วันอังคาร, เมษายน 30, 2024
หน้าแรกHighlightตามคาดล่มติดต่อกัน! “สภาสูง”ล่องหน หนีวาระ“แก้รธน.”ตัดอำนาจของส.ว.
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

ตามคาดล่มติดต่อกัน! “สภาสูง”ล่องหน หนีวาระ“แก้รธน.”ตัดอำนาจของส.ว.

ตามคาดล่มติดต่อครั้งที่ 5! “สภาสูง” ล่องหนเพียบ หนีวาระแก้รธน. ตัดอำนาจส.ว. “สมชาย” ชงลงมตินัดประชุมพิเศษ ถูกต้องตามรธน.-ข้อบังคับหรือไม่ รอเกือบ 2 ชม.ไม่รอด

วันที่ 8 ก.พ.66 ที่รัฐสภา ในการประชุมร่วมกันของรัฐสภา นัดพิเศษ เพื่อพิจารณาร่างรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย แก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่…) พ.ศ… แก้ไขเพิมาตรา 159 และ ยกเลิกมาตรา 272 ตัดอำนาจส.ว.โหวตเลือกนายกรัฐมนตรี ที่นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.น่าน หัวหน้าพรรคเพื่อไทย และคณะเป็นผู้เสนอ การประชุมได้เริ่มขึ้น เมื่อเวลา 11.10 น. หลังจากที่ใช้เวลารอองค์ประชุม นานกว่า 2 ชั่วโมงซึ่งค้างมาจากการประชุมร่วมกันของรัฐสภา เมื่อวันที่ 10 ม.ค.ที่ผ่านมา ภายหลังจากที่มีการรอองค์ประชุมมากว่า 2 ชั่วโมง จนสมาชิกมากันครบองค์ประชุม และเปิดประชุมในเวลา 11.10 น.

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ต่อมาการประชุมดังกล่าวยังคงไม่สามารถเข้าสู่การพิจารณาตามระเบียบวาระได้ เนื่องจากที่ประชุมได้ขอให้ลงมติในญัตติที่นายสมชาย แสวงการ สมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) เสนอค้างไว้เมื่อวันที่ 25 ม.ค.ที่ผ่านมา กรณีการประชุมร่วมกันของรัฐสภานัดพิเศษ ดำเนินการถูกต้องตามรัฐธรรมนูญและข้อบังคับการประชุมรัฐสภาหรือไม่ เนื่องจากส.ว.ไม่มีส่วนรู้เห็นในการจัดระเบียบวาระการประชุมดังกล่าว โดยนายชวนให้ที่ประชุมลงมติและเรียกสมาชิกแสดงตนในเวลา 11.28 น. โดยพบว่ามีส.ว. ลงชื่อเป็นองค์ประชุม 100 คน

ผู้สื่อขาาวรายงานว่า หลังจากใช้เวลารอองค์ประชุมเกือบ 1 ชั่วโมง ในเวลา 12.00 น. นายชวนได้แจ้งว่า ส.ส.ที่แจ้งลาประชุมมี 15 คน ขณะที่ส.ว. แจ้งลา 95 คน โดยปกติจะใช้ความพยายามให้งานลุล่วง แต่เพื่อไม่ให้สูญเสียเวลาโดยเปล่าประโยชน์ ตนขอปิดการแสดงตน และขอแจ้งว่ามี สมาชิกแสดงตน 308 คน ไม่ครบองค์ประชุม เพราะต้องมีสมาชิกเกินกึ่งหนึ่งคือ 333 คน ต้องขอปิดประชุมและขออภัย จากนั้นนายชวน ได้ปิดประชุมในเวลา 12.02 น.

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img