วันจันทร์, เมษายน 29, 2024
หน้าแรกNEWS"สมชัย"ชงแก้ไขรธน. ม.272 ตัดอำนาจส.ว.เลือกนายกฯ
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“สมชัย”ชงแก้ไขรธน. ม.272 ตัดอำนาจส.ว.เลือกนายกฯ

“สมชัย”นำคณะผู้ริเริ่มยื่นสภาฯชงแก้ไขรธน. ม.272 ตัดอำนาจส.ว.เลือกนายกฯ เชื่อส.ว.ร่วมมือมากขึ้น ดีเดย์เปิดลงชื่อผ่านออนไลน์ต้น ม.ค.นี้

วันที่ 9 ธ.ค.64 ที่รัฐสภา กลุ่มผู้ริเริ่มเชิญชวนแก้รัฐธรรมนูญ มาตรา 272 ประเด็นยกเลิกอำนาจสมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) เลือกนายกรัฐมนตรี นำโดย นายสมชัย ศรีสุทธิยากร อดีตกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) นำรายชื่อประชาชน 45 รายชื่อ ในฐานะผู้ริเริ่มลงนามขอแก้ไขกฎหมาย ยื่นต่อนายราเมศ รัตนะเชวง เลขานุการประธานรัฐสภา

โดย นายสมชัย กล่าวว่า เรามีเจตนาร่วมกัน คืออยากให้รัฐธรรมนูญมีรูปแบบการเลือกนายกฯ จากที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎรไม่ใช่ที่ประชุมรัฐสภา เพราะกรณีที่ประชาชนเลือกผู้แทนมาแล้ว ควรให้ผู้แทนมีอำนาจเลือกนายกฯ อย่างแท้จริง ไม่สมควรให้เป็นการเลือกร่วมกัน เพราะส.ว.ชุดปัจจุบัน ก็ไม่ได้มาจากการเลือกตั้ง แต่มาจากการแต่งตั้งโดยคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ทั้งนี้ ในอดีตประเด็นนี้เคยถูกเสนอสู่ที่ประชุมรัฐสภามาแล้ว 3 ครั้ง ดังนั้น การที่เราเสนอแก้ไขเพียงมาตราเดียว เพื่อให้ง่ายต่อการพิจารณา ส่วนวิธีการร่วมลงชื่อของประชาชน จะเป็นวิธีการผ่านระบบออนไลน์เท่านั้น โดยจะเริ่มรวบรวมรายชื่อตั้งแต่ต้นเดือน ม.ค. ไปจนถึงสิ้นเดือน มี.ค. เราคาดหวังว่าจะได้รายชื่อประชาชน 7 หมื่นรายชื่อ และหากทำได้ตามกำหนด คาดว่าจะเสนอบรรจุเข้าวาระการประชุมได้ในสมัยประชุมหน้า หากไม่มีอุบัติเหตุในการยุบสภารัฐบาลอยู่ครบวาระ เชื่อว่าหลังการเลือกตั้งครั้งหน้า การเลือกนายกฯ ต้องเป็นอำนาจของสภาฯเท่านั้น
เราหวังว่าส.ว.จะสนับสนุนมากกว่าเดิม แนวทางนี้จะเป็นทางออกที่ส.ว. มีส่วนช่วยในการแก้ไขสถานการณ์ด้วย ขณะที่ฝั่งส.ส.ไม่น่าจะเป็นปัญหา เพราะเชื่อว่าไม่น่าจะมีพรรคการเมืองใดที่ไม่เห็นด้วย

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img