วันจันทร์, เมษายน 29, 2024
หน้าแรกHighlightคิดแก้“ก.ม.กองทัพ”ไม่ง่าย-ต้องผ่านส.ว. แก้ไข“บ้านพักหลวง”ต้องถาม“ผบ.ทบ.”
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

คิดแก้“ก.ม.กองทัพ”ไม่ง่าย-ต้องผ่านส.ว. แก้ไข“บ้านพักหลวง”ต้องถาม“ผบ.ทบ.”

วิษณุ’ แจงแถลงการณ์ร่วม ‘พท.-กก.’แก้กฎหมายกองทัพ ชี้ถ้าเป็นรัฐบาลเสนอได้ เชื่อไม่ง่าย ต้องผ่านส.ว.

เมื่อเวลา 12.16 น.วันที่ 4 ก.ค.66 ที่ทำเนียบรัฐบาล นายวิษณุ เครืองาม รองนายกฯ ให้สัมภาษณ์กรณีแถลงการณ์ร่วมพรรคเพื่อไทยและพรรคก้าวไกล เห็นชอบร่วมกันแก้ไขกฎหมายเกี่ยวกับการปฏิรูปกองทัพ โดยเฉพาะร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) จัดระเบียบกระทรวงกลาโหม ร่างพ.ร.บ.กฎอัยการศึก และร่างพ.ร.บ.การรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร สามารถแก้ไขได้เลยหรือไม่ ว่า เมื่อเขาเป็นรัฐบาลก็สามารถทำได้ โดยเสนอกฎหมายเป็นฉบับแรกๆก็สามารถทำได้ แต่มันคงไม่ง่าย เพราะกฎหมายต้องผ่าน ส.ว.ด้วย

เมื่อถามว่า มีกระแสข่าวว่าจะยุบกองอำนวยการ รักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร (กอ.รมน.) นายวิษณุ กล่าวว่า ก็แล้วแต่เขา ทำได้ทั้งนั้น ทั้งนี้กฎหมายกอ.รมน. และร่างกฎหมายกฎอัยการศึก และร่างกฎหมายจัดระเบียบกระทรวงกลาโหม เสนอได้ เสนอแก้รัฐธรรมนูญยังได้เลย

เมื่อถามต่อว่า ที่มีการเสนอให้แก้ร่างพ.ร.บ. จัดระเบียบกระทรวงกลาโหม เหมือนจะไม่อยากให้มีคณะกรรมการแต่งตั้งโยกย้ายนายทหาร (บอร์ด 7 เสือ) นายวิษณุ กล่าวว่า เรายังไม่รู้ ไม่เห็นว่าเขาจะเสนอแก้อย่างไร

ส่วนจะเป็นไปได้หรือไม่ หากมีการแก้ไขจะทำให้การแต่งตั้งโยกย้ายนายทหารและตำรวจ ผ่านการพิจารณาของคณะรัฐมนตรี (ครม.) นายวิษณุ กล่าว่า เมื่อสมัยโบราณก็เคยมีการนำเข้าครม.แต่ตอนหลังก็มีการแก้ไขให้กลับไป ไม่ต้องเข้าครม.แล้ว เหตุผลเพราะต้องการป้องกันการเมืองเข้าไปเปลี่ยนแปลง

เมื่อถามอีกว่า หากมีการปรับแก้กฎหมายดังกล่าว จะถูกสกัดหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ไม่ทราบ เพราะในวุฒิสภาก็มีทหารและตำรวจเยอะ มีคนรู้เรื่องและดูแลความมั่นคงเยอะ แม้แต่ทางสภาฯยังไม่รู้จะผ่านหรือไม่ ทั้งนี้ เขามีสิทธิเสนออยู่แล้ว

เมื่อถามด้วยว่า การแก้ไขร่างจัดระเบียบกระทรวงกลาโหมจะเกี่ยวข้องกับการแก้ระเบียบกองทัพบกเรื่องบ้านพักหลวงด้วยหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า อันนี้แค่ระเบียบกระทรวงกลาโหม ไม่ได้เป็นกฎหมาย ทั้งนี้หากจะแก้ระเบียบกองทัพบกเรื่องบ้านพักหลวง ต้องไปพูดกับผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) เพราะเป็นระเบียบของกองทัพบก.

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img