วันจันทร์, เมษายน 29, 2024
หน้าแรกHighlightเปิด 3 ฉากทัศน์’’โอมิครอน’’ชี้ไม่ร่วมมืออาจติดเชื้อวันละ 3 หมื่น
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

เปิด 3 ฉากทัศน์’’โอมิครอน’’ชี้ไม่ร่วมมืออาจติดเชื้อวันละ 3 หมื่น

สธ.เปิด 3 ฉากทัศน์ขั้นเลวร้ายหากไม่ร่วมมือควบคุม อาจมีการติดเชื้อถึง 30,000 ราย เสียชีวิตสูง 170-180 คนต่อวัน พร้อมเตือนภัยระดับ 3 หลังพบสัญญาณแพร่ระบาด

เมื่อวันที่ 27 ธ.ค.ที่กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) นพ.เกียรติภูมิ วงศ์รจิต ปลัดกระทรวงสาธารณสุข แถลงฉากทัศน์การแพร่ระบาดโควิด-19 ในประเทศไทย จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อโอมิครอน ว่า การระบาดของโอมิ ครอน ทางกรมควบคุมโรค จัดทำฉากทัศน์ขึ้นมา ซึ่งเราต้องพยายามป้องกันการติดเชื้อให้มาก ไม่ให้มีการแพร่ระบาดรวดเร็วเกินไปนัก เพราะหากแพร่ระบาดและมีคนป่วยมากๆ จะกระทบต่อระบบการดูแลของสาธารณสุข ทั้งนี้ หากเราสามารถพยากรณ์ว่าหากความสามารถของโอมิครอนมากขึ้น แต่ฉีดวัคซีนพื้นฐานได้มากขึ้นแล้วจะเป็นอย่างไร

โดยมี 3 ฉากทัศน์ คือ แบบที่ 1 ฉากทัศน์ที่ไม่อยากให้เป็น (Least favorable) กรณีการระบาดโอมิครอนในประเทศอัตราเพิ่มขึ้น ฉีดวัคซีนได้ใกล้เคียงกับช่วงเดือน พ.ย.-ธ.ค.64 คือสัปดาห์ละ 3 ล้านโดส แต่ประชาชนให้ความร่วมมือน้อย หรือไม่ให้ความร่วมมือ ไม่มีการป้องกัน ไม่มีมาตรการอะไรมาก ก็จะอยู่สถานการณ์รุนแรง ทำให้มีปัญหาการควบคุมโรคอย่างมาก ใช้เวลา 3-4 เดือนในการควบคุม อาจมีการติดเชื้อรายวัน อาจถึง 30,000 ราย เสียชีวิตสูง 170-180 คนต่อวัน

แบบที่ 2 ฉากทัศน์แบบปานกลาง (Possible) ตัวเลขผู้ป่วยจะอยู่ที่ 1.5-1.6 หมื่นรายต่อวัน และค่อยๆ ทรงตัว และค่อยๆ ลดลงในที่สุด ผู้เสียชีวิตวันละ 80-100 ราย

แบบที่ 3 ฉากทัศน์แบบดีที่สุด (most favorable) ผู้ติดเชื้อจะอยู่ที่หมื่นรายนิดๆ และสามารถควบคุมโรคได้เร็วประมาณ 1-2 เดือน ตัวเลขก็จะลดลงมา ผู้เสียชีวิตวันละ 60-70 ราย ทั้งนี้ ที่ผ่านมา เราพยายามควบคุม ซึ่งแต่ละฉากทัศน์เราคำนึงความสามารถการแพร่กระจายของโรค การฉีดวัคซีน โดยแบบที่ 3 ต้องมีมาตรการค่อนข้างมาก เร่งฉีดวัคซีนทุกกลุ่มได้สูงขึ้นทั้งเข็ม 1 เข็ม 2 และบูสเตอร์ ฉีดมากกว่า 4 ล้านโดสต่อสัปดาห์ แต่ทั้งหมดเราก็พยายามดูให้สมดุลกับการดำเนินชีวิต

ด้านนพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวเสริมว่า  ขณะนี้สธ.ได้ประเมินสถานการณ์และประกาศแจ้งการเตือนภัยด้านสาธารณสุขเป็นระดับ 3 จากทั้งหมด 5 ระดับ เพื่อป้องกัน ตรวจจับการระบาด ควบคุมโรคและสถานการณ์ แต่สิ่งสำคัญที่สุดคือความร่วมมือของประชาชน

‘’ย้ำว่าสัญญาณที่เราได้รับในเรื่องของการระบาดขณะนี้ แม้ว่าโอมิครอนความรุนแรงดูเหมือนน้อยยกว่าเดลตา เพื่อความไม่ประมาทเนื่องจากยังมีผู้เดินทางมาจากต่างประเทศแล้วติดเชื้อเข้ามา แม้จะมีมาตรการคัดกรอง ตรวจสอบวัคซีน ตรวจ RT-PCR หาเชื้อก่อนเดินทางและเมื่อมาถึงก็ต้องตรวจอีก ก็ยังพบผู้เดินทางเข้ามายังติดเชื้อ เพราะต่างประเทศยังมีความรุนแรงอยู่ จึงเป็นสัญญาณที่เราต้องระวังตัว’’

สำหรับการประเมินความเสี่ยง 5 ระดับ คือ สีแดงเข้ม แดง ส้ม เหลือง และเขียว จะพิจารณาจาก 1.อัตราผู้ติดเชื้อ/ผู้ป่วยต่อแสนประชากร ซึ่งเป็นข้อมูลรายสัปดาห์ หากสีแดงคือติดเชื้อมากกว่า 50 คน/แสนประชากร/วัน  และ 2.ความสามารถรองรับผู้ป่วย เตียงเขียว เหลือง แดง เน้นผู้ป่วยหนัก ดูการฉีดวัคซีนครอบคลุมกลุ่มเสี่ยง ระบาดในคลัสเตอร์และการควบคุม

จากนั้นจะแจ้งเตือนภัย 5 ระดับ โดยทุกระดับต้องมีการป้องกันโรคขั้นสูงสุด ทั้งนี้ ระดับ 1 ความเสี่ยงน้อย ใช้ชีวิตปกติ เปิดทุกอย่างได้ภายใต้มาตรการโควิด ฟรี เซตติ้ง ระดับ 2 เร่งเฝ้าระวังคัดกรอง คนยังรวมตัวทำกิจกรรมต่างๆ ได้ เริ่มระบบ Test & Go  ระดับ 3 จำกัดการรวมกลุ่ม เวิร์คฟอร์มโฮม ขนส่งสาธารณะยังดำเนินการได้ตามปกติแต่มีการคัดกรองก่อนเดินทาง การเดินทางเข้าประเทศปกติ โดยเปิด Sandbox  ระดับ 4 ปิดสถานที่เสี่ยง เวิร์ค ฟรอม โฮม ชะลอการเดินทางเข้าประเทศ ให้เข้าเฉพาะระบบกักตัว หรือ Quarantine และ ระดับ 5 สถานการณ์เลวร้าย จะมีเคอร์ฟิวส์ จำกัดการเดินทางและกิจกรรมต่างๆ คัดกรองก่อนเข้าพื้นที่กรณีเดินทางข้ามจังหวัด.

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img