วันอังคาร, เมษายน 30, 2024
หน้าแรกNEWSศิษยานุศิษย์เจ้าคุณบัวศรี หอบ 5 หมื่นชื่อ ร้องกมธ.สอบปมปลด 3 เจ้าคณะจังหวัดชอบด้วยกม.หรือไม่
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

ศิษยานุศิษย์เจ้าคุณบัวศรี หอบ 5 หมื่นชื่อ ร้องกมธ.สอบปมปลด 3 เจ้าคณะจังหวัดชอบด้วยกม.หรือไม่

“นิยม” นำศิษยานุศิษย์เจ้าคุณบัวศรี หอบ 5 หมื่นชื่อ ร้องกมธ.ศาสนา สภาฯ สอบมติปลด 3 เจ้าคณะจังหวัดชอบๆๆด้วยกฎหมายหรือไม่ ด้าน “โหรส.ว.” ร้อง “สิระ” ขอความเป็นธรรมเจ้าคณะจังหวัดแปดริ้ว

วันที่ 7 ต.ค.64 ที่รัฐสภา นายนิยม เวชกามา ส.ส. สกลนคร พรรคเพื่อไทย ได้นำตัวแทน เจ้าคุณบัวศรี หรือ พระเทพสารเมธี เจ้าอาวาสวัดประชานิยม อดีตเจ้าคณะจังหวัดกาฬสินธุ์ ที่ถูกมหาเถรสมาคมปลด นำรายชื่อ ศิษยานุศิษย์จังหวัดกาฬสินธุ์ กว่า 5 หมื่นรายชื่อ เข้ายื่นหนังสือร้องต่อนายเพชรวรรต วัฒนพงศศิริกุล รองประธานคณะกรรมาธิการการศาสนาศิลปะและวัฒนธรรม สภาผู้แทนราษฎร เพื่อขอให้ตรวจสอบมติดังกล่าวว่าชอบด้วยกฎหมายหรือไม่ และขอความเป็นธรรมให้กับเจ้าคณะจังหวัดพระธรรมรัตนาภรณ์ เจ้าคณะจังหวัดปทุมธานี เจ้าคณะจังหวัดกาฬสินธุ์ และเจ้าคณะจังหวัดฉะเชิงเทรา โดยไม่มีการสอบสวน ไม่มีการให้โอกาส ให้ผู้ถูกถอดถอนได้รับทราบข้อกล่าวหา หรือแก้ข้อกล่าวหา ตามกระบวนการที่กำหนดไว้ในกฎมหาเถระสมาคม ว่าด้วยการแต่งตั้งถอดถอนพระสังฆาธิการ

โดยนายนิยม กล่าวว่า จากการสอบถามเลขานุการสมเด็จพระสังฆราช ปฏิเสธไม่ทราบเรื่องดังกล่าว ทั้งที่เป็นผู้นำประชุม แถลงเอง จึงตั้งคำถามว่ามติดังกล่าวเป็นการสอดใส้เข้าสู่ที่ประชุมหรือไม่ เพราะองค์ประชุมครบหรือเปล่า มีประธานในการประชุมหรือไม่ เนื่องจากวันประชุมไม่มีองค์ประธานคือสมเด็จพระสังฆราช ถ้าไม่มีก็ต้องมอบหมายให้สมเด็จพระมหาวีรวงค์ หรือ สมเด็จชินเลขานุการสมเด็จพระสังฆราช มาทำหน้าที่แทน จึงขอให้คณะกรรมาธิการศาสนาฯ เร่งหาข้อเท็จจริงในเรื่องนี้

“เมื่อสอบถามเลขาสมเด็จพระสังฆราชแล้วปฏิเสธว่าไม่ทราบเรื่องที่ปลด ผมคิดว่าท่านจะไม่รู้ได้อย่างไร เพราะเป็นคนอ่านแถลงผลประชุมถอดถอนเอง ไม่ใช่จะปลดได้วันนี้ ถือว่าเป็นการสอดแทรกเข้ามาหรือไม่”นายนิยม กล่าว

ด้านนายเพชรวรรต กล่าวว่า จะนำคำร้องเข้าสู่ที่ประชุมอนุกมธ.ศาสนาเพื่อสอบถามข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้นก่อน
จากนั้นจะนำเรื่องเข้าสู่ที่ประชุมกรรมาธิการชุดใหญ่ในสัปดาห์หน้าว่าจะเชิญใครมาชี้แจงบ้าง แต่ตอนนี้ยังตอบไม่ได้ว่า จะเชิญหรือบุคคลใด รวมถึงหน่วยงานใดมาชี้แจ้งบ้าง

ด้านตัวแทน เจ้าคุณบัวศรี กล่าวว่า มาขอความเป็นธรรม เนื่องจากมีสิ่งที่คาใจอยู่ ยกตัวอย่างเช่นครูจะลงโทษเด็กก็ต้องอธิบายเหตุผล พ่อแม่จะลงโทษลูกก็ต้องแจ้งเหตุ แต่การถอดถอนเจ้าคณะจังหวัดจึงไม่มีการแจ้งเหตุถือว่าเป็นการกระทำที่เรียกได้ว่าขาดหลักธรรมาภิบาล

นอกจากนี้ ยังมีนายบุญเลิศ ไพรินทร์ อดีตส.ว. และส.ส. พรรคประชาธิปัตย์ ได้มายื่นหนังสือขอความเป็นธรรม ให้กับ พระราชปริยัติสุนทร อดีตเจ้าคณะจังหวัดฉะเชิงเทรา ต่อนายสิระ เจนจาคะ ส.ส.กทม.พรรคพลังประชารัฐ ในฐานะคณะกรรมาธิการการกฎหมาย การยุติธรรม และสิทธิมนุษยชน สภาผู้แทนราษฎร โดยนายบุญเลิศ กล่าวว่า คำสั่งปลดดังกล่าวไม่เคยพบเคยเห็น สำนักพระพุทธศาสนาทำให้ความเสื่อมเสียให้กับพระพุทธศาสนา เพราะการแยกสำนักพระพุทธศาสนาออกมาทำให้เป็นแหล่งทำมาหากินของวัด ซึ่งไม่ถูกต้อง เพราะจุดประสงค์ที่แยกมาเพื่อส่งเสริมและสนับสนุนพระพุทธศาสนาเท่านั้น

ด้านนายสิระ กล่าวว่า จะลงพื้นที่ไปสอบถามข้อเท็จจริงที่จังหวัดปทุมธานี ที่วัดเขียนเขต ในวันเสาร์ที่ 9 ต.ค.นี้

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img