วันอังคาร, เมษายน 30, 2024
หน้าแรกNEWS‘ปลอดประสพ’อัดรบ.ละเลยน้ำท่วม แนะ 6 ทางออกแก้น้ำท่วมกรุงเทพฯ
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

‘ปลอดประสพ’อัดรบ.ละเลยน้ำท่วม แนะ 6 ทางออกแก้น้ำท่วมกรุงเทพฯ

‘ปลอดประสพ’ อัดรัฐบาลละเลยน้ำท่วม แนะ 6 ทางออกแก้น้ำท่วมกรุงเทพฯ ‘ธีรรัตน์’ โอดลาดกระบัฟงอ่วมถูกละเลย

เมื่อวันที่ 12 ก.ย. ที่พรรคเพื่อไทย (พท.) นายปลอดประสพ สุรัสวดี ประธานด้านนโยบายปฏิรูปโครงสร้างพื้นฐานด้านการจัดการน้ำพรรคพท. อดีตรองนายกฯ และอดีตรมว.วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี กล่าวว่า สถานการณ์น้ำท่วมที่เกิดขึ้นในหลายพื้นที่ เป็นเพราะผู้ใหญ่ในบ้านเมืองละเลยในเรื่องหลักการสำคัญ 6 ข้อ 1.เรื่องน้ำเป็นงานในระดับยุทธศาสตร์ 2.ดำเนินยุทธวิธีที่ผิดพลาด 3.การบริหารจัดการน้ำตั้งแต่ต้นน้ำ กลางน้ำ ปลายน้ำ 4.การบริหารจัดการน้ำเป็นเรื่องในทางวิชาการหลายแขนงที่ต้องทำงานเชื่อมโยงกัน 5.หน่วยงานที่ทำงานเรื่องน้ำ ทั้งการบริหารจัดการน้ำ ป้องกัน ควบคุม และช่วยเหลือประชาชน มีถึง 26 หน่วยงาน และ 6.ขณะนี้ประเทศไทยอยู่ในช่วงลานิญญา

นายปลอดประสพ กล่าวว่า ทำให้เกิดความผิดพลาด 5 ข้อ ได้แก่ 1.ไม่นำแผนบริหารจัดการน้ำ 3.5 แสนล้านบาท มาทำต่อ 2.งบประมาณ 1 แสนใช้ไม่เกิดประโยชน์ 3.รัฐบาลไม่ให้ความสำคัญเรื่องน้ำในระดับยุทธศาสตร์ 4.แต่ละหน่วยงานไม่มีการบูรณาการวางแผนร่วมบริหารจัดการน้ำ 5.การบริหารงานไม่โปร่งใสและล่าช้า ทั้งนี้ ในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้าที่อาจจะมีการเลือกตั้ง หากพรรคพท.ชนะการเลือกตั้ง จะเสนอให้รื้อถนนที่สร้างรอบแม่น้ำออกเพื่อเปิดทางน้ำ

นายปลอดประสพ กล่าวว่า หากพรรคพท.พร้อมจะช่วยเหลือ พร้อมเสนอ 6 วิธีการจัดการน้ำท่วมไปยังรัฐบาลและผู้ว่าฯกทม. คือ 1.ผู้ว่าฯกทม.สามารถประสานขอความร่วมมือกับรัฐบาล นำเครื่องสูบน้ำที่กระจายเข้ามายังกทม 2.ผู้ว่าฯกทม.ประกาศให้กทม.เป็นพื้นที่ประสบอุทกภัยอย่างหนัก 3.หยุดปล่อยน้ำลงมาทุ่งรังสิต 4.น้ำระบายที่ไม่สามารถระบายได้ 5.ทุกคอนโดต้องยกระดับบั๊มเปอร์ให้สูงขึ้นและทำให้ใหญ่ขึ้น และ 6.ผู้ว่าฯกทม.ควรใช้ประโยชน์จากประตูระบายน้ำพระโขนง

ด้านน.ส.ธีรรัตน์ สำเร็จวาณิชย์ ส.ส.กทม. และโฆษกพรรคพท. กล่าวเพิ่มเติมว่า สถานการณ์น้ำท่วมในเขตลาดกระบังประสบปัญหาหนักเช่นกัน เราส่งเสียงเพื่อให้รัฐบาลได้เตรียมการแก้ไขปัญหา ไม่ว่าจะเป็นเรื่องเครื่องสูบน้ำ เพราะลาดกระบังเป็นแอ่งกระทะ น้ำจึงไหลมารวมกัน จึงต้องใช้เครื่องสูบน้ำออกจากพื้นที่ ต้องใช้เครื่องผลักดันน้ำ ดันน้ำจากคลองประเวศบุรีรมย์ไปลงสมุทรปราการ หรือคลองพระองค์เจ้าไชยานุชิตพร่องน้ำให้ทันสถานการณ์

“แต่จนถึงตอนนี้ยังไม่ได้รับการตอบกลับจากรัฐบาลและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เหตุที่ท่านยังนิ่งเฉย เพราะท่านยังไม่รู้ปัญหา หรือรู้แล้วแต่อยากปิดหูปิดตา ไม่อยากร่วมแก้ไขปัญหาก็ตาม แต่อยากเรียนให้รัฐบาลรีบแก้ไขปัญหาประชาชนโดยเร็วที่สุด” น.ส.ธีรรัตน์ กล่าว

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img