วันจันทร์, เมษายน 29, 2024
หน้าแรกHighlightผลวิจัยจุฬาฯพบ“เครื่องดื่มผสมกัญชา” กว่า 30% มีสาร THC เกินมาตรฐาน!!!
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

ผลวิจัยจุฬาฯพบ“เครื่องดื่มผสมกัญชา” กว่า 30% มีสาร THC เกินมาตรฐาน!!!

จุฬาฯเผยผลวิจัยพบเครื่องดื่มผสมกัญชา กว่า 30 % มีสาร THC เกินมาตรฐาน เตือนผู้บริโภคระวัง เพราะมีผลต่อสุขภาพ และระบบประสาท สมอง พร้อมจี้รัฐควบคุม

เมื่อวันที่ 22 มิ.ย.65 รศ.ดร.เกื้อการุณย์ ครูส่ง อาจารย์ภาควิชาชีวเคมี คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เปิดเผยว่า จากการวิจัยหาปริมาณสาร THC ในเครื่องดื่มกัญชาที่จำหน่ายในร้านขายเครื่องดื่มทั่วไป โดยสุ่มเก็บตัวอย่างเครื่องดื่มกัญชาและเครื่องดื่มที่ผสมกัญชา ที่ขายอยู่ทั่วไปในร้านขายเครื่องดื่มและคาเฟ่ต่าง ๆ ในกรุงเทพมหานคร 30 กว่าตัวอย่าง มีทั้งเครื่องดื่มประเภทชา กาแฟ โซดา และประเภทที่ใส่นม พบประมาณ 30% มีปริมาณสาร THC เกินกว่าที่กฎหมายกำหนดหรือแนะนำให้ไม่เกิน 0.015 มิลลิกรัม ต่อ 100 มิลลิลิตร ซึ่งหากบริโภคเครื่องดื่มที่มีปริมาณสาร THC เกินกำหนด จะเกิดอันตรายต่อสุขภาพได้ โดยเฉพาะสำหรับผู้ที่มีอาการแพ้สาร THC และเด็กเนื่องจากอาจส่งผลต่อระบบประสาท สมองและพัฒนาการของเด็ก รวมทั้งจิตแพทย์ก็ชี้ว่าสาร THC ในกัญชามีผลต่อสุขภาพจิต สมาธิ และเรื่องของภาวะอารมณ์ด้วย หน่วยงานภาครัฐที่เกี่ยวข้องควรออกมาตรการควบคุมในเรื่องกัญชาในเครื่องดื่ม และสื่อสารแก่ประชาชนให้ครอบคลุมทั้งคุณและโทษของกัญชา

อย่างไรก็ตาม งานวิจัยไม่สามารถเปิดเผยหรือระบุว่า เครื่องดื่มใดจากร้านใดมีปริมาณสาร THC เท่าใด แต่อาจนำเสนอในรูปแบบรายงานของ ศศก. ซึ่งเป็นหน่วยงานภายใต้ สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) เพื่อใช้เป็นฐานข้อมูลสำหรับงานด้านนโยบายต่อไปในอนาคต

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img