วันพุธ, พฤษภาคม 1, 2024
หน้าแรกHighlight“ฝีดาษวานร”ติดเร็วจากมีเพศสัมพันธ์! พบมาก‘ชายรักชาย’-กำจัดให้หมดยาก
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“ฝีดาษวานร”ติดเร็วจากมีเพศสัมพันธ์! พบมาก‘ชายรักชาย’-กำจัดให้หมดยาก

“หมอยง” เผยโรคฝีดาษวานร ติดต่อและแพร่กระจายจากการสัมผัส โดยเฉพาะการมีเพศสัมพันธ์ พบในเพศชาย 98% จำนวนมากมาจาก “ชายรักชาย” และจะมีติดเชื้อ HIV ด้วย ยอมรับยากในการควบคุมและกำจัดให้หมดไป เราต้องอยู่กับโรคนี้ต่อไป

เมื่อวันที่ 25 ก.ค.65 ศ.นพ. ยง ภู่วรวรรณ หรือ “หมอยง” หัวหน้าศูนย์เชี่ยวชาญเฉพาะทางด้านไวรัสวิทยาคลินิก ภาควิชากุมารเวชศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์ข้อความทางเฟซบุ๊กเรื่อง “ฝีดาษวานร” ระบุว่า…ฝีดาษวานร เป็นโรคที่องค์การอนามัยโลกประกาศเป็นภาวะฉุกเฉินฯระหว่างประเทศ ในวันที่ 23 ก.ค. 2565 ทุกประเทศ ควรจะต้องช่วยกันในการควบคุม ลดการระบาดของโรค ปัจจุบันจำนวนผู้ป่วยได้เพิ่มขึ้นอย่างมาก มากกว่า 16,000 คน มีรายงานกล่าวถึงการเสียชีวิต 5 ราย แต่ตามรายงานขององค์การอนามัยโลกในวันที่ 22 ก.ค. 2565 ไม่มีผู้เสียชีวิต พบผู้ป่วยมากกว่า 70 ประเทศ และจะพบจำนวนเพิ่มมากขึ้นอีกแน่นอน

โรคนี้เป็นโรคที่ไม่รุนแรง มีอัตราการเสียชีวิตน่าจะน้อยกว่า 3 ใน10,000 โดยเฉพาะพวกกลุ่มเปราะบางเท่านั้น ฝีดาษวานรที่รายงานให้องค์การอนามัยโลก พบในเพศชาย 98% และอยู่ในวัยเจริญพันธุ์ จำนวนมากเป็นชายรักชาย ตามข้อมูลขององค์การอนามัยโลก (22 ก.ค. 2565) และผู้ป่วยมีการติดเชื้อ HIV ร่วมด้วยเป็นจำนวนมาก (https://worldhealthorg.shinyapps.io/mpx_global/)

โรคฝีดาษวานร ติดต่อและแพร่กระจาย โดยการสัมผัสอย่างใกล้ชิด โดยเฉพาะกิจกรรมเพศสัมพันธ์ โรคอะไรก็ตามที่เกี่ยวกับการสัมผัสทางเพศสัมพันธ์ จึงยากที่จะควบคุมหรือกำจัดให้หมดไป กามโรคมีมานับหลายร้อยปี มียารักษาที่ดี ก็ไม่สามารถกำจัดให้หมดไปได้ ในทำนองเดียวกัน ฝีดาษวานรจึงเป็นการยากในการควบคุม และกำจัดให้หมดไป นอกจากฉีดวัคซีนที่มีประสิทธิภาพได้ครอบคลุมเกือบทั้งหมด ก็ต้องใช้จ่ายเงินอีกจำนวนมาก เราคงต้องอยู่กับโรคนี้อีก

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img