วันจันทร์, เมษายน 29, 2024
หน้าแรกHighlight“โอมิครอน”ไม่แรงไปกว่า“เดลต้า” 27ธ.ค.นี้“กรมควบคุมโรค”สรุปผล
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“โอมิครอน”ไม่แรงไปกว่า“เดลต้า” 27ธ.ค.นี้“กรมควบคุมโรค”สรุปผล

“ปลัดสธ.” ยืนยัน เชื้อ “โอมิครอน” ไม่แรงไปกว่า “เดลต้า” สั่งกรมควบคุมโรคจำลองการคาดการณ์ของเชื้อ “โอมิครอน” ระบาด คาด 27 ธ.ค.นี้รู้ผล เพื่อวางแผนรองรับและป้องกันต่อไป

เมื่อวันที่ 23 ธ.ค.64 ที่ศาลาพระธรรมโกศาจารย์ วัดพุทธปัญญา จังหวัดนนทบุรี กระทรวงสาธารณสุข ภายหลังการจัดพิธีทำบุญอุทิศส่วนกุศลแด่ผู้เสียชีวิตจากโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด 19) ในประเทศไทยทุกรายเสร็จสิ้น นพ.เกียรติภูมิ วงศ์รจิต ปลัดกระทรวงสาธารณสุข ให้สัมภาษณ์ว่า วันนี้ฉีดวัคซีนได้ครบ 101 ล้านโดสแล้ว เป็นการสร้างความปลอดภัยของประเทศชาติ แต่ในการระบาด 2 ปีที่ผ่านมา มีคนป่วย เสียชีวิตมากกว่า 2 หมื่นราย กระทรวงสาธารณสุขมีความเสียใจต่อการเสียชีวิตที่ผ่านมา ซึ่งในจำนวนนี้เป็นบุคลากรทางด้านสาธารณสุข ประมาณ 20 กว่าราย อสม. 38 ราย ทั้งนี้ หวังว่าทุกคนจะผ่านวิกฤติครั้งนี้ไป และรีสตาร์ทการทำงานกันใหม่

นพ.เกียรติภูมิ กล่าวต่อว่า สำหรับเชื้อ “โอมิครอน” นั้น ยังดูแลได้ ข้อสรุปตอนนี้คือความรุนแรงไม่มากกว่า “เดลต้า” อาจแพร่เร็วกว่า แต่ยังอยู่ในระดับที่ควบคุมได้ ซึ่งเตียงมีอยู่ประมาณ 2 แสนเตียง ใช้ไป 3 หมื่นเตียง อย่างไรก็ตาม สธ.ประชุมเมื่อวันที่ 22 ธ.ค.ที่ผ่านมา มีการยกระดับควบคุม ป้องกันโรค และได้มอบหมายให้กรมควบคุมโรค จำลองการคาดการณ์การระบาดของเชื้อโอมิครอนด้วย คาดว่าจะได้ข้อสรุปวันที่ 27 ธ.ค.นี้ และวางแผนรองรับทั้งรักษา ป้องกัน หากประเมินแล้ว ตอนเชื้อ “เดลต้า” เข้าไทย ตอนนั้นการฉีดวัคซีนเพียง 20-30% เท่านั้น ความรู้ยังมีไม่มาก เตียงก็อาจจะไม่พอ แต่ตอนนี้มีเตียงเพียงพอ มีระบบ HI /CI รองรับ การครอบคลุมวัคซีนมีมากขึ้น

เบื้องต้น จากข้อมูลกรมควบคุมโรครายงานเข้ามา คือ “โอมิครอน” ความรุนแรงไม่น่ามากกว่า “เดลต้า” เพราะจากข้อมูล และรายงานต่างประเทศ อังกฤษติดเชื้อเป็นหมื่นราย เสียชีวิต 12 ราย”นพ.เกียรติภูมิกล่าว

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img