วันจันทร์, เมษายน 29, 2024
หน้าแรกHighlight‘ปธ.กกต.’เผยเรื่องร้องเรียนพุ่ง 163 เรื่อง ซื้อสิทธิ์-ขายเสียง 58 เรื่อง
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

‘ปธ.กกต.’เผยเรื่องร้องเรียนพุ่ง 163 เรื่อง ซื้อสิทธิ์-ขายเสียง 58 เรื่อง

ปธ.กกต.ตรวจหน่วยเลือกตั้งซอยราชครู ก่อนเข้าคูหาใช้สิทธิ พร้อมให้กำลังใจกปน.ปฏิบัติหน้าที่ด้วยความเรียบร้อย เผย เรื่องร้องเรียนล่าสุด พุ่ง 163 เรื่อง ซื้อสิทธิ์ขายเสียง 58 เรื่องหลอกลวง 55 เรื่อง ด่านตำรวจ เผยคดีเลือกตั้ง ถึงมือกว่า 200 เรื่อง ซื้อสิทธิ์ขายเสียงอยุธยาหลักฐานชัดเจาะเอาผิด

เมื่อวันที่ 14 พ.ค.66 โรงเรียนสวนบัว ซอยราชครู เขตพญาไท กรุงเทพมหานคร นายอิทธิพร บุญประคอง ประธานกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมและสังเกตการณ์การออกเสียงลงคะแนนการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.) เป็นการทั่วไป ณ หน่วยเลือกตั้งที่ 25-27 บริเวณหน่วยเลือกตั้ง โรงเรียนสวนบัว ซอยราชครู เขตพญาไท กรุงเทพฯ โดยมีนายสำราญ ตันพานิช ผู้อำนวยการสถาบันพัฒนาการเมืองและการเลือกตั้ง ในฐานะที่กำกับดูแลการเลือกตั้งในกรุงเทพมหานคร  และผู้อำนวยการสำนักงานเขตพญาไท ให้การต้อนรับ

ทั้งนี้ ระหว่างตรวจเยี่ยมหน่วยเลือกตั้ง ประธานกกต.ได้ให้กำลังใจเจ้าหน้าที่กรรมการประจำหน่วยเลือกตั้ง (กปน.) และกำชับให้ปฏิบัติงานเป็นไปด้วยความเรียบร้อยและถูกต้องตามกฎหมาย

จากนั้น นายอิทธิพร ยังได้ใช้สิทธิออกเสียงลงคะแนน ณ หน่วยเลือกตั้งที่ 26 แขวงพญาไท เขตพญาไท ซึ่งตั้งอยู่ภายในโรงเรียนสวนบัว ซึ่งหน่วยเลือกตั้งนี้มีผู้มีสิทธิเลือกตั้ง จำนวน 973 คน โดยประธานกกต.มีชื่อในลำดับที่ 522

นายอิทธิพร ให้สัมภาษณ์ภายหลังว่า ในช่วงเช้ายังไม่ได้รับรายงานว่าเกิดปัญหาที่หน่วยเลือกตั้ง  เพราะได้มีการซักซ้อมทำความเข้าใจกันตั้งแต่ เมื่อวันที่ 13 พ.ค.ที่ผ่านมา โดยได้ขอให้กปน.ใช้ความพยายามใช้ความอุตสาหะในการปฏิบัติหน้าที่ ซึ่งก็ได้รับความร่วมมือเป็นอย่างดี สำหรับในเลือกตั้งจุดพญาไท มีอยู่ 3 หน่วยเลือกตั้ง เท่าที่มีการติดตามก็เรียบร้อยดี ไม่มีเหตุอะไร เชื่อว่าด้วยการเตรียมการ จะทำให้การเลือกตั้งครั้งนี้วันนี้ไม่มีข้อบกพร่อง หรือหากเกิดขึ้นก็ต้องแก้ไขให้ได้ สำหรับกรณีที่ไม่บางหน่วยเลือกตั้งที่ยังมีป้ายหาเสียงติดอยู่นั้น เรื่องนี้ขอชี้แจงว่า เป็นเรื่องที่ทำได้กฎหมายไม่ได้บอกให้เอาออก แต่สิ่งที่เราห้ามคือห้ามผู้สมัครหรือผู้ใดกระทำการอันเป็นการหาเสียง ไม่ว่าจะเป็นการหาเสียงในพื้นที่หรือหาเสียงทางอิเล็กทรอนิกส์ เช่น การสวมเสื้อที่มีหมายเลขหรือสัญลักษณ์ก็ขอให้หลีกเลี่ยง

