วันอังคาร, เมษายน 30, 2024
หน้าแรกNEWS"วิษณุ"แจงไปเรือนจำนับระยะเวลาโทษจำคุก แต่ไม่ได้คุย''ทักษิณ''
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“วิษณุ”แจงไปเรือนจำนับระยะเวลาโทษจำคุก แต่ไม่ได้คุย”ทักษิณ”

วิษณุ’ ชี้ ‘ทักษิณ’ ขอพระราชทานอภัยโทษได้ หลังมอบตัวเข้าสู่กระบวนการแล้ว แจงไปเรือนจำพิเศษกรุงเทพ โดยไปหารือเรื่องการนับระยะเวลาว่าจะต้องนับอย่างไร

เมื่อวันที่ 23 ส.ค. ที่ทำเนียบรัฐบาล นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี  ในฐานะรักษาการรมว.ยุติธรรม  ให้สัมภาษณ์ถึงการขออภัยโทษของนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ว่า ตอนนี้ยังไม่ทราบ แต่เมื่อวันที่ 22 ส.ค.ที่ผ่านมาตนได้เดินทางไป ที่เรือนจำพิเศษกรุงเทพ โดยไปหารือเรื่องการนับระยะเวลาว่าจะต้องนับอย่างไร ส่วน เมื่อคืนวันที่ 22 ส.ค.ที่ผ่านมานายทักษิณ เข้าโรงพยาบาลด่วน ได้รับรายงานอย่างไร นั้นเมื่อตอนเวลา 01.00 น.ตนได้นอนแล้ว แต่มีข้อความส่งมาทางไลน์ แจ้งด่วนว่านายทักษิณแน่นหน้าอก และหายใจไม่พอ ซึ่งเป็นเรื่องที่ทางเรือนจำต้องตัดสินใจเอง

เมื่อถามต่อว่าตามระเบียบกรมราชทัณฑ์มีระยะเวลาการเข้ารับการเข้ารับการรักษาตัว ในกรณีนักโทษเจ็บป่วยอย่างไร นายวิษณุ กล่าวว่า ต้องรอดูสักระยะ  ซึ่งความจริงไม่มีกำหนดเวลา 

เมื่อถามอีกว่ากรมราชทัณฑ์สามารถจะพิจารณาเองได้ใช่หรือไม่โดยหารือกับแพทย์ นายวิษณุกล่าวว่า ก็ต้องฟังแพทย์เท่านั้น เขาไม่ฟังตนหรอก

เมื่อถามด้วยว่ามีการวิพากษ์วิจารณ์ว่าการที่นายทักษิณเข้ารักษาตัวด่วนเป็น การเข้ารับรักษาเป็น กรณีพิเศษหรือไม่นายวิษณุ กล่าวว่า ไม่ใช่ เมื่อวันที่ 22 ส.ค.ที่ผ่านมาตนได้ไปกำชับกับแพทย์ ซึ่งขั้นตอนมีอยู่แล้ว และได้คุยกับแพทย์ว่าเป็นธรรมดาของคนที่กินดีอยู่ดี นอนสะดวกอยู่สบาย เมื่อมาอยู่ในที่คุมขัง ส่วนเรื่องการจำกัดอิสรภาพ ไม่ต้องพูดกัน แต่พูดถึงเรื่องการไม่สะดวกสบาย เหมือนอยู่ โฮเทลหรือคอนโด ฉะนั้นการที่นักโทษจะมีปฏิกิริยากินไม่ได้นอนไม่หลับ ประสบโรคประจำตัวที่มีอยู่แล้ว มันเป็นไปได้ทั้งนั้นต้องคิดถึงเขาและคิดถึงเรา ถ้าเจอก็มีโอกาสเป็นไปได้อยู่ที่ว่าจะหายช้าหรือหายเร็วเท่านั้น  และเมื่อวันที่ 22 ส.ค.ที่ผ่านมาตนได้ไปขอดูหลักฐานทางการแพทย์ ซึ่งประวัติ 17 ปีที่ผ่านมาเขาเอาออกมาหมด

เมื่อถามอีกว่าได้มีการพูดคุยกับนายทักษิณเป็นการส่วนตัวหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวปฏิเสธว่าไม่ได้มีการพูดคุย เพราะอยู่ในช่วงการกักตัว แต่เขาบอกว่าถ้าอยากจะคุยจะให้คุยผ่านระบบซูม ซึ่งตนบอกว่าอย่าลำบากขนาดนั้น

เมื่อถามด้วยว่านายศรีสุวรรณ จรรยา ผู้นำองค์กรรักชาติ รักแผ่นดิน จะไปร้องคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ(ป.ป.ช.) ว่ามีการอำนวยความสะดวกให้นายทักษิณ เป็นกรณีพิเศษเกินไป นายวิษณุ กล่าวว่า ก็เป็นสิทธิ์ของท่าน ส่วนยืนยันว่าเป็นมาตรการปกติในการรับตัวนักโทษหรือไม่นั้น นายวิษณุ กล่าวว่า ใช่ก็เหมือนส่งน.ส.ทานตะวัน ตัวตุลานนท์ (ตะวัน) กลุ่มทะลุวัง และน.ส.อรวรรณ ภู่พงษ์ (แบม)ไปโรงพยาบาลธรรมศาสตร์

เมื่อถามย้ำว่าในกรณีที่นายทักษิณจะขออภัยโทษสามารถดำเนินการได้เลยใช่หรือไม่ นายวิษณุกล่าวว่า ทำได้ตั้งแต่มาถึง จะโดยเจ้าตัวหรือญาติก็ได้ กฎหมายเขียนไว้ในมาตรา 259 ตามประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญา(ป.วิอาญา) ว่าผู้ต้องคำพิพากษา ที่สุดหรือผู้มีส่วนได้เสียสามารถ ที่จะยื่นเรื่องทูลเกล้าฯ ถวายฎีกาขอพระราชทานอภัยโทษได้ ซึ่งถ้าจบแค่นี้ก็แปลว่าเมื่อไหร่ก็ได้ แต่จะต้องมอบตัวเข้าสู่กระบวนการก่อน.

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img