วันจันทร์, เมษายน 29, 2024
หน้าแรกHighlight‘องอาจ’เชื่อรัฐบาลเสียงข้างน้อยเกิดยาก ชี้ต้องคิดถึงความชอบธรรมทางการเมือง
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

‘องอาจ’เชื่อรัฐบาลเสียงข้างน้อยเกิดยาก ชี้ต้องคิดถึงความชอบธรรมทางการเมือง

องอาจ’ฟังธงรัฐบาลเสียงข้างน้อยเกิดยาก ระบุต้องคิดถึงความชอบธรรมทางการเมือง และกระแสสังคมที่อาจไม่ยอมรับการกระทำของพรรคการเมืองที่ฝืนความรู้สึกของประชาชน

เมื่อวันที่ 5 พ.ค.66 นายองอาจ คล้ามไพบูลย์ รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) กล่าวถึงกรณีที่ของนายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับการตั้งรัฐบาลเสียงข้างน้อยว่าอาจเกิดขึ้นได้ แม้ไม่อยากให้เกิด ว่า ความเห็นของนายวิษณุน่าจะเป็นในทางทฤษฎีมากกว่า แต่ในทางปฏิบัติจริงนั้น หลังการเลือกตั้ง พรรคการเมืองต่างๆ คงพยายามรวบรวมเสียง ส.ส.ให้ได้เสียงข้างมาก คือมากกว่า 250 เสียง เพื่อจัดตั้งรัฐบาลเสียงข้างมาก ส่วนพรรคที่เหลือก็ต้องไปทำหน้าที่ฝ่ายค้าน เพราะเป็นเสียงข้างน้อยในสภาผู้แทนราษฎร แต่ถ้าพรรคเสียงข้างน้อยในสภาฯ พยายามจัดตั้งรัฐบาลเสียงข้างน้อยโดยหวังให้สมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) ช่วยออกเสียงให้คนในฝ่ายเสียงข้างน้อยได้เป็นนายกรัฐมนตรี แม้จัดตั้งรัฐบาลได้ แต่อาจทำหน้าที่รัฐบาลได้ไม่นาน เพราะเมื่อมีการลงมติในการพิจารณากฎหมายงบประมาณ หรือการลงมติในการอภิปรายไม่ไว้วางใจ รัฐบาลก็จะแพ้โหวตในสภาฯ ทำให้ไม่สามารถเป็นรัฐบาลต่อไปได้

รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวอีกว่า นอกจากนี้ พรรคการเมืองที่พยายามตั้งรัฐบาลเสียงข้างน้อย ควรคำนึงถึงความชอบธรรมทางการเมือง และกระแสสังคมที่อาจไม่ยอมรับการกระทำของพรรคการเมืองที่ฝืนความรู้สึกของประชาชน จนอาจก่อให้เกิดปัญหาทางการเมืองขึ้น เพราะฉะนั้น การจัดตั้งรัฐบาลเสียงข้างน้อยจึงเป็นเรื่องที่น่าจะเกิดได้ยาก หลังการเลือกตั้งทั่วไปที่กำลังเกิดขึ้นเร็วๆ นี้

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img