วันจันทร์, เมษายน 29, 2024
หน้าแรกNEWS“สมชาย”มั่นใจ“ฝ่ายค้าน”เล่นเกม หลอกด่ากลางสภาฯ แจงส.ว.ลาประชุมไปตจว.
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“สมชาย”มั่นใจ“ฝ่ายค้าน”เล่นเกม หลอกด่ากลางสภาฯ แจงส.ว.ลาประชุมไปตจว.

“สมชาย” มั่นใจ “ฝ่ายค้าน” หวังหลอกด่ากลางสภา เหตุกระบวนการแก้รธน.เสร็จไม่ทันอายุของสภา พร้อมแจงส.ว. ลาประชุมไปตจว.กันเยอะ

วันที่ 8 ก.พ.2566 นายสมชาย แสวงการ ส.ว. ฐานะวิปวุฒิสภา กล่าวถึงกรณีการประชุมรัฐสภาล่มและ ส.ว. ถูกเพ่งเล็งว่าเป็นชนวนเหตุ เพราะลาประชุมถึง 95 คน ว่า ยอมรับว่าการนัดประชุมรัฐสาวันนี้ (8 ก.พ.) ไม่ใช่วันประชุมของวุฒิสภา ทำให้มี ส.ว.ต้องลาประชุม เพราะต้องเดินทางไปปฏิบัติภารกิจต่างจังหวัดในฐานะ กรรมาธิการสามัญ เบื้องต้นทราบว่ามี 4 คณะ และยังมีส.ว.ที่ต้องเดินทางไปต่างจังหวัดในโครงการสมาชิกวุฒิสภาพบประชาชน ส่วนกรณีที่การประชุมรัฐสภาล่ม และส.ว. ถูกโจมตีว่าเป็นต้นเหตุนั้น ไม่ใช่ว่าส.ว.ไม่ต้องการให้พิจารณาการแก้ไขรัฐธรรมนูญของพรรคเพื่อไทยที่บรรจุไว้ในวาระ แต่เป็นเพราะเงื่อนไขเวลาและกระบวนการพิจารณานั้นไม่สามารถทำให้แล้วเสร็จได้ทันภายในสมัยประชุมหรืออายุของสภาชุดปัจจุบัน เพราะต้องผ่านกระบวนการออกเสียงประชามติ และอาจต้องนำไปสู่การตีความของศาลรัฐธรรมนูญ อีกทั้งการพิจารณาวาระดังกล่าวเป็นแค่เกมทางการเมืองที่พรรคฝ่ายค้านต้องการใช้เป็นประเด็นหาเสียงเท่านั้น

“การนำเเรื่องแก้ไขรัฐธรรมนูมาพิจารณาปลายสมัยประชุมแบบนี้ มีเหตุผลเดียวเพื่อต้องการใช้เวทีรัฐสภาเพื่อด่าส.ว. เหมือนที่่เคยทำตอนที่เสนอร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญมาแล้ว แล้วใครจะให้ถูกด่าฟรี เมื่อฝ่ายค้านใช้เกมไม่แสดงตนเป็นองค์ประชุม เพราะไม่เห็นด้วยกบเรื่องที่พิจารณา อย่างเช่นเคยเกิดขึ้นมาแล้วในการพิจารณาร่างพ.ร.บ.การศึกษาแห่งชาติ เมื่อสัปดาห์ก่อน ที่พบว่ามี ส.ส.แสดงความไม่เห็นด้วยและอภิปรายคัดค้าน แต่เมื่อถึงเวลาลงมติกลับพบว่าคนที่อภิปราย หรือคนที่นั่งในห้องประชุมไม่ยอมกดบัตรแสดงตนก่อนลงมติ เมื่อส.ว.จะทำบ้างในเรื่องที่ไม่เห็นด้วย ทำไมถึงถูกต่อว่า”นายสมชาย กล่าว

นายสมชาย กล่าวด้วยว่า การประชุมร่วมรัฐสภาวาระพิจารณา ร่างพ.ร.บ.การศึกษาแห่งชาติ ฝ่ายค้านบอกว่าส.ว.ต้องรับผิดชอบเป็นองค์ประชุม ทำให้ส.ว.ต้องตามสมาชิก 180-200 คนมารักษาองค์ประชุม ทั้งที่ปกติหากฝ่ายค้านไม่เห็นด้วยกับร่างกฎหมายควรใช้วิธีการลงมติไม่เห็นด้วย ไม่ใช่ใช้วิธีไม่กดบัตรแสดงตน จนการพิจารณาร่างพ.ร.บ.การศึกษาฯ ซึ่งเป็นกฎหมายปฏิรูปที่สำคัญ ไม่สามารถทำให้แล้วเสร็จได้

เมื่อถามว่าขณะนี้ยังมีเวลาเหลือให้นัดประชุมร่วมรัฐสภา เพื่อพิจารณาเรื่องที่ค้างในวาระได้หรือไม่ นายสมชาย กล่าวว่า ขึ้นอยู่กับการพิจารณาขิงประธานรัฐสภา เบื้องต้นตนมองว่ายังมีเวลา คือ วันที่ 28 ก.พ. เพราะวันที่่ 13-14 ก.พ. และ วันที่ 20-21 ก.พ.นั้น ส.ว.มีวาระสำคัญที่ต้องพิจารณา

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img