วันพุธ, พฤษภาคม 1, 2024
หน้าแรกHighlight‘’นักไวรัสวิทยา’’เผยฉีด Pfizer กระตุ้นเข็ม 3 ภูมิขี้นสูงและนาน 100 วัน
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

‘’นักไวรัสวิทยา’’เผยฉีด Pfizer กระตุ้นเข็ม 3 ภูมิขี้นสูงและนาน 100 วัน

‘’ดร.อนันต์’’เผยข้อมูลการฉีดวัคซีนเข็มกระตุ้นด้วย Pfizer เป็นเข็มที่ 3  ภูมิขึ้นสูงกว่า 95% ได้นานอย่างน้อย 100 วัน ป้องกันที่ชัดเจนได้ไว ภายใน 7 วันหลังได้เข็มกระตุ้น

เมื่อวันที่ 20 พ.ย. 64 ดร.อนันต์ จงแก้ววัฒนา นักไวรัสวิทยา ผู้อำนวยการกลุ่มวิจัยนวัตกรรมสุขภาพสัตว์และการจัดการ ศูนย์พันธุวิศวกรรมและเทคโนโลยีชีวภาพแห่งชาติ (ไบโอเทค) สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) โพสต์เฟซบุ๊ก Anan Jongkaewwattana  โดยระบุว่า  ข้อมูลของการฉีดวัคซีนเข็มกระตุ้นด้วย Pfizer เป็นเข็มที่ 3 (จากวัคซีน mRNA ของ Pfizer 2 เข็มก่อนหน้านี้) โดยวัดจากจำนวนเคสผู้ป่วยโควิดแบบมีอาการ เปรียบเทียบระหว่างกลุ่มที่ได้เข็มกระตุ้นด้วยวัคซีนจริง กับ กลุ่มที่กระตุ้นด้วยวัคซีนหลอก (น้ำเกลือ, Placebo) มีผลที่น่าสนใจหลายประเด็นครับ

1. ภูมิที่ขึ้นมาจากการกระตุ้นเข็ม 3 สามารถลดการติดเชื้อโควิดแบบมีอาการได้อย่างมีนัยสำคัญ ประสิทธิภาพของวัคซีนดีดกลับขึ้นไปได้สูงกว่า 95%

2. ภูมิที่สูงขึ้นจากการฉีดเข็มกระตุ้น สามารถอยู่ในร่างกายได้นาน และ รักษาประสิทธิภาพของวัคซีนในระดับสูงได้นานอย่างน้อย 100 วัน หลังรับเข็มกระตุ้น…ทั้งนี้ต้องเน้นว่า เป็นภูมิที่เกิดขึ้นจากการที่อาสาสมัครได้รับการกระตุ้นในช่วงที่เหมาะสม คือ ภูมิคุ้มกันที่มีมาก่อนหน้านี้ต้องตกลงมาจนถึงที่กระตุ้นได้ดี ถ้าไปกระตุ้นไวไปอาจทำให้ประสิทธิภาพไม่เป็นไปตามนี้ได้

3. วัคซีนเข็มกระตุ้นสามารถให้ผลการป้องกันที่ชัดเจนได้ไว ภายใน 7 วันหลังได้เข็มกระตุ้น ซึ่งหมายถึงเซลล์เม็ดเลือดขาวความจำ (Memory B cell) ที่ร่างกายสร้างไว้จากการฉีดวัคซีนก่อนหน้านี้ สามารถถูกปลุกให้ตื่นและแบ่งตัวเพื่อสร้างแอนติบอดีชุดใหม่ที่เยอะและจับแน่นกว่าเดิมได้อย่างรวดเร็ว

4. ผลจากกลุ่มที่ได้วัคซีนหลอกแสดงว่า มีผู้ติดเชื้อแล้วมีอาการได้ค่อนข้างสูง ซึ่งหมายความว่า ภูมิที่ตกลงมาแล้วและยังไม่ได้รับการกระตุ้น มีแนวโน้มไม่เพียงพอต่อการป้องกันการป่วยจากโควิด-19 แต่ ข่าวดีคือ ผู้ป่วยหนักหรือเสียชีวิตยังมีจำนวนน้อยมาก แสดงว่าระดับที่ตกลงมายังทำหน้าที่ป้องกันอาการรุนแรงได้ดีอยู่ครับ

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img