วันจันทร์, เมษายน 29, 2024
หน้าแรกNEWSสลด!คุณยายวัย 84 ปีติด“โอมิครอน” เสียชีวิตเป็นรายที่ 2 ของไทย
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

สลด!คุณยายวัย 84 ปีติด“โอมิครอน” เสียชีวิตเป็นรายที่ 2 ของไทย

คุณยายวัย 84 ปี ชาวอุดรธานี ติดโควิด โอมิครอน เสียชีวิตเป็นรายที่ 2 ของไทย พบประวัติไม่ได้ฉีดวัคซีน

เมื่อเวลา 12.30 น. วันที่ 17 ม.ค.65 ที่ทำเนียบรัฐบาล พญ.อภิสมัย ศรีรังสรรค์ ผู้ช่วยโฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) หรือ ศบค. แถลงสถานการณ์การแพร่ระบาดในประเทศไทยว่า มีผู้เสียชีวิตในประเทศไทยยืนยันเป็นการติดเชื้อสายพันธุ์โอมิครอนแล้ว 2 ราย รายแรก เป็นหญิงไทย อายุ 86 ปี อยู่ที่ อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา เป็นผู้ป่วยติดเตียง เป็นอัลไซเมอร์ และได้รับวัคซีนไฟเซอร์ 2 เข็ม แต่ฉีดเข็มที่สองมาแล้ว 4 เดือน โดยติดเชื้อจากคนใกล้ชิด เข้ารับรักษาตัวที่โรงพยาบาลหาดใหญ่เมื่อวันที่ 7 ม.ค. และเสียชีวิตวันที่ 12 ม.ค.

รายที่ 2 เป็นหญิงไทย อายุ 84 ปี อยู่ จ.อุดรธานี เป็นโรคมะเร็งปอดระยะสุดท้าย ติดเชื้อจากบุคคลใกล้ชิดในครอบครัว ไม่มีประวัติได้รับวัคซีน ทันทีที่ทราบว่าบุคคลใกล้ชิดในครอบครัวติดโควิด จึงรีบตรวจแบบ RT-PCR และพบผลเป็นบวกในวันที่ 9 ม.ค. แพทย์แนะนำให้รักษาตัวที่โรงพยาบาล แต่ผู้ป่วยปฏิเสธการรักษาที่โรงพยาบาล เนื่องจากอาการไม่รุนแรง ผู้ป่วยไม่มีอาการเหนื่อยหอบ

แต่ต่อมาวันที่ 15 ม.ค. มีอาการเหนื่อยหอบ ค่าออกซิเจนปลายนิ้วต่ำกว่า 76 ทางโรงพยาบาลมีการประสานผู้ป่วยเข้ารักษาตัวโรงพยาบาล แต่ญาติปฏิเสธการรักษาตัวที่โรงพยาบาล กระทั่งเสียชีวิตวันที่ 15 ม.ค.

กระทรวงสาธารณสุข จึงมีคำแนะนำไปยังประชาชนทั่วไปที่มีผู้สูงอายุอยู่ในบ้าน ขอให้สวมหน้ากาก เว้นระยะห่าง หากเป็นไปได้ขอให้จัดพื้นที่แยกจากคนอื่น หมั่นทำความสะอาดจุดสัมผัสร่วม หากใครจำเป็นต้องมีผู้ดูแล ขอให้เป็นผู้ดูแลประจำจะมีความเสี่ยงน้อยกว่าการเปลี่ยนคนไปเรื่อยๆ

พญ.อภิสมัย กล่าวว่า สำหรับ 10 จังหวัดที่มีผู้ติดเชื้อสูงสุดวันที่ 17 ม.ค. ได้แก่ กทม. 722 ราย สมุทรปราการ 656 ราย ชลบุรี 454 ราย ภูเก็ต 389 ราย นนทบุรี 386 ราย ขอนแก่น 290 ราย อุบลราชธานี 210 ราย ปทุมธานี 199 ราย เชียงใหม่ 193 ราย นครศรีธรรมราช 182 ราย

ทั้งนี้ ยังมีการพบคลัสเตอร์ร้านอาหาร กึ่งผับ กึ่งสถานบันเทิง ในหลายพื้นที่ นอกจากนี้ ยังพบคลัสเตอร์ตลาดที่ จ.อุดรธานี , คลัสเตอร์งานเลี้ยงสังสรรค์ พบที่ จ.อำนาจเจริญ , คลัสเตอร์พิธีกรรมศาสนา พบหลายอำเภอที่ จ. อุบลราชธานี , คลัสเตอร์งานศพ พบที่ร้อยเอ็ด รวมถึงที่สมุทรปราการซึ่งมีประวัติไปร่วมงานศพที่ จ.นราธิวาส เป็นการติดเชื้อจากการเดินทางไปพื้นที่เสี่ยง และคลัสเตอร์บุคลากรทางการแพทย์พบที่โรงพยาบาลภูมิพล และโรงพยาบาลธนบุรี

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img