วันจันทร์, เมษายน 29, 2024
หน้าแรกHighlightตัวตึง“ติ่ง-มัลลิกา”โดดร่วมชิง“หน.ปชป.” แย้มตัวเต็ง“หน.สิงห์เหนือ-เลขาฯเสือใต้”
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

ตัวตึง“ติ่ง-มัลลิกา”โดดร่วมชิง“หน.ปชป.” แย้มตัวเต็ง“หน.สิงห์เหนือ-เลขาฯเสือใต้”

“ชัยชนะ” แย้มมี “ม้ามืด” ลงชิงเก้าอี้ “หน.ปชป.” เพิ่ม คาดได้ “หน.พรรคจากภาคเหนือ-เลขาฯจากภาคใต้” ย้ำหัวใจสำคัญอยู่ที่วิสัยทัศน์ในการฟื้นฟูพรรค ขณะที่ตัวตึง “ติ่ง-มัลลิกา” ประกาศขอร่วมวงชิงชัยเก้าอี้หน.พรรคด้วย

เมื่อวันที่ 9 ก.ค.66 ที่โรงแรมมิราเคิล แกรนด์ เขตหลักสี่ กรุงเทพฯ นายชัยชนะ เดชเดโช ส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ ให้สัมภาษณ์ก่อนเข้าร่วมการประชุมใหญ่วิสามัญพรรคประชาธิปัตย์ ประจำปี 2566 ว่า ไม่เห็นด้วยกับการแก้ไขข้อบังคับข้อที่ 137 ระบุให้ส.ส.ปัจจุบัน 25 คน ที่มีน้ำหนักในการลงคะแนน 70% เลือกหัวหน้าพรรค ขอย้ำว่ามีการปฏิบัติตามข้อบังคับพรรคมานานแล้ว ส่วนสาขาพรรค อดีตส.ส. อดีตรัฐมนตรี และอดีตกรรมการบริหารพรรค อยู่ในสัดส่วน 30% ขอให้ยึดตามข้อบังคับพรรค

นายชัยชนะ กล่าวว่า ผู้ที่จะเสนอชื่อชิงหัวหน้าพรรคคนใหม่ของพรรคประชาธิปัตย์ในวันนี้ นอกจากนายอลงกรณ์ พลบุตร ที่เคยประกาศตัวชัดเจนเพียงคนเดียว ยังไม่มีใครเสนอชื่อเข้าชิงเพิ่มเติม แต่วันนี้จะได้เห็นว่ามีใครบ้างที่แสดงเจตจำนง และอาจจะมีม้ามืดที่ยังไม่เป็นข่าว ประกาศตัวในการประชุมวันนี้

เมื่อถามว่า คุณสมบัติหัวหน้าคนใหม่ จะต้องเป็นไปตามที่นายชวน หลีกภัย ได้ย้ำไปก่อนหน้าหรือไม่ นายชัยชนะ กล่าวว่า ตนคิดว่าวันนี้คนที่เสนอชื่อเพิ่มเติม คงเป็นม้ามืด ซึ่งคนนี้ไม่เคยเป็นข่าว ส่วนจะเป็นใครต้องไปบอกในที่ประชุม แต่คิดว่าคนที่จะเสนอตัวเองวันนี้ เป็นส.ส.มาหลายสมัย การศึกษาดี เคยทำงานเป็นผู้บริหารประเทศมาแล้ว และไม่เคยมีประวัติด่างพร้อย มีชื่อเสียงและวงศ์ตระกูลดี

