วันศุกร์, เมษายน 26, 2024
หน้าแรกNEWSถ่ายทอดสดศาลรธน.อ่านคำวินิจฉัยชี้ชะตา ‘บิ๊กตู่’ 30 ก.ย.
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

ถ่ายทอดสดศาลรธน.อ่านคำวินิจฉัยชี้ชะตา ‘บิ๊กตู่’ 30 ก.ย.

ศาลรัฐธรรมนูญเตรียมพร้อมก่อนอ่านคำวินิจฉัยชี้ชะตาวาระ 8 ปี พล.อ.ประยุทธ์ วันที่ 30 ก.ย. พร้อมถ่ายทอดสดผ่านยูทูบ

เมื่อวันที่ 29 ก.ย. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บรรยากาศที่สำนักงานศาลรัฐธรรมนูญ เจ้าหน้าที่ได้จัดเตรียมสถานที่เพื่อรองรับสื่อมวลชนที่จะมารายงานสดและติดตามการอ่านคำวินิจฉัยของตุลาการศาลรัฐธรรมนูญในคดีวาระการดำรงตำแหน่งนายกฯ 8 ปี ของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา โดยศาลรัฐธรรมนูญนัดประชุมในเวลา 09.00 น. เพื่อพิจารณาวินิจฉัยและปรึกษาหารือก่อนลงมติ และออกนั่งบัลลังก์อ่านคำวินิจฉัยในเวลา 15.00 น. มีการถ่ายทอดสดผ่านยูทูบ “สำนักงานศาลรัฐธรรมนูญ” เพื่อให้ประชาชนได้ติดตามการอ่านคำวินิจฉัย โดยไม่ต้องเดินทางมาศาลรัฐธรรมนูญ

ส่วนมาตรการรักษาความปลอดภัยยังคงยึดตามระเบียบสำนักงานศาลรัฐธรรมนูญที่จะควบคุมพื้นที่โดยรอบ มีการติดป้ายเขตอำนาจศาล และจัดกำลังตำรวจดูแลความเรียบร้อย ทั้งนี้ มีรายงานว่าเจ้าหน้าที่ตำรวจได้มาดูสถานที่และจัดตั้งวอร์รูมที่บริเวณชั้นล่างของสำนักงานศาลรัฐธรรมนูญ และมีการนำแผงเหล็กมาวางตามแนวบริเวณด้านหน้าสำนักงานศาลรัฐธรรมนูญ เพื่อแสดงถึงพื้นที่ขอบเขตอำนาจศาล ประกอบกับไม่ให้บุคคลเข้าออกหรือใช้พื้นที่ดังกล่าว

ทั้งนี้สำหรับการทำคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ ต้องประกอบด้วยตุลาการไม่น้อยกว่า 7 คน ซึ่งการทำคําวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญให้ถือเสียงข้างมาก ในกรณีที่คะแนนเสียงเท่ากัน ให้ศาลปรึกษาหารือกันจนกว่าจะได้ข้อยุติ ทั้งนี้ในการวินิจฉัยคดี จะเริ่มต้นจากการที่ตุลาการ ซึ่งเป็นองค์คณะทุกคนทำความเห็นส่วนตนเป็นหนังสือ พร้อมทั้งแถลงด้วยวาจาต่อที่ประชุมตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ ต่อจากนั้นที่ประชุมจะปรึกษาหารือร่วมกัน แล้วจึงมีการลงมติในการวินิจฉัยคดี และอ่านคำวินิจฉัยให้คู่กรณีฟัง.

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img