหมายวันเวลาสถานที่ให้ผู้ประกันตนมาตรา 33 เข้ารับบริการฉีดวัคซีนตามลำดับอีกครั้ง สปส.ขออภัยสถานประกอบการ และผู้ประกันตนทุกท่านที่ได้รับผลกระทบเป็นอย่างสูงมา ณ โอกาสนี้หากมีข้อสงสัยเกี่ยวกับการให้บริการฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ติดต่อสายด่วน 1506 กด 7 เจ้าหน้าที่พร้อมให้บริการตั้งแต่เวลา 08.00-17.00 น. ทุกวันไม่เว้นวันหยุดราชการ

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img