นายชัยชนะ กล่าวต่อว่า ส่วนจะได้รับเสียงตอบรับหรือสนับสนุนหรือไม่นั้น อยู่ที่การแสดงวิสัยทัศน์คนละ 7 นาที ซึ่งเป็นหัวใจสำคัญ โดยเฉพาะการจะฟื้นฟูและเปลี่ยนแปลงพรรคประชาธิปัตย์อย่างไร จะมาตอบตอนนี้ว่าสนับสนุนใครก็คงไม่ดี ขอไปตัดสินใจในการประชุมดีกว่า ยืนยันว่าพรรคประชาธิปัตย์ไม่เคยมีก๊ก มีขั้ว วันนี้มีเพียงก๊กเดียวคือประชาธิปัตย์ และไม่มีขั้ว ที่ผ่านมาเป็นเพียงแค่ข่าวเท่านั้น บางเรื่องภายใน เราอาจเห็นด้วย และอาจคิดเห็นแตกต่างกันบ้าง ไม่ตรงกันบ้าง แต่สิ่งสำคัญที่สุดคือ การยึดหลักในการฟื้นฟูและพัฒนาพรรคให้ได้ และส่วนตัวคิดว่าหากมีการรีแบรนด์ สร้างความเปลี่ยนแปลงได้ พรรคประชาธิปัตย์จะมีความเป็นเอกภาพมากขึ้น มีความเป็นหนึ่งเป็นอันเดียวกันในการฟื้นฟูพรรค

นายชัยชนะ กล่าวย้ำว่า ตำแหน่งเลขาธิการพรรคก็มีความสำคัญ รวมถึงหัวหน้าพรรค และกรรมการบริหารพรรคทุกคน เพราะทุกคนก็มีส่วนในการช่วยขับเคลื่อน จึงคิดว่าทุกคนเป็นองค์ประกอบหลักทั้งหมด เพียงแต่หัวหน้าและเลขาธิการพรรคเป็นคีย์แมนในการบริหารพรรค ส่วน ส.ส. และสมาชิกคนอื่นก็มีส่วนที่จะเสนอแนวคิดและเปลี่ยนแปลง

เมื่อถามว่า วันนี้ที่จะโหวตหัวหน้าพรรค ส.ส.ภาคใต้มีคนในใจหรือไม่ นายชัยชนะ กล่าวว่า แคนดิเดตที่จะเข้าชิงตำแหน่งหัวหน้าพรรคเป็นม้ามืด ไม่ได้เป็นบุคคลในข่าว ส่วนตำแหน่งเลขาธิการพรรคนั้น ยังไม่ทราบว่าเป็นใคร และไม่รู้ว่าตัวเองจะได้เป็นเลขาธิการพรรคหรือไม่ แต่ครั้งนี้อาจเป็นนิมิตหมายที่ดี ที่หัวหน้าอยู่ภาคหนึ่ง เลขาธิการอยู่ภาคหนึ่ง เป็นสิงห์เหนือ มาเจอเสือใต้

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า คนที่มีคุณสมบัติเคยเป็นส.ส.ภาคเหนือมาหลายสมัย และไม่ได้มีชื่ออยู่ในข่าวคือ นายนราพัฒน์ แก้วทอง อดีต ส.ส.บัญชีรายชื่อ รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ดูแลพื้นที่ภาคเหนือ เป็นอดีตกรรมการผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และอดีตส.ส.พิจิตร และมีรายงานข่าวว่า ตำแหน่งรองหัวหน้าพรรค ได้แก่ นายชัยชนะ และนายนริศ ขำนุรักษ์ และนายเดชอิศม์ ขาวทอง ส.ส.สงขลา เป็นเลขาธิการพรรค

ขณะที่ฝั่งนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ยังคงไม่ให้ความชัดเจนว่า จะประกาศลงชิงตำแหน่งหัวหน้าพรรคหรือไม่ ส่วนนายอลงกรณ์ พลบุตร ที่เคยประกาศลงชิงหัวหน้าพรรคก่อนหน้านี้ ไม่มาร่วมประชุม มีเพียงน.ส.มัลลิกา บุญมีตระกูล มหาสุข ที่ออกมายืนยันว่า จะลงชิงตำแหน่งหัวหน้าพรรควันนี้ โดยมีการประกาศผ่านทวิตเตอร์ส่วนตัวอย่างชัดเจนในช่วงเช้าวันนี้

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img