วันจันทร์, เมษายน 29, 2024
หน้าแรกHighlight“พท.”งานเข้า“เรืองไกร”ร้อง“กกต.”สอบ ตั้ง“เต้น”ผู้ช่วยหาเสียงฝ่าฝืนก.ม.หรือไม่
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“พท.”งานเข้า“เรืองไกร”ร้อง“กกต.”สอบ ตั้ง“เต้น”ผู้ช่วยหาเสียงฝ่าฝืนก.ม.หรือไม่

“พท.” งานเข้า “นักร้อง-เรืองไกร” ยื่น “กกต.” สอบกรณีตั้ง “เต้น-ณัฐวุฒิ” เป็นผู้ช่วยหาเสียงของพรรค เพราะถูกตัดสิทธิการเมือง-ถูกจำกัดสิทธิเลือกตั้ง ว่าทำได้หรือไม่ พร้อมจี้ให้สอบมี “ค่าตอบแทน” หรือไม่

เมื่อวันที่ 5 เม.ย.66 นายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ ผู้สมัครส.ส.บัญชีรายชื่อ ลำดับที่ 22 พรรคพลังประชารัฐ ในฐานะผู้มีสิทธิเลือกตั้ง เปิดเผยว่า วันนี้ได้ส่งหนังสือทางไปรษณีย์ EMS ขอให้คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ตรวจสอบว่า พรรคเพื่อไทย (พท.) ตั้งผู้ช่วยหาเสียง ฝ่าฝืนพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร พ.ศ.2561 มาตรา 80 และระเบียบคณะกรรมการการเลือกตั้งว่าด้วยวิธีการหาเสียงและลักษณะต้องห้ามในการหาเสียงเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร พ.ศ.2561 ข้อ 4 ข้อ 15 ข้อ 16 ข้อ 18 หรือไม่

นายเรืองไกร กล่าวว่า สืบเนื่องจากการมีการลงข่าวการให้สัมภาษณ์ของนายชูศักดิ์ ศิรินิล รองหัวหน้าพรรค และประธานคณะทำงานด้านกฎหมายพรรคเพื่อไทย เมื่อวันที่ 11 มี.ค.ที่ผ่านมา โดยข่าวลงไว้ส่วนหนึ่งว่า “กรณีที่อ้างว่า นายณัฐวุฒิ ซึ่งถูกตัดสิทธิทางการเมืองและถูกจำกัดสิทธิเลือกตั้ง ไม่อาจเป็นผู้ช่วยหาเสียงได้ เป็นสิ่งที่ไม่ถูกต้อง เพราะการเป็นผู้ช่วยหาเสียงตามระเบียบ กกต. กำหนดไว้เพียงว่า เป็นผู้มีสิทธิเลือกตั้งเท่านั้น สำหรับนายณัฐวุฒิ แม้จะถูกห้ามดำรงตำแหน่งทางการเมือง ห้ามสมัครสมาชิกพรรคและห้ามสมัครส.ส. แต่ก็ยังคงเป็นผู้มีสิทธิเลือกตั้งที่จะเป็นผู้ช่วยหาเสียงของพรรค พท.ได้ และพรรคก็ได้แจ้งรายชื่อนายณัฐวุฒิ เป็นผู้ช่วยหาเสียงไว้แล้ว”

เรืองไกร ลีกิจวัฒนะ

นายเรืองไกร กล่าวว่า ตามข่าวหมายถึงกรณีที่พรรคเพื่อไทย ตั้งนายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ เป็นผู้ช่วยหาเสียงของพรรคเพื่อไทย ซึ่งมีการปราศรัยหาเสียงมาโดยตลอด หลายครั้ง หลายสถานที่ หลายจังหวัด ดังความที่ปรากฏตามสื่อมวลชนทั่ว ๆ ไป

นายเรืองไกร กล่าวว่า กรณีที่นายชูศักดิ์ ศิรินิล ชี้แจงนั้น จึงจำเป็นต้องร้องขอให้ กกต.ตรวจสอบว่า การที่พรรคเพื่อไทยตั้งนายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ เป็นผู้ช่วยหาเสียงนั้น เป็นไปโดยถูกต้องครบถ้วน ตามพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร พ.ศ.2561 มาตรา 80 และระเบียบคณะกรรมการการเลือกตั้งว่าด้วยวิธีการหาเสียงและลักษณะต้องห้ามในการหาเสียงเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร พ.ศ.2561 ข้อ 4 ข้อ 15 ข้อ 16 ข้อ 18 หรือไม่ มีการฝ่าฝืนกฎหมายหรือระเบียบดังกล่าว หรือไม่

รวมทั้งขอให้ตรวจสอบเพิ่มเติมด้วยว่า นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ ในฐานะผู้ช่วยหาเสียง มีการกระทำเกินหน้าที่และค่าตอบแทนหรือไม่ พรรคเพื่อไทยได้รับประโยชน์อื่นใดเกินกว่าหน้าที่และค่าตอบแทนที่แจ้งต่อ กกต. หรือสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้งประจำจังหวัด หรือไม่

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img