วันจันทร์, เมษายน 29, 2024
หน้าแรกHighlightเลือก“หน.ปชป.”ฝุ่นตลบ! ชงงดเว้นข้อบังคับ-ขอเลื่อนออกไป แต่ถูกตีตกหมด
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

เลือก“หน.ปชป.”ฝุ่นตลบ! ชงงดเว้นข้อบังคับ-ขอเลื่อนออกไป แต่ถูกตีตกหมด

เลือกหน.ปชป.ฝุ่นตลบ! “สาธิต” เสนองดเว้นข้อบังคับ 70:30 ด้าน “องอาจ” ชงญัตติซ้อนเลื่อน หวั่นพรรคแตก สุดท้ายที่ประชุมตีตกหมด พักประชุมหม่ำข้าว

เมื่อวันที่ 9 ก.ค.66 ที่ร.ร.มิราเคิลแกรนด์ หลักสี่ ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภายหลังจากที่นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รักษาการหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ได้เชิญผู้ที่ไม่เกี่ยวข้องออกจากห้องประชุมแล้วนั้น สมาชิกได้แสดงความคิดเห็นในญัตติที่นายสาธิต ปิตุเตชะ รักษาการรองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ เป็นผู้เสนอ คือขอใช้เสียง 3 ใน 5 ของที่ประชุม งดเว้นข้อบังคับพรรคที่ 87 ในส่วนของสัดส่วนน้ำหนักการโหวตของส.ส. 70% และสมาชิกอื่นๆ 30% ซึ่งที่ประชุมได้ใช้เวลาถกเถียงถึงสองชั่วโมงกว่า

กระทั่งนายองอาจ คล้ามไพบูลย์ รักษาการรองหัวหน้าพรรค รับผิดชอบกรุงเทพฯ เสนอญัตติว่าขอใช้เสียง 3 ใน 5 ขององค์ประชุมเท่าที่มีอยู่ เพื่องดเว้นข้อบังคับที่กำหนดไว้ว่า เมื่อหัวหน้าพรรคลาออก ให้เลือกตั้งคณะกรรมการบริหารพรรค (กก.บห.) ชุดใหม่ ภายใน 60 วัน

อย่างไรก็ตาม ที่ประชุมได้มีการตกลงกันว่า หากญัตติของนายองอาจผ่าน ได้รับเสียงสนับสนุนเพียงพอ ญัตติของนายสาธิต ก็ไม่จำเป็นต้องหยิบยกขึ้นมาพิจารณาอีก เพราะจะทำให้การเลือกหัวหน้าพรรคต้องเลื่อนออกไป

จากนั้น 13.10 น. เจ้าหน้าที่ได้ประกาศแจ้งให้ผู้ที่มีสิทธิ์ลงมติที่พักผ่อนอยู่ด้านนอกได้เข้าห้องประชุม เพื่อลงมติในญัตติของนายองอาจ โดยวิธีการยกมือ ซึ่งผลปรากฎว่า ที่ประชุมลงคะแนนสนับสนุนเพียง 151 คะแนน เท่ากับว่าเสียงไม่ถึง 3 ใน 5 ขององค์ประชุมเท่าที่มีอยู่

จากนั้นได้ดำเนินการลงมติในญัตติของนายสาธิต ที่ให้งดเว้นข้อบังคับที่ 87 ซึ่งผลปรากฎว่า ที่ประชุมลงคะแนนสนับสนุน 147 คะแนน เท่ากับว่าเสียงไม่ถึง 3 ใน 5 ขององค์ประชุมเท่าที่มีอยู่เช่นกัน

ต่อมาในเวลา 13.35 น. ได้มีการสั่งพักการประชุม เพื่อให้สมาชิกรับประทานอาหารกลางวัน

ทั้งนี้ นายองอาจ เปิดเผยภายหลังลงมติว่า สาเหตุที่เสนอญัตติดังกล่าว เนื่องจากเห็นว่าการประชุมตั้งแต่ช่วงเช้าสมาชิกมีการถกเถียงกันมาก และมีการกระทบกระทั่งกันตลอด หากยังให้ดำเนินการต่อไป อาจก่อให้เกิดผลกระทบภายในพรรค เพราะจะมีคนแพ้-คนชนะ แต่ถ้ามีโอกาสยืดเวลาออกไป เพื่อให้ได้พูดคุยกันก่อน เราก็จะร่วมกันชนะคนอื่น

เมื่อถามว่า มีกระแสข่าวว่า สมาชิกพรรคบางส่วน อยากให้ชะลอการเลือกหัวหน้าพรรคออกไป เพื่อรอลุ้นโอกาสที่จะได้เข้าร่วมรัฐบาล หากผลสรุปพรรคเป็นฝ่ายค้าน ก็จะยกตำแหน่งหัวหน้าพรรคให้นายอภิสิทธิ์ ไปบริหารจัดการปฏิรูปพรรค นายองอาจ กล่าวว่า ตนไม่ได้คิดถึงเรื่องรอเป็นรัฐบาล แค่อยากให้พวกเรามีโอกาสพูดคุยให้ตกผลึกมากกว่า เพื่อจะจะได้ร่วมมือกันให้ได้มากที่สุด

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img