สำหรับเรื่องร้องเรียนขณะนี้มีเข้ามา 163 เรื่อง เป็นเรื่องการซื้อสิทธิ์ขายเสียง 58 เรื่อง เรื่องการใส่ร้ายหลอกลวง 55 เรื่อง เจ้าหน้าที่รัฐใช้ตำแหน่งหน้าที่โดยไม่ชอบ กระทำการอันเป็นคนเป็นโทษให้กับผู้สมัคร 17 เรื่อง นอกนั้นเป็นเรื่องที่กระจายๆ กันไป อาจจะเป็นเรื่องกระทำการฝ่าฝืนกฎระเบียบในการเลือกตั้ง เช่น การจัดเลี้ยง ทั้งนี้ถ้าเทียบกับตัวเลขเมื่อปี 62 มีเรื่องร้องเรียนเข้ามาทั้งหมด 592 เรื่อง ดังนั้นการเลือกตั้งครั้งนี้จะ มีการฝ่าฝืนกฎหมายการเลือกตั้งไม่สูงเท่ากันเลือกตั้งครั้งที่แล้ว

สำหรับเรื่องสภาพอากาศ การจัดการเลือกตั้งต่างๆทางกกต.มีข้อพึงระวังเรื่องนี้อยู่แล้วว่า พื้นที่ไหนของประเทศไทยจะมีฝนฟ้าคะนองหรือพายุเข้า ก็ให้ทางพื้นที่เป็นผู้ประเมินสถานการณ์ และเตรียมความพร้อมของการเลือกตั้ง อย่างที่จังหวัดลำปาง มีข่าวว่าพายุจะเข้าเป็นช่วงๆ ทางผู้ว่าราชการจังหวัดก็ได้มีการวางนโยบายและเตรียมความพร้อมเผชิญเหตุ ส่วนที่จังหวัดเชียงใหม่ก็มีการเตรียมความพร้อม เพราะอาจจะมีอุปสรรคในการเดินทางเนื่องจากถนนเป็นโคลน เป็นต้น

ประธานกกต. กล่าวต่อว่า หลังปิดหีบเลือกตั้งเจ้าหน้าที่จะจัดเตรียมสถานที่สำหรับนับคะแนน สำหรับบัตร 2 ใบซึ่งประมาณการไว้ว่า การนับคะแนนหและติดประกาศหน้าหน่วย 94,775 หน่วย จะเสร็จประมาณ 18.30 น.หลังจากนั้นจะเป็นกระบวนการเอาคะแนนของแต่ละหน่วย ในแต่ละเขตมารวมกัน กรรมการประจำหน่วยก็จะถ่ายแบบที่ติดเอาไว้หน้าหน่วย ส่งไปที่ศูนย์แล้วศูนย์จะเป็นผู้กรอกคะแนน และส่งข้อมูลไปยังศูนย์อีกแห่งหนึ่ง เพื่อกระจายข่าวว่าณตอนนี้มีคะแนน ออกมาแล้วเป็นอย่างไรซึ่งสามารถติดตามได้ที่ www.ect Report.com

ด้าน พล.ต.อ.รอย อิงคไพโรจน์ รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ และผอ.ศูนย์อำนวยการรักษาความปลอดภัยและความสงบเรียบร้อยการจัดการเลือกตั้ง สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ศลต.ตร.) ได้ลงพื้นที่มาตรวจความเรียบร้อยที่หน่วยเลือกตั้ง โรงเรียนสวนบัว เขตพญาไท กทม. ให้สัมภาษณ์ว่า ในช่วงที่ผ่านมา มีคดีเกี่ยวกับการเลือกตั้งเกิดขึ้นแล้วกว่า 200 คดี ส่วนใหญ่จะเป็นเรื่องของการทำลายป้ายหาเสียงผู้สมัคร บางส่วนอยู่ระหว่างการสอบสวน และอื่นๆเป็นเรื่องทั่วไปมีเรื่องของการซื้อสิทธิ์ขายเสียง ซึ่งกำลังจะทำการสืบสวนอยู่

ขณะที่พล.ต.ท.นิธิธร จินตกานนท์ โฆษห ศลต.ตร. กล่าวว่า ตอนนี้มีคดีทำร้ายป้ายหาเสียงเข้ามาประมาณ 1 พันกว่าป้าย ส่วนเมื่อคืนวันที่ 13 พ.ต. ที่ผ่านมาได้รับรายงานว่า มีปัญหาเรื่องการซื้อสิทธิ์ขายเสียงเข้ามาเพิ่ม ที่จังหวัดกาญจนบุรี และมีการจำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ที่เกาะสมุย  ส่วนกรณีการซื้อสิทธิ์ขายเสียงที่จังหวัดอยุธยา อันนี้เป็นคดีที่มีหลักฐานเต็มๆ ทางศลต.ตร. จะมีการรวบรวมข้อมูลต่อไป อย่างไรก็ตาม ในการเลือกตั้งล่วงหน้า เมื่อวันที่ 7 พ.ค. ที่ผ่านมามี คดี ผู้ใช้สิทธิ์ลงคะแนน 4 คดีอาทิ การถ่ายรูปบัตรลงคะแนนเลือกตั้ง การใช้สื่ออิเล็กทรอนิกส์เป็นต้น  ดังนั้นจึงขอเตือนผู้ใช้สิทธิ์ในวันนี้ บางคนติดมือถือเซลฟี่ เข้าคูหาแล้วไปถ่ายรูป ตลอดจนการทำลายบัตรฉีกบัตร ถือบัตรออกนอกคูหา ถือว่ามีความผิดตามกฎหมาย

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img