วันจันทร์, เมษายน 29, 2024
หน้าแรกHighlight"วีระกร"โว ภท.กวาดส.ส.ไม่ต่ำกว่า 120 ที่นั่ง เป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาล
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“วีระกร”โว ภท.กวาดส.ส.ไม่ต่ำกว่า 120 ที่นั่ง เป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาล

“วีระกร” โว ภท.กวาดส.ส.ไม่ต่ำกว่า 120 ที่นั่ง เป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาล ทำนาย “อนุทิน” นั่งนายกฯต่อ “บิ๊กตู่” แค่ 10 เดือน เหตุวุฒิสภาหนุนหลัง อ้างเหตุย้ายพรรคทำงานคล่องตัวกว่า

วันที่ 11 มี.ค.2566 ที่พรรคภูมิใจไทย นายวีระกร คำประกอบ อดีตส.ส.นครสวรรค์ พรรคพลังประชารัฐ ให้สัมภาษณ์ว่า คงไม่มีการชวนใครมาจากพรรคพลังประชารัฐ เพราะเป็นพรรคเก่าที่อยู่กับเขามาถึง 4 ปี เป็นพรรคที่ดี ไม่ใช่ว่าเราออกมาด้วยเหตุผลเป็นพรรคที่ไม่ดี หัวหน้าพรรคก็ใจดีแต่สิ่งที่ตนต้องขออนุญาตว่าทำไมต้องย้ายมาพรรคภูมิใจไทยขอให้เหตุผล 2 ข้อเรามีความคล่องตัวการทำงานการเมืองมากกว่าเราเจอกันในสภา เป็นนักการเมืองด้วยกันเจอกันอยู่ตลอดมีอะไรปรึกษาหารือกันได้ตลอด แต่ถ้าอยู่พรรคเดิมอาจจะต้องใช้เวลาที่จะพบกับหัวหน้าพรรค เมื่อนั้นมื้อนี้ถึงจะได้พบไม่ได้พบกันแบบง่ายๆ ข้อที่ 2 ตนมั่นใจในนโยบายพรรคภูมิใจไทยโดยเฉพาะเรื่องที่ตนชอบใจมากและสนับสนุนมาตลอดก็คือเรื่องที่ไม่ยอมขายหรือต่อสัญญาสัมปทานรถไฟฟ้าสายสีเขียวให้กับผู้ถือสัปทาน เพราะอีกไม่กี่ปีจะกลับมาเป็นของประชาชนแล้ว

เมื่อถามว่า ได้ลาพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกฯ ในฐานะหัวหน้าพรรคเก่าหรือไม่ นายวีระกร กล่าวว่า จริงๆตนคุยกับพล.อ.ประวิตรมา 2-3 เดือนแล้ว ตนพยายามอธิบายให้ท่านเข้าใจแล้วว่าตนมีปัญหาอะไรในเรื่องงาน อย่างที่เล่าว่าตนไม่ค่อยคล่องตัวในการที่จะทำงานอยู่ในพรรคพลังประชารัฐ หลายๆเรื่องจะทำอะไรต้องรอฟังหัวหน้าพรรคก่อน การรอบางทีมันนานเกินไปมันไม่คล่องตัว ต้องเข้าตามระเบียบเขาซึ่งไม่เหมือนนักการเมืองจะเจอกันทุกวันในการประชุมสภา เมื่อถามว่า แต่ตอนหลังพล.อ.ประวิตร ได้แต่งตั้งเป็นรองผอ.พรรค นายวีระกร กล่าวว่า เมื่อตนพูดไปแล้วหัวหน้าพรรคคงเข้าใจแล้วว่าตนจะลาออกท่านจึงให้ตำแหน่งนี้มาตนก็เรียนกับท่านว่าอย่างนั้นตนจะเริ่มทำงานเลย เพราะตนเข้าใจว่าจะเข้าพบได้ง่ายแล้ว

