วันจันทร์, เมษายน 29, 2024
หน้าแรกNEWSอย.ไฟเขียวฉีด''วัคซีน''โควิดเด็ก 6 เดือน – 5 ปี เร่งเจรจาปรับสัญญากับไฟเซอร์
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

อย.ไฟเขียวฉีด”วัคซีน”โควิดเด็ก 6 เดือน – 5 ปี เร่งเจรจาปรับสัญญากับไฟเซอร์

“อนุทิน” เผยเจรจาปรับสัญญาไฟเซอร์นำเข้า 3 ล้านโดส ขณะที่สหรัฐฯชื่นชมสาธารณสุขไทยเข้มแข็ง ปชช.ให้ความร่วมมือคุมโควิด ขอช่วยฉัดวัคซีนเด็กต่างด้าวตามตะเข็บชายแดน

เมื่อวันที่ 24 ส.ค.ที่กระทรวงสาธารณสุข นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรมว.สาธารณสุข เปิดเผยภายหลังหารือทวิภาคีร่วมกับ Ms.Andrea Palm รมช.สุขภาพและบริการมนุษย์แห่งสหรัฐอเมริกา ว่า เป็นการหารือระดับทวิภาคีนอกรอบก่อนการประชุมกลุ่มเศรษฐกิจเอปค ซึ่งนามรัฐบาลไทยได้ขอบคุณความช่วยเหลือต่างๆ จากรัฐบาลสหรัฐฯ ทั้งการบริจาควัคซีน mRNA มาให้หลายล้านโดส การส่งเวชภัณฑ์ เครื่องมือแพทย์ต่างๆ มาช่วยเหลือ ขณะที่ทางสหรัฐฯ ก็ได้ขอบคุณรัฐบาลไทยที่ส่งข้อมูลวิชาการ รวมถึงตัวอย่างเชื้อไปให้ทางการสหรัฐฯ เพื่อการศึกษาวิจัยทางการแพทย์

นอกจากนี้ยังได้กล่าวชื่นชมประเทศไทยที่ได้รับความร่วมมือจากประชาชนค่อนข้างสูงในการตอบสนองนโยบายและมาตรการต่างๆ จากรัฐบาลในการป้องกันการแพร่ระบาดโรคโควิด-19 ไม่ว่าจะเป็นการเว้นระยะห่าง การสวมหน้ากากอนามัย ที่ยังปฏิบัติอยู่ ขณะที่สหรัฐฯ ไม่สามารถบังคับได้ รวมถึงประเทศไทยยังดูแลผู้ติดเชื้ออย่างเต็มที่ในการรักษาพยาบาล การฉีดวัคซัน ทำให้เห็นถึงระบบสาธารณสุขที่แข็งแกร่งที่สามารถแก้วิกฤติต่างๆให้ผ่านพ้นไปได้

อย่างไรก็ตาม สหรัฐฯ ยังขอให้ไทยสนับสนุนการฉีดวัคซีนพื้นฐานป้องกันโรคติดต่อให้แก่เด็กตะเข็บชายแดนไทย-เมียนมา เนื่องจากมีเด็กจำนวนมากในเมียนมาไม่ได้รับการฉีดวัคซีนพื้นฐานที่ป้องกันโรคติดต่อ เช่น วัณโรค คอตีบ ไอกรน บาดทะยัก เป็นต้น กระทรวงสาธารณสุขไทยร่วมกับองค์กรความร่วมมือระหว่างประเทศ (TICA) จัดทำแผนความร่วมมือด้านสาธารณสุขกับเมียนมา ซึ่งสามารถผนวกความร่วมมือกับสหรัฐฯ ในประเด็นนี้ในแผนได้ โดยต้องแจ้งฝ่ายเมียนมาและกระทรวงการต่างประเทศของไทยด้วย

นายอนุทิน กล่าวด้วยว่า กรณีที่ อย.อนุมัติวัคซีนไฟเซอร์สำหรับเด็กอายุ 6 เดือน- 5 ปี ได้มอบหมายให้นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค เจรจากับไฟเซอร์เรียบร้อยแล้วในการปรับปรุงสัญญาการจัดซื้อวัคซีนไฟเซอร์เดิม มาเป็นสัดส่วนวัคซีนสำหรับเด็กเล็กดังกล่าวจำนวน 3 ล้านโดส ซึ่งจะมีการนำเสนอครม.เห็นชอบ เบื้องต้นทางบริษัทไฟเซอร์ก็เห็นชอบในหลักการที่ให้ปรับเปลี่ยนได้ ไม่มีปัญหา และคาดว่าน่าจะสามารถนำเข้ามาได้โดยเร็วที่สุดเพื่อฉีดให้กับเด็กเล็กในกลุ่มวัยดังกล่าว.

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img