วันศุกร์, เมษายน 26, 2024
หน้าแรกHighlightแฉกลโกงมิจฉาชีพแฮ็กมือถือค่ายทรู เรียกเก็บเงินแลกกับสิทธิ์ได้ฉีดวัคซีน
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

แฉกลโกงมิจฉาชีพแฮ็กมือถือค่ายทรู เรียกเก็บเงินแลกกับสิทธิ์ได้ฉีดวัคซีน

“ผอ.ศูนย์ฉีดวัคซีนบางซื่อ” แฉกลโกงมิจฉาชีพ ทำเป็นขบวนการ แฮ็กข้อมูลค่ายมือถือทรู เรียกเก็บเงิน 500-1,000 บาท แลกสิทธิ์ได้ฉีดวัคซีน กว่า 2,000 คน ใช้วิธีดัดหลัง ปล่อยให้ผู้นัดหมายเข้ามา 500 รายก่อนยกเลิกนัดและถามข้อมูล เตรียมกันผู้ให้ข้อมูลเป็นพยานและจะฉีดวัคซีนให้ ก่อนเดินหน้าเอาผิดต่อไป

เมื่อวันที่ 28 ก.ค.64 พญ.มิ่งขวัญ วิชัยดิษฐ ผอ.สถาบันโรคผิวหนัง ในฐานะผอ.ศูนย์ฉีดวัคซีนกลางบางซื่อ เปิดเผยว่า ขณะนี้ศูนย์ฉีดวัคซีนกลางบางซื่อ ฉีดวัคซีนให้กับประชาชนที่มีอายุ 60 ปี, หญิงตั้งครรภ์อายุครรภ์ 12 สัปดาห์ขึ้นไป และผู้มีน้ำหนักตัว 100 กิโลกรัมขึ้นไป แบบวอล์กอิน ส่วนการนัดหมายผ่านองค์กร ก็มีแค่กระทรวงการต่างประเทศ ซึ่งมีจำนวนไม่มาก แต่ในช่วง 2-3 วันที่ผ่านมา มีการนัดหมายผ่านเครือข่ายโทรศัพท์ทรู (TRUE) เข้ามาฉีดวัคซีนวัคซีน ประมาณวันละ 500 คน ทางเราไม่มีการนัดหมายผ่านเครือข่ายโทรศัพท์ จึงให้เจ้าหน้าที่จับตาเป็นพิเศษ และตรวจสอบพบข้อมูลการใช้ที่ผิดปกติจำนวน 10 ยูสเซอร์ (Users) ซึ่งวันนี้ (28 ก.ค.) พบว่า ผู้ใช้เลขหมาย 10 ยูสเซอร์นี้ มีการนัดหมายให้คนมาฉีดวัคซีน รวมกว่า 2,000 สิทธิ์ เราจึงปล่อยให้ผู้ที่นัดหมายจากเครือข่ายดังกล่าว มารับวัคซีน ประมาณ 500 คน จากนั้นก็ทำการยกเลิกนัดหมายสิทธิ์ เพื่อให้คนที่มีนัดที่เหลือ เดินเข้ามาสอบถามกับเจ้าหน้าที่ เจ้าหน้าที่จึงมีการสอบถามข้อมูลกลับว่า มีการติดต่อกันอย่างไร ทำให้ทราบว่า มีการแฮ็กข้อมูลผ่านเครือข่ายโทรศัพท์และเรียกรับเงิน คนละ 500-1,000 บาท

พญ.มิ่งขวัญ กล่าวต่อว่า จากการสอบถามผู้ที่ถูกยกเลิกนัด พบวิธีการ 3 รูปแบบคือ 1.ติดต่อกันแบบตัวต่อตัวและจ่ายเงินสดหรือโอนเงินให้ 2.หน่วยงานหรือบริษัทติดต่อให้ และ 3.เพื่อนของเพื่อนช่วยติดต่อ ทั้งนี้ผู้ที่ให้ข้อมูลกับศูนย์ฉีดวัคซีนบางซื่อ จะกันไว้เป็นพยาน และเราจะทำการลงทะเบียนให้ใหม่และฉีดวัคซีนให้ เพราะเห็นใจว่าถูกหลอกลวง แต่ก็มีบางคนที่ไม่ให้ข้อมูล และเดินหลบออกจากพื้นที่ไป ขณะนี้ได้รายงานเหตุการณ์ดังกล่าวให้ผู้บังคับบัญชาทราบแล้ว ทั้งของกระทรวงคมนาคมและกระทรวงสาธารณสุข และได้เข้าแจ้งความเรียบร้อยแล้ว ขอเตือนประชาชนว่า การฉีดวัคซีนที่ศูนย์ฉีดวัคซีนบางซื่อ ไม่มีการเรียกรับเงิน ที่ผ่านมามีข่าวการเรียกรับเงินออกไปมากมาย ส่วนตัวเชื่อว่ามี ก็ได้สั่งเจ้าหน้าที่คอยตรวจสอบ ครั้งนี้จับได้ล็อตใหญ่ เชื่อว่าทำเป็นขบวนการ

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img