เมื่อถามว่า แล้วฟ่างเส้นสุดท้ายคืออะไร นายวีระกร กล่าวว่า ฟางเส้นสุดท้ายคือท่านบอกว่า “จะทำอะไรให้มาขอผมก่อน”ตนเข้าใจการไปผู้ใหญ่ต้องรอ แต่นักการเมืองด้วยกันไม่ต้องรอ คล่องตัวกว่า แต่สิ่งที่คุยหัวหน้าพรรคภูมิใจไทยให้ความเมตตา เข้าใจในเรื่องของเกษตรกรโดยเฉพาะเรื่องโรงงานปุ๋ย ตนมาคุยกับนายอนุทินเรื่องนี้เลยชวนตนมาช่วยพรรค

นายวีระกร กล่าวว่า เมื่อนายอนุทินชวนมาตนก็มีความรู้สึกว่าพรรคภูมิใจไทยเป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาลแน่ ในการเลือกตั้งครั้งต่อไป พรรคภูมิใจไทยถ้าดูจากจำนวนส.สที่จะเกิดขึ้นเรียกว่าไม่ต่ำกว่า 120 คน และในบรรดาพรรคร่วมรัฐบาลพรรคภูมิใจไทยจะมี ส.ส.ถามว่าพรรคพลังประชารัฐไม่ใช่ 100 กว่าคนอีกแล้วเหรอ ซึ่งก็ทราบกันดีว่าพรรคพลังประชารัฐแบ่งเป็น 2 พรรคคือเป็นพรรคพลังประชารัฐเดิมกลับพรรคพลังประชารัฐใหม่คือรวมไทยสร้างชาติ ส่วนพรรคพลังประชารัฐจะเหลือเท่าไหร่ตนคงตอบไม่ได้ เพราะยังไม่ถึงเวลาส.ส.ย้ายพรรค แต่ไปพอสมควร เพราะฉะนั้นยังไงพรรคภูมิใจไทยที่มีจำนวนส.สมากที่สุด

“เมื่อวุฒิสมาชิกมีอำนาจตามมาตรา 272 ที่จะยกมือเลือกนายกฯได้ในรัฐสภาแล้ว คือวันที่ 6 เม.ย.2567 คือพูดง่ายๆว่า หลังจากตั้งรัฐบาลใหม่แล้วไม่ถึงปี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯและรมว.กลาโหม สมมุติได้รับเลือกจากรัฐสภาให้เป็นนายกฯต่อก็จะอยู่ได้โดยที่มีอำนาจวุฒิสมาชิกยกมือสนับสนุนอีกประมาณแค่ 10 เดือน เพราะฉะนั้นต่อจาก 10 เดือน ผมเชื่อว่าจะเป็นโอกาสของพรรคภูมิใจไทย” นายวีระกร กล่าว

เมื่อถามว่า หมายความว่านายอนุทินจะเป็นนายกฯต่อพล.อ.ประยุทธ์ใช่หรือไม่ นายวีระกร กล่าวว่า ไม่ทราบ แต่มีส.ส.มากที่สุด คุณคิดเอาเองแล้วกัน แต่ตนมั่นใจว่านายอนุทินจะได้เป็นนายกฯแต่อาจจะ 1-2 ปีจากนี้ คือเป็นต่อพล.อ.ประยุทธ์เลย

เมื่อถามว่า ถ้าอย่างนี้ไม่มีใครพิทักษ์ลุงตู่ ลุงป้อม ในสภาเหมือนแต่ก่อน นายวีระกร กล่าวว่า เราอยู่กับพรรคไหนต้องช่วยพรรคนั้น สิ่งที่ตนพูดในสภาจะปกป้องท่านหรือไม่ก็ตามจนปกป้องด้วยเหตุผลไม่เคยไปต่อล้อต่อเถียงกับฝ่ายตรงข้าม แต่จะพูดด้วยเหตุผลลุงตู่เขาก็มีดีทำความดีไว้เยอะท่านคงจะเห็นตอนอภิปรายจะยกย่องว่ามีผลงานที่ดี

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img